Cơ quan quản lý môi trường Brussels cho biết, sau hơn bảy năm triển khai LEZ, việc cấm một số loại xe ô tô có lượng phát thải cao trong nội thành, cùng mức phạt lên tới 350 euro (hơn 406 USD) nếu vi phạm đã góp phần cải thiện chất lượng môi trường. Từ năm 2020 đến đầu năm 2025, tỷ lệ xe ô tô điện lưu thông tại Brussels đã tăng từ 0,5% lên 8%. LEZ được xem là công cụ quan trọng để bắt buộc người lái xe chuyển sang các mẫu xe thân thiện môi trường, đặc biệt là các loại xe điện và xe thuê dài hạn.
Thủ đô Brussels (Bỉ) đang tiếp tục triển khai lộ trình mở rộng Khu vực phát thải thấp.
Trước đó, ngày 4/10/2024, Nghị viện Brussels đã thông qua quyết định điều chỉnh mốc thời gian tiếp theo trong lộ trình thực hiện LEZ. Cụ thể, các biện pháp hạn chế đối với phương tiện cơ giới gây ô nhiễm vốn dự kiến áp dụng từ ngày 1/1/2025 đã được lùi lại đến ngày 1/1/2027.
Việc hoãn mốc thời gian này không làm chậm lại tiến trình chuyển đổi mà nhằm tạo điều kiện để người dân và doanh nghiệp có thêm thời gian thích nghi, đồng thời cho phép chính quyền hoàn thiện các công cụ kỹ thuật hỗ trợ như hệ thống mô phỏng tác động, cập nhật lịch trình LEZ và cải tiến thông tin hướng dẫn.
Để quá trình chuyển đổi dễ tiếp cận hơn với người dân, chính quyền địa phương đã triển khai nhiều hình thức hỗ trợ. Các cư dân có thể nhận được tư vấn cá nhân hóa thông qua chương trình "Huấn luyện viên Di chuyển" (Mobility Coach), giúp họ tìm ra các giải pháp di chuyển phù hợp nhất với nhu cầu cá nhân. Những người lựa chọn từ bỏ xe cá nhân sẽ được hưởng các trợ cấp trong khuôn khổ chương trình "Bruxell’air".
Đối với những người ít di chuyển hoặc chưa có điều kiện thay xe mới, thành phố cho phép mua tối đa 24 thẻ đi lại trong ngày mỗi năm, áp dụng theo từng xe cụ thể. Ngoài ra, một số đối tượng hoặc phương tiện đặc biệt có thể được hưởng chính sách miễn trừ, dựa trên các tiêu chí được quy định rõ ràng.
Brussels còn triển khai các dịch vụ hỗ trợ dành riêng cho doanh nghiệp, đặc biệt là các biện pháp tư vấn và tài chính để giúp họ xây dựng hạ tầng sạc điện, chuyển đổi đội xe sang sử dụng năng lượng sạch. Những hỗ trợ này đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo tính khả thi của kế hoạch, cũng như giảm thiểu tác động kinh tế đối với các bên liên quan trong quá trình chuyển đổi.../.
Lê Ánh