Ninh Bình đang từng bước khẳng định vị thế tiên phong trong việc đón đầu xu thế phát triển nông nghiệp hữu cơ – hướng đi bền vững của ngành nông nghiệp hiện đại. Với lợi thế về điều kiện tự nhiên, đất đai màu mỡ, cùng sự quan tâm, chỉ đạo của chính quyền địa phương, nhiều mô hình sản xuất hữu cơ đã được hình thành và nhân rộng, mang lại hiệu quả rõ rệt.
Các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ không chỉ đáp ứng tiêu chuẩn chất lượng, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng, mà còn mở ra cơ hội nâng cao giá trị kinh tế, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường. Đặc biệt, việc phát triển nông nghiệp hữu cơ còn gắn liền với mục tiêu bảo vệ môi trường, hạn chế ô nhiễm đất, nước và giữ gìn hệ sinh thái bền vững.
Cụ thể, với địa thế “tụ sơn tích thủy” và sự hội tụ đặc trưng địa lý của cả 3 vùng là đồng bằng châu thổ sông Hồng, Tây Bắc và Bắc Trung bộ, Ninh Bình sở hữu nhiều tiểu vùng sinh thái khác nhau. Mỗi vùng lại phù hợp với một loại sản phẩm hữu cơ đặc trưng: tiểu vùng đồi, núi, bán sơn địa thuận lợi cho phát triển kinh tế đồi rừng, nuôi trồng cây, con đặc sản, cây dược liệu; tiểu vùng trũng có thế mạnh để sản xuất lúa- cá, thủy sản, thủy cầm; tiểu vùng ven đô thị phát triển sản xuất rau, hoa công nghệ cao; tiểu vùng đồng bằng phát triển sản xuất lúa, rau.
Đặc biệt, với 90 km bờ biển, đây là lợi thế lớn cho nuôi trồng thủy sản mặn lợ, sản xuất giống, khai thác xa bờ. Thêm vào đó, Ninh Bình có nhiều đặc sản nông nghiệp nổi tiếng như: chuối ngự Đại Hoàng, dứa Đồng Giao, gạo nếp cau Kim Sơn, gạo tám xoan Nam Định, cá rô Tổng Trường, ngao Kim Sơn, Rạng Đông... Đây là những sản phẩm có tiềm năng lớn để phát triển theo hướng hữu cơ và nâng cao giá trị.
Ngoài ra, việc là điểm đến du lịch nổi tiếng toàn cầu, đã tạo cho Ninh Bình một đòn bẩy mạnh mẽ phát triển nông nghiệp đa giá trị. Các mô hình “cánh đồng du lịch” và “trang trại hữu cơ gắn trải nghiệm” có dư địa phát triển rất lớn, biến nông sản thành sản phẩm du lịch độc đáo, mang lại giá trị kinh tế cao. Để tận dụng tối đa những lợi thế trên, Ninh Bình đang xây dựng một tầm nhìn chiến lược và các chính sách đột phá.
Canh tác rau màu theo hướng hữu cơ đang mở ra nhiều cơ hội lớn cho người dân Ninh Bình. (Ảnh minh hoạ).
Theo đó, tỉnh định hình một nền nông nghiệp sinh thái, hữu cơ, an toàn, tuần hoàn, đa giá trị với việc ứng dụng công nghệ cao và phát triển nông nghiệp số. Các mục tiêu chiến lược bao gồm: Tập trung phát triển các sản phẩm nông nghiệp đặc sản, đặc hữu, đặc trưng phục vụ du lịch; hình thành các vùng sản xuất hàng hóa tập trung có quy mô phù hợp; đẩy mạnh công nghiệp chế biến, bảo quản; phát triển kinh tế nông nghiệp gắn với vùng đồng bằng sông Hồng và thủ đô Hà Nội…
Lãnh đạoSở Nông nghiệp và Môi trường Ninh Bình nhận định, bên cạnh những thuận lợi thì thách thức lớn nhất hiện nay là làm sao để mở rộng quy mô sản xuất hữu cơ. Với tiềm năng của tỉnh, ngành nông nghiệp đã tập trung tham mưu, đề xuất các giải pháp, đặc biệt là thông qua cơ chế, chính sách phát triển nông nghiệp bền vững.
Cụ thể, gồm: Đầu tư hạ tầng và công nghệ, xây dựng đồng bộ hạ tầng sản xuất, đặc biệt là hạ tầng thủy lợi để đảm bảo canh tác lúa “ướt - khô xen kẽ” nhằm giảm phát thải khí nhà kính. Hỗ trợ sản xuất lúa hữu cơ, hỗ trợ sử dụng giống đặc sản, phân bón hữu cơ và xây dựng các chuỗi liên kết sản xuất.
Có chính sách hỗ trợ riêng cho sản xuất rau, củ, quả, hoa và cây dược liệu hữu cơ nhằm phục vụ du lịch. Hỗ trợ sản xuất các sản phẩm đặc sản để đạt chứng nhận hữu cơ, xây dựng thương hiệu và nhãn hiệu của tỉnh. Việc đón đầu xu thế nông nghiệp hữu cơ đang mở ra cho Ninh Bình những cơ hội phát triển bền vững và toàn diện. Đây không chỉ là giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường trong nước và quốc tế, mà còn là hướng đi thiết thực để bảo vệ môi trường, cải thiện sức khỏe cộng đồng và gia tăng thu nhập cho nông dân.
Để hiện thực hóa mục tiêu này, tỉnh Ninh Bình cần tiếp tục đẩy mạnh cơ chế, chính sách hỗ trợ người dân, chủ thể sản xuất hữu cơ, khuyến khích các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ nông dân đầu tư đổi mới công nghệ, ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất.
Đồng thời, việc xây dựng thương hiệu, phát triển thị trường và kết nối tiêu thụ sản phẩm cũng cần được quan tâm đúng mức, nhằm nâng cao giá trị, mở rộng đầu ra cho nông sản hữu cơ, góp phần xây dựng nền nông nghiệp xanh, sạch và bền vững trong giai đoạn tiếp theo.
Bùi Giang