Hà Nội rà soát vị trí có thể lắp đặt trạm sạc xe điện

17/08/2025 08:30

Sở Xây dựng Hà Nội yêu cầu các phường, xã tập trung rà soát các vị trí có thể lắp đặt trạm sạc xe điện, trong đó một số loại đất phù hợp để khảo sát là lề đường, vỉa hè rộng, khu vực chờ xe buýt, bãi đỗ xe công cộng…

Theo hướng dẫn của Sở Xây dựng, về nguyên tắc, khi lựa chọn vị trí lắp đặt trạm sạc nên ưu tiên tận dụng đất công, đất trống hoặc điểm có sẵn hạ tầng gồm: bãi giữ xe công cộng, trụ sở, nhà văn hóa, UBND phường/xã, sân vận động, trung tâm thương mại, nhà chờ xe buýt, công viên... Khu vực đã có nguồn điện hoặc dễ kéo điện, có mặt bằng ổn định, tránh đất đang tranh chấp.

Cùng với đó, khi lựa chọn vị trí lắp đặt trạm sạc phải đáp ứng nhu cầu thực tế như: Gần khu đông dân cư, chung cư, trường học, chợ, tuyến xe buýt, hoặc nơi có nhu cầu di chuyển cao bằng xe máy, ô tô điện và ưu tiên gần các trục đường lớn, điểm dừng đỗ phương tiện. Ngoài ra, để bảo đảm an toàn và thuận tiện sử dụng, vị trí lắp đặt trạm sạc phải có lối ra vào an toàn và không gây cản trở giao thông...

(Ảnh minh họa). 

Một số loại đất phù hợp để khảo sát xây dựng trạm sạc công cộng gồm: đất giao thông (lề đường, vỉa hè rộng, khu vực chờ xe buýt, bãi đỗ xe công cộng); đất công trình công cộng (trục sở UBND, nhà văn hóa, trung tâm sinh hoạt cộng đồng, trường học, bệnh viện); đất xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật (khu vực có sẵn lưới điện, đất xây dựng công trình phụ trợ hạ tầng kỹ thuật đô thị); đất bãi đỗ xe, dịch vụ đô thị (các điểm đỗ xe có quy hoạch hoặc đang khai thác); đất thương mại dịch vụ gồm: khu đất thuộc trung tâm thương mại, tòa nhà dịch vụ, trạm xăng, khu du lịch; đất trống, đất chưa sử dụng gồm: đất xen kẹt, đất công ích chưa đưa vào khai thác.

Sở Xây dựng Hà Nội cũng đề nghị UBND các phường, xã trên địa bàn thành phố khảo sát, thu thập, cung cấp số liệu phương tiện ô tô, xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch, năng lượng điện hiện đang có trên địa bàn phục vụ công tác chuyển đổi phương tiện. Đồng thời, đề xuất các nhiệm vụ, giải pháp của chính quyền địa phương trong việc thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 12/7/2025 của Thủ tướng Chính phủ; Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người dân trong việc thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 12/7/2025 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo Chỉ thị số 20/CT-TTg, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Hà Nội thực hiện các biện pháp để tổ chức, cá nhân chuyển đổi phương tiện, lộ trình đến ngày 1/7/2026 không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch (xe chạy bằng xăng, dầu) lưu thông trong Vành đai 1. Từ ngày 1/1/2028 không có xe mô tô, xe gắn máy, hạn chế ô tô cá nhân sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong đường Vành đai 1, Vành đai 2 và từ năm 2030 tiếp tục mở rộng thực hiện trong đường Vành đai 3.../.

 

 

Lê Ngà 

Nguồn thiennhienmoitruong.vn
Link bài gốc

https://thiennhienmoitruong.vn/ha-noi-ra-soat-vi-tri-co-the-lap-dat-tram-sac-xe-dien.html

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đề xuất miễn phí bảo vệ môi trường đối với nước thải khai thác khoáng sản và tái sử dụng

Để tránh trường hợp cùng một hoạt động có tác động đến môi trường nhưng phải chịu đồng thời 02 khoản phí bảo vệ môi trường đối với nước thải và phí bảo vệ môi trường đối với khai thác khoáng sản, Bộ Tài chính đề xuất miễn thu phí đối với nước thải từ hoạt động khai thác khoáng sản (trừ cơ sở sản xuất, chế biến khoáng sản).

Đồng Nai phát triển công nghiệp gắn với bảo vệ môi trường

Với mục tiêu không đánh đổi kinh tế lấy môi trường, tỉnh Đồng Nai đã và đang triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ môi trường đối với các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

Phát triển Công nghiệp môi trường, cần tư duy mới và chính sách đột phá để hình thành ngành kinh tế xanh bền vững

Trong bối cảnh nhu cầu bảo vệ môi trường ngày càng cấp thiết, Công nghiệp môi trường được xác định là một ngành kinh tế chiến lược, giàu tiềm năng phát triển tại Việt Nam. Tuy nhiên, thực trạng hiện nay cho thấy ngành này vẫn đang ở giai đoạn sơ khai, chủ yếu dừng ở mức xử lý chất thải đơn thuần và mới manh nha bước sang tái chế. Nhiều điểm nghẽn như khoảng trống chính sách, hạn chế trong công nghệ, thiếu hạ tầng kỹ thuật, khó khăn về tài chính và đặc biệt là nhận thức chưa đầy đủ đang cản trở quá trình hình thành chuỗi giá trị bền vững cho ngành.