Phát hiện loạt công trình xâm phạm, uy hiếp an toàn cầu Thăng Long

28/10/2024 11:52

MTNN Khu vực cầu Thăng Long xuất hiện nhiều công trình xây dựng xâm phạm hành lang bảo vệ cầu, uy hiếp an toàn cầu đường bộ, đường sắt.

Thời gian gần đây, tại đầu cầu khu vực phía huyện Đông Anh thuộc địa phận xã Võng La và Hải Bối xuất hiện nhiều công trình xây dựng vào phạm vi hành lang bảo vệ cầu, gây ảnh hưởng đến an toàn kết cấu công trình cầu Thăng Long.

Cụ thể, trên địa bàn xã Võng La, từ trụ T2 đến trụ T5 cầu Thăng Long có 9 cột điện xây dựng trong phạm vi hành lang bảo vệ cầu. Tại trụ T3, một đoạn gầm cầu mới trải nhựa asphalt với chiều rộng 6 m, kèm bó vỉa chắn xe áp sát vào trụ cầu. Còn trên địa bàn xã Hải Bối, từ trụ B20 đến trụ B32, có các công trình xây kiên cố, khoan giếng, đặt contenner, trồng cây, đổ bê tông, dựng chợ… trong phạm vi bảo vệ cầu Thăng Long.

Theo báo cáo của đơn vị quản lý cầu Thăng Long, các công trình trên vi phạm hành lang bảo vệ cầu, trong khi đơn vị thi công không có giấy phép thi công.

Cục Đường sắt Việt Nam cùng các đơn vị kiểm tra phản ánh về tình trạng công trình xâm phạm, uy hiếp an toàn cầu Thăng Long.

Trước thực trạng trên, Cục Đường sắt Việt Nam đã thành lập đoàn kiểm tra về việc chấp hành các quy định của pháp luật trong xây dựng công trình, thực hiện hoạt động trong phạm vi bảo vệ cầu Thăng Long đoạn từ trụ cầu T2 đến T5, từ trụ cầu B20 đến B32 tuyến đường sắt Bắc Hồng - Văn Điển.

Qua công tác kiểm tra cho thấy, 9 trụ điện tại khu vực trụ cầu T2 – T5 thuộc dự án do Ban Quản lý dự án lưới điện Hà Nội làm chủ đầu tư, Công ty CP Đầu tư và xây lắp Trường Sơn thi công nhưng chưa có giấy phép xây dựng.

Ông Nguyễn Đức Tuấn, Phó giám đốc Công ty CP Đường sắt Hà Thái (đơn vị quản lý tuyến đường sắt Bắc Hồng - Văn Điển) cho biết, các vi phạm nêu trên đã được kiểm tra, lập biên bản, đồng thời báo cáo UBND huyện Đông Anh, các cơ quan chức năng để xử lý vi phạm theo quy định. Tuy nhiên, đến nay các vi phạm trên vẫn chưa được xử lý, giải tỏa nên dẫn đến nguy cơ gây cháy nổ, hư hỏng kết cấu hạ tầng và mất an toàn chạy tàu.

Về phía Cục Đường sắt Việt Nam, ông Nguyễn Giang Hải, Trưởng phòng Quản lý an toàn đường sắt I cũng cho biết, qua kiểm tra các vị trí trụ cầu Thăng Long nêu trên cho thấy vi phạm nổi cộm là đoạn thuộc địa phận xã Võng La. Hiện khu vực này đã nâng cấp, cải tạo một đường dân sinh thành đường đổ bê tông kiên cố, kèm hệ thống điện, thoát nước.

"Công trình này hiện chưa được Bộ GTVT, Cục Đường sắt chấp thuận chủ trương xây dựng, chưa được cấp phép thi công xây dựng", ông Hải thông tin.

Cầu Thăng Long xuất hiện nhiều công trình xây dựng như: Cột điện, tường kiên cố, cây trồng, giếng khoan… xâm phạm hành lang bảo vệ cầu, uy hiếp an toàn cầu đường bộ, đường sắt.

Theo Đoàn kiểm tra, việc Ban QLDA lưới điện Hà Nội cùng với Công ty CP Đầu tư và Xây lắp Trường Sơn đang dựng 9 cột điện trong phạm vi bảo vệ cầu Thăng Long, gây ảnh hưởng, tác động trực tiếp đến kết cấu đường sắt, khi các xe ô tô lưu thông có thể va quệt vào trụ cầu, làm ảnh hưởng đến tuổi thọ công trình.

Cùng đó, việc dựng dãy cột điện trong phạm vi hành lang bảo vệ cầu còn gây cản trở, ảnh hưởng đến hoạt động của đơn vị quản lý cầu mỗi khi sửa chữa, duy tu công trình.

Khi được hỏi về trách nhiệm của chính quyền xã, ông Hải cho rằng, chính quyền xã Võng La và Hải Bối (Đông Anh) chưa thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật trong việc tham gia quản lý công trình xây dựng nâng cấp, cải tạo nằm trong phạm vi tác động đến công trình giao thông đường sắt.

Cũng theo ông Hải, UBND huyện Đông Anh, UBND thành phố Hà Nội cần chỉ đạo quyết liệt việc xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân do chưa thực hiện đúng trách nhiệm, thẩm quyền trong công tác quản lý, bảo vệ hành lang an toàn các công trình giao thông đường sắt qua địa bàn.

 

Thành Long

Nguồn suckhoedoisong.vn
Link bài gốc

https://suckhoedoisong.vn/phat-hien-loat-cong-trinh-xam-pham-uy-hiep-an-toan-cau-thang-long-169241028092219428.htm

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Giao thông đi trước, định hướng cho phát triển đô thị

Cho ý kiến về dự thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn, đại biểu Hoàng Văn Cường (Đoàn ĐBQH TP.Hà Nội) cho rằng, cần phải chỉ rõ tiến độ thực hiện các quy hoạch, phải thực hiện các quy hoạch về hạ tầng đi trước, sau đó mới quy hoạch về đô thị, tránh tình trạng cứ đi xin đất để làm đô thị trước, còn sau đấy hạ tầng không có.

Trên 77% xã đạt chuẩn nông thôn mới

Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM) không chỉ đơn thuần hướng đến đạt chuẩn các tiêu chí mà còn mang lại sức sống mới cho vùng nông thôn Việt Nam.

Bạn đọc quan tâm

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com