Một số điểm mới đáng chú ý
Trải qua nhiều giai đoạn phát triển của đất nước, pháp luật về khoáng sản đã được điều chỉnh và có nhiều đóng góp quan trọng trong công cuộc xây dựng, phát triền KT-XH. Nếu như, Luật Khoáng sản năm 2010 đã thể hiện rõ quan điểm khai thác khoáng sản phải lấy hiệu quả KT-XH và BVMT làm tiêu chuẩn cơ bản để quyết định đầu tư, khuyến khích các tổ chức, cá nhân có năng lực về vốn, công nghệ, thiết bị đầu tư vào khai thác khoáng sản; điều tiết nguồn thu từ khoáng sản để hài hòa lợi ích của “Nhà nước - Doanh nghiệp - Người dân”; thúc đẩy cơ chế đấu giá để hạn chế việc “xin-cho” trong cấp phép hoạt động khoáng sản, thì Luật ĐC&KS đã kế thừa các quy định của Luật Khoáng sản năm 2010 đang phát huy hiệu quả, đồng thời bãi bỏ các quy định bất cập; cập nhật, sửa đổi, bổ sung các quy định hiện hành cho phù hợp với thực tiễn và các yêu cầu trong QLNN về tài nguyên địa chất, khoáng sản trong tình hình mới.
Luật ĐC&KS với nhiều điểm mới, thay đổi lớn về chính sách, kỳ vọng về một ngành công nghiệp khai khoáng bền vững hơn, hiệu quả và minh bạch hơn đang dần trở thành hiện thực. Nổi bật, Luật đã quy định chi tiết về các hoạt động điều tra cơ bản địa chất, điều tra địa chất khoáng sản, bảo vệ tài nguyên khoáng sản chưa khai thác, khai thác khoáng sản, chế biến khoáng sản, tài chính trong lĩnh vực ĐC&KS, cũng như QLNN trong phạm vi đất liền, hải đảo, nội thủy, lãnh hải, vùng tiếp giáp lãnh hải, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.
Một điểm quan trọng trong Luật ĐC&KS là việc cấm kinh doanh khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp. Các hành vi bị nghiêm cấm trong Luật ĐC&KS bao gồm việc lợi dụng các hoạt động điều tra ĐC&KS để xâm phạm lợi ích của Nhà nước, gây hại đến các tổ chức, cá nhân, cộng đồng, hay cố ý hủy hoại các mẫu vật địa chất, khoáng sản có giá trị. Đặc biệt, Luật ĐC&KS cũng nghiêm cấm việc thực hiện các hoạt động khai thác khoáng sản khi chưa có sự phê duyệt, cấp phép từ cơ quan QLNN có thẩm quyền. Về thời gian khai thác khoáng sản, Luật ĐC&KS quy định, dự án đầu tư khai thác khoáng sản có thời gian khai thác không quá 30 năm. Trong trường hợp cần thiết, có thể gia hạn nhưng tổng thời gian khai thác không vượt quá 50 năm.
Bên cạnh đó, Luật ĐC&KS được kỳ vọng sẽ giải quyết được các vướng mắc như: Việc tính và thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản dựa trên trữ lượng được phê duyệt không bảo đảm tính chính xác tuyệt đối dẫn đến cơ quan QLNN phải tính và phê duyệt lại tiền cấp quyền khai thác khoáng sản khi có sự thay đổi về trữ lượng trong quá trình khai thác khoáng sản, gây tốn kém nguồn lực và phát sinh các hệ lụy khác; thu tiền cấp quyền khai thác trước khi tiến hành khai thác không tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư xây dựng cơ bản mỏ.
Luật ĐC&KS đã tháo gỡ những chính sách không còn phù hợp và khơi thông nguồn lực, đặc biệt là khoáng sản nhóm IV. Theo đó, trên cơ sở công dụng và mục tiêu quản lý, phân nhóm khoáng sản, Luật quy định phân cấp, phân quyền cho chính quyền địa phương, cải cách thủ tục hành chính phù hợp với từng nhóm khoáng sản tại các chương khác của Luật.
Đơn cử như các dự án, công trình, hạng mục công trình, thực hiện các biện pháp huy động khẩn cấp quy định tại khoản 2 Điều 72 của Luật này, không phải thực hiện thủ tục cấp phép thăm dò, phê duyệt trữ lượng; thủ tục trình cơ quan Nhà nước có thẩm quyền quyết định hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp giấy phép môi trường,… nhưng phải lập phương án khai thác khoáng sản nhóm IV, trình cơ quan QLNN có thẩm quyền để xem xét, cấp giấy phép khai thác khoáng sản theo quy định của Luật này. Đây là một trong các nội dung quan trọng nhất của Luật để bảo đảm tiến độ thi công các công trình đầu tư công khẩn cấp.
Ngoài ra, Luật phân định 4 trường hợp khác nhau và cách tiếp cận thứ bậc từ chặt chẽ đến đơn giản về quy trình, thủ tục đóng cửa mỏ khoáng sản như: Các trường hợp phải có phương án đóng cửa mỏ khoáng sản và quyết định đóng cửa mỏ; trường hợp không phải lập đề án hoặc phương án đóng cửa mỏ nhưng vẫn phải có quyết định đóng cửa mỏ; trường hợp không phải thực hiện thủ tục đóng cửa mỏ.
Với những quy định mới được thông qua, Luật ĐC&KS sẽ giúp tăng cường công tác QLNN đối với tài nguyên khoáng sản, đồng thời bảo vệ tài nguyên quốc gia, góp phần phát triển ngành khoáng sản bền vững và hiệu quả. Quốc hội cũng yêu cầu Chính phủ tiếp tục rà soát và điều chỉnh các quy định để bảo đảm việc cấp phép, gia hạn giấy phép được thực hiện thuận lợi và nhanh chóng, giúp các doanh nghiệp khai thác khoáng sản tuân thủ đúng quy định của pháp luật.
Đưa Luật đi vào thực tiễn
Pháp luật sẽ khó đi vào cuộc sống nếu như năng lực thực thi không đáp ứng. Chính vì vậy, để Luật với nhiều nội dung mới, quan trọng thực sự đi vào đời sống xã hội, được người dân tiếp nhận và thực hiện, ngay sau khi Luật được Quốc hội thông qua, các đơn vị ĐC&KS đã khẩn trương triển khai các công việc tiếp theo.
Chia sẻ về quá trình chuẩn bị triển khai đưa Luật đi vào cuộc sống, ông Nguyễn Trường Giang - Cục trưởng Cục Khoáng sản Việt Nam cho biết, hiện nay, các đơn vị ĐC&KS đang nỗ lực triển khai xây dựng và hoàn thiện dự thảo Kế hoạch triển khai thi hành Luật ĐC&KS để trình Bộ trưởng xem xét trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt thực hiện cũng như các nội dung liên quan được giao. Cùng với đó, nhiệm vụ quan trọng là hoàn thành các Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật ĐC&KS, Nghị định hướng dẫn chi tiết một số điều của Luật ĐC&KS về khoáng sản nhóm IV; Nghị định quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực ĐC&KS; cũng như các Thông tư để trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt.
Bên cạnh việc triển khai xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật, Cục Địa chất Việt Nam và Cục Khoáng sản Việt Nam cũng đã lên kế hoạch phối hợp với các địa phương để tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn, phổ biến sâu rộng những điểm mới, quy định mới của Luật để góp phần nâng cao ý thức pháp luật của các tổ chức, cá nhân, tăng cường hiệu lực, hiệu quả của công tác QLNN.
Hy vọng rằng, với Luật ĐC&KS quan trọng được ban hành, cùng những cố gắng, nỗ lực đưa Luật vào cuộc sống, với sự vào cuộc có trách nhiệm của tất cả các bên có liên quan, thời gian tới, công tác QLNN về khoáng sản sẽ tiếp tục đáp ứng được yêu cầu mới, nhiệm vụ mới, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển bền vững của ngành công nghiệp khai khoáng theo đúng yêu cầu Nghị quyết số 10-NQ/TW của Bộ Chính trị.
THỦY TRÀ
Nguồn: Tạp chí Tài nguyên và Môi trường số 4 năm 2025
Nguồn tainguyenvamoitruong.vn
Link bài gốchttps://tainguyenvamoitruong.vn/luat-dia-chat-va-khoang-san-2024-dap-ung-nhu-cau-phat-trien-cua-dat-nuoc-cid128200.html