Đô đốc Vyacheslav Popov, cựu Tư lệnh Hạm đội phương Bắc cho rằng, sau khi nâng cấp, "Đô đốc Nakhimov" sẽ là con tàu hiện đại nhất về vũ khí tấn công, thiết bị vô tuyến và hệ thống phòng không.
Hãng Sputnik đưa tin, tàu tên lửa hạng nặng chạy bằng năng lượng nguyên tử "Đô đốc Nakhimov" của Nga sau khi nâng cấp hiện đại hóa sẽ có thể một mình ngăn chặn cả hạm đội của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).
Theo đánh giá của Đô đốc Vyacheslav Popov, cựu Tư lệnh Hạm đội phương Bắc, "Đô đốc Nakhimov" sẽ là con tàu hiện đại nhất về vũ khí tấn công, thiết bị vô tuyến và hệ thống phòng không.
Đô đốc Popov cho rằng, để "lập lại thế cân bằng" với Mỹ, Nga cần có 4 con tàu như vậy.
Theo Thuyền trưởng cấp 1 Mikhail Nenashev, Chủ tịch Phong trào Hỗ trợ hạm đội toàn Nga, nếu tàu "Đô đốc Nakhimov" được trang bị tên lửa siêu vượt âm Zircon thì nó sẽ trở thành một "con tàu có ý nghĩa địa chính trị đặc biệt".
Vào tháng 7, tàu tuần dương tên lửa hạng nặng chạy bằng năng lượng nguyên tử "Piotr Đại đế" thuộc Đề án 1144 Orlan đã khởi động một cuộc tấn công tên lửa chống hạm vào kẻ thù giả định ở biển Barents.
Video tấn công giả định này được phát trên kênh Telegram của Sputnik. Hồi tháng 10-2019, Tạp chí Military Watch của Mỹ trong một tài liệu về việc hiện đại hóa tàu "Đô đốc Nakhimov" đã đánh giá cao về con tàu.
Tạp chí viết rằng, với khả năng đe dọa máy bay và tàu chiến đối phương ở khoảng cách lần lượt 400km và 1.000km, con tàu tuần dương này sẽ trở thành tàu mặt nước nguy hiểm nhất của Hải quân Nga.
Về phần mình, Đại tá đã về hưu Viktor Litovkin lưu ý rằng, "Đô đốc Nakhimov" nếu được đưa vào hoạt động cũng sẽ không ảnh hưởng đến thế cân bằng lực lượng giữa Hải quân Nga và Hải quân Mỹ.
Nhà quan sát quân sự nói: "Mỹ có 11 nhóm tàu sân bay tấn công. Chúng ta không có nhóm nào".
Tàu tuần dương tên lửa hạng nặng chạy bằng năng lượng nguyên tử "Đô đốc Nakhimov" thuộc Đề án 1144 Orlan, được sửa chữa từ năm 1999. Việc hiện đại hóa con tàu theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào năm 2022. Tàu "Đô đốc Nakhimov" bắt đầu hoạt động từ năm 1988.
Tổng cộng trong khoảng thời gian từ năm 1973 đến 1996, Nga đã đóng 4 con tàu thuộc Đề án 1144 Orlan.
Hiện tại, tàu "Piotr Đại đế" đang phục vụ, một tàu nữa (Đô đốc Lazarev) bị mắc cạn, chiếc còn lại (Đô đốc Ushakov) đang chờ thanh lý.