Thành phố Hồ Chí Minh nghiên cứu mở 6 tuyến xe buýt điện tại đặc khu Côn Đảo

14/08/2025 21:28

TP. HCM dự kiến triển khai 6 tuyến buýt điện với 30 xe hoạt động tại đặc khu Côn Đảo, từng bước chuyển đổi giao thông xanh cho đặc khu này.

Theo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP. HCM (Sở Xây dựng TP. HCM), hiện nay Côn Đảo có đến 95% xe cơ giới sử dụng nhiên liệu hóa thạch; cơ sở hạ tầng vận tải hành khách công cộng không đáng kể, ô nhiễm không khí, phát thải CO2 và bụi mịn (PM2.5) gia tăng, đặc biệt tại các điểm du lịch.

Việc phát triển giao thông xanh tại Côn Đảo là một phần trong chuyển đổi giao thông xanh thuộc đề án kiểm soát khí thải đối với các phương tiện giao thông do thành phố giao trung tâm nghiên cứu. Để giải quyết áp lực từ dân số và du khách ngày càng tăng, đồng thời hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững, Sở Xây dựng đang rà soát các quy hoạch, trong đó có quy hoạch hạ tầng giao thông, bến bãi của Côn Đảo để cập nhật, đề nghị đặc khu phối hợp.

Trong đó, nghiên cứu mở 6 tuyến buýt điện có tổng chiều dài gần 72 km, mỗi tuyến sử dụng 5 xe 40 chỗ, giãn cách 15 phút mỗi chuyến tại đặc khu này. Các tuyến dự kiến gồm: Trung tâm Côn Đảo - sân bay, trung tâm - cảng Bến Đầm, các tuyến vòng quanh trung tâm, kết nối khu vực Tây Bắc và Đông Nam đảo, cùng tuyến du lịch đi qua các điểm tham quan, khách sạn, khu lưu trú.  

TP. HCM triển khai các giải pháp để thúc đẩy phát triển "giao thông xanh" tại đặc khu Côn Đảo. 

Để triển khai hiệu quả, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng cũng đề xuất nhiều chính sách để thu hút doanh nghiệp đầu tư như: vay vốn lãi suất thấp để xây dựng hạ tầng, miễn giảm tiền thuê đất làm bến bãi, hỗ trợ bảo dưỡng, và trợ giá vận hành nếu doanh thu không đủ bù chi phí.

Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP. HCM cũng đề xuất chính sách hỗ trợ để hỗ trợ người dân chuyển đổi xe máy xăng sang xe điện. Cụ thể, từ năm 2026, người mua xe máy điện được giảm 50% lệ phí đăng ký và cấp biển số. Hộ nghèo và cận nghèo được hỗ trợ 80-100% chi phí đổi hoặc mua xe dưới 20 triệu đồng. Ngoài ra, có chính sách cho vay ưu đãi lãi suất 4% trong 3 năm, tối đa 70% giá trị xe, phần lãi suất chênh lệch do ngân sách hỗ trợ. 

Các doanh nghiệp đầu tư vào hạ tầng giao thông xanh cũng sẽ nhận được nhiều ưu đãi, từ vay vốn lãi suất thấp đến miễn giảm tiền thuê đất và trợ giá vận hành. Tổng chi phí cho chuyển đổi xanh của Côn Đảo và Cần Giờ ước tính hơn 2.100 tỷ đồng, trong đó gần 630 tỷ đồng từ ngân sách. 

Ngày 2/9 tới, Côn Đảo sẽ chính thức được kết nối với lưới điện quốc gia, đây là bước ngoặt lớn để phát triển đồng bộ hạ tầng, phục vụ dân sinh và du lịch và thúc đẩy chuyển đổi xanh…Trước đây, hệ thống điện của Côn Đảo chủ yếu phụ thuộc vào dầu diesel với công suất hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Việc có nguồn điện ổn định sẽ mở ra cơ hội thu hút các nhà đầu tư lớn triển khai du lịch sinh thái. Đặc biệt, phù hợp định hướng lâu dài là phát triển Côn Đảo thành điểm đến sinh thái tầm quốc tế, gắn với di tích lịch sử, nâng cao chất lượng sống cho người dân...

Đặc khu Côn Đảo nổi bật với giá trị sinh thái đa dạng và là nơi cư trú của nhiều loài động vật quý hiếm như rùa biển xanh, cá heo và quần thể rừng nguyên sinh ven biển. Với diện tích hơn 15.000 ha được bảo vệ dưới dạng vườn quốc gia, Côn Đảo đóng vai trò then chốt trong bảo tồn đa dạng sinh học của khu vực Đông Nam Á, đồng thời được công nhận là một trong những địa điểm quan trọng nhất tại Việt Nam cho các chương trình bảo tồn rùa biển. 

Trong những năm gần đây, lượng khách du lịch đến Côn Đảo gia tăng nhanh chóng. Sự tăng trưởng về du lịch mang lại nguồn thu và cơ hội việc làm, nhưng cũng đồng thời tạo áp lực lớn lên môi trường sinh thái, hạ tầng đô thị, xử lý nước thải và rác thải, cũng như rủi ro ảnh hưởng đến các khu vực rừng ngập mặn, bãi đẻ trứng của rùa biển và nguồn nước ngầm.../.

 

 

Lê Nga 

 

Nguồn thiennhienmoitruong.vn
Link bài gốc

https://thiennhienmoitruong.vn/thanh-pho-ho-chi-minh-nghien-cuu-mo-6-tuyen-xe-buyt-dien-tai-dac-khu-con-dao.html

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đồng Nai phát triển công nghiệp gắn với bảo vệ môi trường

Với mục tiêu không đánh đổi kinh tế lấy môi trường, tỉnh Đồng Nai đã và đang triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ môi trường đối với các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

Phát triển Công nghiệp môi trường, cần tư duy mới và chính sách đột phá để hình thành ngành kinh tế xanh bền vững

Trong bối cảnh nhu cầu bảo vệ môi trường ngày càng cấp thiết, Công nghiệp môi trường được xác định là một ngành kinh tế chiến lược, giàu tiềm năng phát triển tại Việt Nam. Tuy nhiên, thực trạng hiện nay cho thấy ngành này vẫn đang ở giai đoạn sơ khai, chủ yếu dừng ở mức xử lý chất thải đơn thuần và mới manh nha bước sang tái chế. Nhiều điểm nghẽn như khoảng trống chính sách, hạn chế trong công nghệ, thiếu hạ tầng kỹ thuật, khó khăn về tài chính và đặc biệt là nhận thức chưa đầy đủ đang cản trở quá trình hình thành chuỗi giá trị bền vững cho ngành.

Khẩn trương hoàn thiện Dự án Luật Địa chất và khoáng sản, Luật Đất đai (sửa đổi)

Bộ Nông nghiệp và Môi trường khẩn trương rà soát kỹ, tổng hợp đầy đủ ý kiến các bộ, địa phương để sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật thuộc lĩnh vực khoáng sản và đất đai nhằm tháo gỡ các vướng mắc, bất cập, trên nguyên tắc phân cấp triệt để, cắt giảm tối đa thủ tục hành chính, bảo đảm thông thoáng, tăng cường hậu kiểm, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện.

Đề xuất đối tượng chịu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải

Nước thải từ hộ gia đình, cá nhân; cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp, đơn vị vũ trang nhân dân; cơ sở: rửa ô tô, rửa xe máy, sửa chữa ô tô, sửa chữa xe máy, khám chữa bệnh, nhà hàng, khách sạn, đào tạo, nghiên cứu và cơ sở kinh doanh, dịch vụ khác thuộc đối tượng chịu phí đối với nước thải sinh hoạt.