Cầu Vĩnh Tuy 2 ngập sau trận mưa lớn vào chiều 15/5/2024.
Theo đó, chiều ngày 15/5, qua theo dõi kiểm tra thực tế hiện trạng, Sở nhận thấy xuất hiện tình trạng mặt cầu Vĩnh Tuy 2, thuộc dự án Đầu tư xây dựng cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 (do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố làm chủ đầu tư và đang triển khai các thủ tục bàn giao tài sản công sau khi thi công hoàn thành) bị ứ đọng, ngập nước trên mặt cầu, dẫn đến khó khăn cho việc lưu thông các phương tiện qua cầu.
Nội dung này cũng đã được các cơ quan thông tấn báo chí và người dân phản ánh.
Để xử lý kịp thời, không để tình trạng tương tự xảy ra (đặc biệt vào mùa mưa sắp tới), Sở GTVT đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố khẩn trương chủ trì, phối hợp với Ban Duy tu các công trình hạ tầng giao thông (Sở Giao thông vận tải) và các đơn vị liên quan, tổ chức kiểm tra, xác định rõ nguyên nhân và có giải pháp khắc phục ngay.
Việc khắc phục hoàn thành xong trước ngày 20/5/2024 và có văn bản báo cáo kết quả xử lý về Sở để theo dõi chỉ đạo, đồng thời thông tin kết quả xử lý đến các cơ quan thông tấn báo chí, người dân được biết.
Liên quan đến việc ngập sâu trên cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 thường xảy ra khi Hà Nội mưa lớn, bà Đỗ Thị Thanh Thuỷ, Phó giám đốc Công ty CP Công trình giao thông Hà Nội cho biết, dự án đang được Ban Quản lý dự án Đầu tư công trình Giao thông Hà Nội làm thủ tục bàn giao cho Sở GTVT Hà Nội quản lý.
Theo bà Thanh Thuỷ, do trời mưa lớn, rác trên cầu bịt kín các lỗ thoát nước, không thoát được nước nên gây ngập. Nếu được giao quản lý, hàng ngày sẽ có công nhân đi thu gom rác thải, thông các hố thoát nước như đơn nguyên cầu Vĩnh Tuy 1.
Cầu Vĩnh Tuy 1 và 2, về thiết kế giống nhau, nhưng Cầu Vĩnh Tuy 1 được duy tu, dọn vệ sinh thường xuyên, nên không xảy ra tình trạng úng ngập như bên đơn nguyên mới đưa vào khai thác.
Trước đó, sáng 30/8/2023, TP Hà Nội tổ chức khánh thành cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 dài 3,5km, rộng 19,25m với tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng, sau 2,5 năm thi công. Điểm đầu cầu giao với đường Trần Quang Khải - Nguyễn Khoái - Minh Khai (quận Hai Bà Trưng), điểm cuối giao đường Long Biên - Thạch Bàn (quận Long Biên). Cầu rộng hơn 19m, 4 làn xe.
Sau khi hoàn thành giai đoạn hai, cầu Vĩnh Tuy (gồm Vĩnh Tuy 1 và 2) có mặt cắt ngang 40m với 8 làn ôtô. Cầu Vĩnh Tuy 2 đưa vào hoạt động đã giảm tải cho cầu Vĩnh Tuy 1 vốn thường xuyên ùn tắc, tăng cường lưu thông giữa hai bên bờ sông Hồng, đáp ứng nhu cầu vận tải tăng cao giữa trung tâm Thủ đô với phía Bắc và Đông Bắc thành phố.