Theo đó, sau chuyến khảo sát thực địa vào sáng cùng ngày, ông Nguyễn Tiến Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết trước tình trạng khu vực sụp lún trên đê biển Tây, phương án của tỉnh là sẽ đào con kênh trữ nước khác nằm cặp dự án tái định cư đê biển Tây. Sau đó, lấy đất từ kênh để lấp đầy con kênh nằm dọc theo chiều dài công trình lộ trên đê biển Tây (đoạn từ Đá Bạc đến cống Kênh Mới).
Trường hợp không đủ đất, tỉnh sẽ bơm một lượng bùn bổ sung để lấp đầy kênh, tạo phản áp giảm thiểu sụp lún phá vỡ kết cấu công trình. Riêng về giải pháp khắc phục sự cố tuyến đường Tắc Thủ - Đá Bạc thì UBND tỉnh Cà Mau vẫn chưa chốt phương án sau cùng.
Đến thời điểm hiện tại, hạn hán, xâm nhập mặn kéo dài đã khiến mực nước trên hệ thống kênh rạch vùng ngọt tỉnh Cà Mau đã khô cạn. Thực tế trên đã tác động xấu đến sản xuất nông nghiệp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu các công trình về giao thông, thủy lợi của địa phương. Đến nay, toàn tỉnh đã có hơn 18.000ha lúa bị thiệt hại; lâm phần rừng tràm và rừng các cụm đảo trên địa bàn tỉnh gần 43.000ha đã có hơn 26.400ha diện tích báo cháy cấp cực kỳ nguy hiểm.
Lãnh đạo tỉnh Cà Mau kiểm tra các vị trí sạt lở tại tuyến đường BT Tắc Thủ - Đá Bạc - Ảnh: Trần Khải
Hiện có hơn 20.500 hộ dân thiếu nước sinh hoạt; hơn 900 vị trí sụp, lún ven kênh rạch và đường giao thông ven kênh rạch bị sụp lún, sạt lở với chiều dài khoảng 22km. Trong đó có các công trình quy mô lớn như: tuyến Tắc Thủ-Vàm Đá Bạc (tuyến đường BT), tuyến đường trên đê biển Tây; 18 vị trí công trình ngăn mặn vùng ngọt bị soi mọi, rò rỉ đáy…
Trước những thực tế trên, tỉnh Cà Mau đã tổ chức nhiều chuyến khảo sát và mời các chuyên gia, nhà khoa học để nghiên cứu giúp tỉnh tìm giải pháp ứng phó, khắc phục. Đã có nhiều đề xuất khắc phục các công trình sụt lún và hạn mặn nhưng đến nay tỉnh Cà Mau vẫn chưa đưa ra giải pháp sau cùng.
Vì thế, chuyến khảo sát lần này sẽ là tiền đề, là cơ sở quan trọng để tỉnh Cà Mau đi đến thống nhất trong chủ trương, áp dụng các giải pháp nhằm khắc phục và giảm thiểu thiệt hại do hạn hán gây nên.
Trần Khải