Theo Hiệp hội taxi 3 miền, ngay từ khi ra đời, mặc dù là hai thị trường liên quan (có các sản phẩm có thể thay thế cho nhau, theo pháp luật cạnh tranh), taxi công nghệ đã có được lợi thế rõ rệt về chính sách pháp luật so với taxi truyền thống. Đó là những lợi thế về điều kiện hình thức (không cần có biện pháp nhận diện như hộp đèn, tem,…), lợi thế về thuế suất, lợi thế về chi phí cho lao động (không cần ký hợp đồng lao động, không mất chi phí đào tạo, bảo hiểm, khám sức khỏe định kỳ, đột xuất cho lao động), lợi thế về chi phí cho hoạt động kinh doanh (không cần có bộ phận an toàn giao thông, tổng đài…).
Đến nay với việc Dự thảo Nghị định lần thứ 11 trình đã không yêu cầu taxi công nghệ (tức xe Hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ) phải gắn hộp đèn nóc, đồng thời còn cho phép cá nhân và hộ kinh doanh cá thể cũng có thể trực tiếp tham gia kinh doanh vận tải hành khách bằng xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ mà không phải thông qua các hợp tác xã, thì lợi thế vốn đã có của taxi công nghệ càng được nới rộng, và có cơ hội trở nên hợp pháp một cách thiếu thuyết phục, thiếu bình đẳng.
Theo hiệp hội này, điều đáng ngạc nhiên là, để phần nào hạn chế sự bất bình đẳng giữa taxi truyền thống với taxi công nghệ, để tạo một “sân chơi” cạnh tranh lành mạnh, minh bạch giữa taxi truyền thống với taxi công nghệ và giải quyết bài toán quản lý của nhà nước đối với hình thức kinh doanh vận tải mới mẻ này, thì liên tục các lần Dự thảo thứ 6, thứ 7, thứ 8, thứ 9 và thứ 10 đã quy định gắn hộp đèn nóc đối với xe hợp đồng điện tử dưới 9 chỗ.
Đây cũng là những tổng kết trong quá trình hơn 3 năm xây dựng Dự thảo và được sự đồng thuận cao từ nhiều phía, bằng chứng là có tới 25/26 Bộ trưởng và thành viên Chính phủ thông qua.
Hiệp hội Taxi của 3 miền cho biết, chỉ một khoảng thời gian ngắn nữa thôi, bản Nghị định quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô thay thế Nghị định số 86 sẽ được Chính phủ thông qua và nếu Nghị định này vẫn giữ nguyên những nội dung của bản dự thảo lần thứ 11 thì nó cũng sẽ gần như một "dấu chấm hết" cho tất cả các doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi.
"Đứng trước nguy cơ chưa từng có, đe dọa “khai tử” taxi truyền thống, chúng tôi – Hiệp hội Taxi 3 miền, đại diện cho hàng ngàn doanh nghiệp taxi, hàng chục vạn anh em tài xế taxi (những lao động chính của gia đình nuôi sống nhiều triệu người làm đơn kêu cứu này để mong nhận được sự quan tâm của Tổng bí thư, Chủ tịch nước về sự kiện xây dựng chính sách pháp luật đặc biệt quan trọng này của đất nước", văn bản này nhấn mạnh.
Lam Thanh