Thông tin dự án sân bay Long Thành khả năng sẽ khởi công vào năm 2020 một lần nữa thu hút sự quan tâm của giới đầu tư. Thị trường bất động sản Long Thành, Đồng Nai gần đây cũng rục rịch sôi động trở lại.
BĐS Long Thành tiềm năng tới đâu
Mới đây, tại Hội nghị phát triển vùng kinh tế trọng điểm phía Nam tổ chức tại Đồng Nai, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu tỉnh Đồng Nai phải đẩy nhanh tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng dự án sân bay Long Thành, đến năm 2020 phải khởi công dự án như mục tiêu đề ra. Câu chuyện xây dựng sân bay Long Thành được các đại biểu đánh giá là cấp thiết để trở thành động lực phát triển cho cả vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đại biểu Nguyễn Quốc Bình (Hà Nội) cho rằng, khi xét sân bay Long Thành trong mạng lưới hàng không quốc tế thì có thể thấy ngay tầm vóc, lợi thế phát triển to lớn của nó.
Cụ thể, sân bay Long Thành nằm ở một vị trí lý tưởng trên bản đồ hàng không quốc tế. Đó là điểm đầu mối logistics hàng không khu vực châu Á - Thái Bình Dương, có vị trí thuận lợi nhất so với tất cả các cảng trung chuyển hàng không quốc tế trong khu vực hiện nay, kể cả khi so sánh với sân bay Suvarnabhumi của Thái Lan và sân bay Changi của Singapore. Nếu lấy sân bay Long Thành làm tâm, tính tổng khoảng cách từ sân bay này đến tất cả các sân bay trong khu vực sau 3 giờ bay, dễ dàng nhận thấy Long Thành không có đối thủ trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương về mặt tiện lợi và kinh tế cho hàng trung chuyển. Theo các đại biểu, Long Thành có vị trí tầm cỡ, là cảng cửa ngõ quốc gia và giữ vai trò là một trong ba cực của hệ thống logistics vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, gồm sân bay Long Thành, sân bay Tân Sơn Nhất và cảng nước sâu Cái Mép.
Chính vì vậy, những diện tích đất trong và lân cận vùng "tam giác vàng" này trở nên vô cùng hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong nước và quốc tế vì lợi thế vận chuyển và các dịch vụ chuyên nghiệp. Long Thành sau khi xây dựng sẽ trở thành cảng hàng không bận rộn nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong tương lai gần khiến BĐS nơi đây được nhà đầu tư cả nước chú ý.
Giá và giao dịch tăng mạnh nhờ sân bay
Long Thành từ lâu đã trở thành câu chuyện quan tâm đặc biệt của cả giới đầu tư thị trường địa ốc phía Nam. Ngay từ thời điểm sân bay Long Thành còn đang trong giai đoạn bàn tính xây hay không xây, BĐS khu vực này đã bắt đầu biến động dù không tăng mạnh. Tuy nhiên, kể từ sau khi Quốc hội chính thức thông qua việc xây dựng sân bay Long Thành và động thái điều chỉnh địa giới hành chính huyện để xây dựng sân bay, giá đất Long Thành tăng vọt và xác lập mặt bằng mới.
Cụ thể, giá đất tại khu vực giáp ranh dự án sân bay tăng khoảng 30-40% so với thời điểm cuối năm 2018. Đất thuộc trung tâm xã Bình Sơn, An Phước, Long Thành chào bán giá từ 12-18 triệu/m2. Nhiều khu vực trước đây vốn ít được chú ý như Tân Hiệp, Phước Bình, Phước Thái, Phước Tân cũng tăng lên mức từ 7-12 triệu/m2.
Số liệu nghiên cứu thị trường của Batdongsan.com.vn cho thấy, chỉ tính riêng trong tháng 4/2019, giao dịch mua bán BĐS tại Đồng Nai có xu hướng tăng mạnh. Lượt tin rao tăng gần 20% chỉ trong 1 tháng. Trong tháng 4, trung bình nhu cầu chào bán BĐS tại Đồng Nai tăng gần 12%. Nhơn Trạch và Long Thành là hai thị trường có số lượng sản phẩm giao dịch nhiều nhất và cũng là hai thị trường ghi nhận nhu cầu tìm mua tăng cao nhất. Cụ thể, nhu cầu tìm mua nhà đất tại Long Thành trong tháng 3 và tháng 4 tăng hơn 100% so với 2 tháng đầu năm.
Thận trọng khi đầu tư lướt sóng
Gần một năm nay, UBND huyện Long Thành rất hạn chế phê duyệt dự án BĐS mới do chờ quy hoạch chính thức được thông qua. Vì vậy, Long Thành không có nhiều dự án mới mà đa phần chỉ là những lô đất từ dự án cũ được mua lại rồi chia nhỏ ra bán. Sức nóng của sân bay Long Thành cùng với việc khan hiếm dự án sạch khiến BĐS trên địa bàn này bị giới cò đất làm giá. Cũng không thiếu dự án ma, dự án tự giao dịch khi chưa hoàn thiện pháp lý được khách tranh nhau mua. Hiện tượng dân đầu cơ kéo xuống đây lướt sóng tăng mạnh trở lại bất chấp nhiều cảnh báo từ chính quyền tạo cơn sốt ảo thị trường, gây tác động tiêu cực lên tâm lý nhà đầu tư chân chính.
Theo ông Dương Minh Tiến, TGĐ Công ty Asia New Time, xét ở nhiều góc độ, những khu vực có hạ tầng phát triển tốt như Long Thành, Nhơn Trạch, Biên Hòa sẽ là tâm điểm của thị trường sắp tới. Khi sân bay Long Thành được khởi động, thị trường BĐS Đồng Nai sẽ còn phát triển mạnh hơn, đặc biệt là khu vực quanh sân bay, nhu cầu nhà ở, kinh doanh thương mại sẽ tăng đột phá. Lúc đó, mặt bằng giá đất Long Thành sẽ phải so sánh với mặt bằng của TP. Biên Hào hiện hữu chứ không còn như hiện nay.
Tuy nhiên, theo ông cũng cho rằng, thị trường càng tiềm năng thì càng dễ “vàng thau lẫn lộn”. ”Câu chuyện đầu tư BĐS Long Thành hiện nay là làm sao tìm được các dự án có quy hoạch bài bản, rõ ràng về pháp lý để đầu tư. Nếu chỉ vì lợi nhuận trước mắt, bất chấp lướt sóng đất thiếu pháp lý, thiếu quy hoạch sẽ dễ ngậm trái đắng”, ông Tiến nói.
(Enternews.vn)