TTXVN đưa tin, đồng thời dẫn lời đại diện Tổng cục Đường bộ cho hay, đây là tuyến huyết mạch phía Nam Thủ đô Hà Nội với lưu lượng phương tiện lớn.
Tuy nhiên, việc triển khai thu phí tự động không dừng trên tuyến hiện chậm so với yêu cầu do VEC vướng về nguồn vốn. Hệ thống thu phí tự động không dừng trên tuyến Pháp Vân - Câu Giẽ đã hoàn thành, chỉ chờ kết nối liên thông với tuyến dự án của VEC.
Đại diện cơ quan này cũng cho biết, thu phí tự động không dừng đối với trạm thu theo hình thức hở rất phức tạp. Với tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình thì sự phức tạp đó nhân lên gấp nhiều lần.
Tuyến cao tốc Pháp Vân - Ninh Bình do 2 nhà đầu tư cùng thu phí chung. Tuyến Pháp Vân - Câu Giẽ do nhà đầu tư BOT là Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ thực hiện. Còn tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình do VEC thực hiện.
Tổng cục Đường bộ đã yêu cầu 2 đơn vị xây dựng quy chế phối hợp khi thu phí tự động không dừng, đồng thời xây dựng các kịch bản lường trước tình huống sẽ xảy ra trong quá trình thu phí để không bị động, bất ngờ.
Mục tiêu là từ 1.1.2020, sẽ thu phí tự động không dừng trên toàn tuyến Pháp Vân - Ninh Bình. Thiết bị mới được lắp đặt phải chạy thử nghiệm và test (kiểm tra) các chỉ số kỹ thuật, hiệu chỉnh đạt chỉ số chính xác theo yêu cầu.
Tổng cục Đường bộ còn cho biết đang yêu cầu các đơn vị hoàn thành lắp thiết bị, chạy thử hệ thống toàn tuyến kết nối của 2 nhà đầu tư, đảm bảo hoàn thành trước 31.12.2019 để tiến hành thu phí không dừng theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, phục vụ người dân đi lại thuận tiện trong dịp Tết Âm lịch 2020.
Theo TTXVN, phía VEC đã triển khai lắp đặt hoàn thiện thiết bị thu phí tự động không dừng trên 15 làn thu phí. Hiện 6 làn có thể đưa vào vận hành và sau khi kiểm tra độ chính xác của hệ thống thì có thể vận hành ngay.
VEC cũng phối hợp với Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ phấn đấu đến 31.12.2019 hoàn thành chạy thử liên thông toàn tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình, đưa vào vận hành từ 1.1.2020.
A.T.T