TPHCM: Giải bài toán 25 tỷ USD vốn đầu tư phát triển hạ tầng

01/05/2024 21:39

MTNN Dự kiến, đến năm 2035, TP Hồ Chi Minh hoàn thành hơn 200 km đường sắt đô thị, tức còn chưa đến 12 năm để thực hiện. Với mục tiêu này, thành phố cần số vốn là gần 25 tỷ USD.

Theo số liệu năm 2022, chỉ riêng tuyến Metro 1, tuyến Metro 2 và tuyến Metro 5 - giai đoạn 1, thành phố đã huy động được hơn 6,5 tỷ USD từ vốn vay ODA, tương đương 25% tổng nhu cầu vốn đầu tư. Vẫn còn khoảng 75% nhu cầu vốn cần tiếp tục huy động.

TP Hồ Chí Minh đề xuất Trung ương cho phép thành phố thực hiện thu hồi đất dự án tổng thể toàn hệ thống đường sắt đô thị và dự án phát triển đô thị vùng phụ cận các nhà ga để thực hiện mô hình TOD. Dự kiến sẽ thu được 40 tỷ USD từ nguồn này và một phần sẽ dùng để đầu tư cho tuyến Metro.

Với dân số cơ học tăng cao, mô hình đô thị TOD - đô thị dọc theo các tuyến giao thông công cộng như tuyến Metro số 1- đang là một giải pháp giúp TP Hồ Chí Minh giải bài toán đô thị nén, kéo dãn dân cư ra khỏi nội đô vốn đã quá đông đúc. Ngoài ra, nếu áp dụng được mô hình TOD cho các dự án trọng điểm của thành phố thì sẽ giải được bài toán về nguồn vốn.

Theo các chuyên gia, với một lượng lớn các công trình giao thông hạ tầng phải thực hiện việc quy hoạch, khai thác, TP Hồ Chí Minh sẽ khó lòng tận dụng khoảng thời gian 5 năm của Nghị quyết 98 để giải quyết bài toán thiếu vốn bằng mô hình TOD. Tuy nhiên, Thành phố đã đặt ra 2 lộ trình. Lộ trình 1 là trước năm 2025, thành phố sẽ đặt trọng tâm ưu tiên khai thác 640 hecta trong giai đoạn này.

Hiện quỹ đất dành cho thực hiện mô hình TOD ở giai đoạn đầu đã có sẵn và đang chờ bắt tay vào triển khai. Với một mô hình mới như mô hình TOD, càng bắt nhịp sớm càng tốt, giúp TP Hồ Chí Minh chủ động thực hiện sớm quy hoạch theo mô hình TOD cho các dự án sắp tới.

Nguồn sggp.org.vn
Link bài gốc

https://dttc.sggp.org.vn/tphcm-giai-bai-toan-25-ty-usd-von-dau-tu-phat-trien-ha-tang-post113699.html

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Những dự án trọng điểm của Hà Nội dần hoàn thành

Nhiều công trình giao thông, dự án trọng điểm của TP. Hà Nội được xây dựng và dần hoàn thành đưa vào sử dụng, các dự án này sẽ góp phần kết nối hạ tầng giao thông phục vụ vận tải, phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Khánh thành thêm 2 dự án huyết mạch, cả nước có hơn 2.000 km cao tốc

Chiều 28/4, tại tỉnh Ninh Thuận, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt (đoạn từ Diễn Châu đến Quốc lộ 46B) – hai dự án thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 – 2020, nâng tổng chiều dài đường cao tốc trên cả nước vượt mốc hơn 2.000 km.

Thành lập thành phố Gò Công (Tiền Giang)

Ngày 26-4, thừa ủy quyền của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, ông Nguyễn Văn Danh, Bí thư Tỉnh ủy Tiền Giang, trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tiền Giang trao nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thành lập thành phố Gò Công cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Gò Công.

Bạn đọc quan tâm

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com