AI trở thành trợ thủ đắc lực

26/04/2025 10:14

MTNN Trong thời đại chuyển đổi số, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào lĩnh vực giáo dục không còn là điều xa lạ.

Sinh viên hào hứng, khai thác thông tin với ứng dụng sản phẩm HUNRE AI.

Tại Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, sự đổi mới này đã được hiện thực hóa bằng một sản phẩm đầy sáng tạo: HUNRE AI - hệ thống trợ lý ảo hỗ trợ tư vấn và tương tác trực tuyến dành cho thí sinh, sinh viên và cán bộ trong trường.

Chính xác về nội dung, gần gũi trò chuyện

Chia vui với Báo GD&TĐ, PGS.TS Hoàng Anh Huy – Hiệu trưởng Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội (HUNRE) cho biết, với ứng dụng AI nhà trường vừa hiện thực hóa bằng một sản phẩm đầy sáng tạo mang tên HUNRE AI - trợ lý ảo thông minh đồng hành cùng sinh viên và thí sinh.

Không giống một chatbot (ứng dụng sử dụng AI trên các nền tảng số hóa - PV) đơn thuần chỉ phản hồi theo mẫu cứng nhắc, HUNRE AI được xây dựng trên nền tảng trí tuệ nhân tạo hiện đại, có khả năng hiểu ngôn ngữ tự nhiên và tương tác với người dùng một cách thân thiện.

Đặc biệt, hệ thống này được xây dựng dựa trên nền tảng trí tuệ nhân tạo và được bộ phận xây dựng đào tạo riêng biệt từng nhân AI nên mỗi AI là một chuyên gia riêng với các nhóm người dùng chuyên biệt, giúp đảm bảo vừa chính xác về nội dung, vừa linh hoạt trong diễn đạt.

Theo PGS.TS Hoàng Anh Huy, một trong những điểm nổi bật của HUNRE AI là khả năng phân loại người dùng để tư vấn chuyên biệt. Hệ thống hiện được chia thành ba “trợ lý” chính. Cụ thể, với thí sinh đang quan tâm tuyển sinh năm học 2025 - 2026, HUNRE AI sẽ cung cấp thông tin về các ngành đào tạo, điểm chuẩn, học phí, học bổng, và hướng dẫn đăng ký xét tuyển.

Với sinh viên đang theo học, hệ thống trở thành người bạn đồng hành trong việc tra cứu lịch học, đăng ký tín chỉ, xem điểm rèn luyện, hoặc tìm hiểu quy chế đào tạo. Tương tự với cán bộ, giảng viên, trợ lý ảo đóng vai trò hỗ trợ tra cứu quy trình hành chính, hướng dẫn sử dụng phần mềm quản lý, hoặc cập nhật các thông báo nội bộ nhanh chóng.

Giao diện hệ thống được thiết kế đơn giản, rõ ràng. Mỗi nhóm người dùng có một khu vực tương tác riêng với hình ảnh đại diện, màu sắc và nội dung phù hợp. Người dùng chỉ cần gõ câu hỏi như khi trò chuyện bình thường – HUNRE AI sẽ tự động nhận diện từ khóa, kiểm tra dữ liệu trong hệ thống, và nếu cần, nhờ đến trí tuệ nhân tạo để diễn đạt câu trả lời theo cách dễ hiểu nhất.

Hiệu trưởng HUNRE tiết lộ, điểm đặc biệt của sản phẩm HUNRE AI là nội dung tư vấn đã được AI học từ nguồn chính thống của nhà trường. Khi có câu hỏi nằm trong kiến thức được đào tạo của mình, HUNRE AI sẽ sử dụng thông tin đó và diễn đạt lại một cách tự nhiên, thân thiện. Nhờ đó, người dùng vừa nhận được thông tin chính xác, vừa cảm thấy gần gũi trong cách trò chuyện với AI như với một chuyên gia tư vấn thân thiện.

PGS.TS Hoàng Anh Huy trao đổi với PV Báo GD&TĐ.

Tối ưu hóa trợ lý số toàn diện

Dù mới triển khai trong thời gian ngắn, HUNRE AI đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ sinh viên và cán bộ. Không chỉ giúp tiết kiệm thời gian cho người dùng, hệ thống còn góp phần giảm tải cho các bộ phận tư vấn trực tiếp, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm tuyển sinh.

Nguyễn Minh Phương – lớp DH14, ngành Kế toán trải nghiệm cho biết, nếu như trước đây mỗi lần muốn hỏi về điều kiện xét tốt nghiệp hoặc lịch học lại thì đều phải vào nhiều trang web, hoặc nhắn tin chờ phản hồi từ thầy cô, đến nay đã có HUNRE AI trợ giúp. “Từ khi có HUNRE AI, em chỉ cần hỏi: Kế toán cần bao nhiêu tín chỉ để tốt nghiệp, là có câu trả lời ngay. Rất tiện lợi và tiết kiệm thời gian…”, Minh Phương cho biết.

Còn với Đỗ Duy Linh - ngành Công nghệ thông tin thì điều thích nhất là HUNRE AI không chỉ trả lời câu hỏi hành chính, mà còn hỗ trợ luôn cả kiến thức chuyên ngành. “Em thử hỏi về các ngôn ngữ lập trình, thuật toán sắp xếp, thậm chí cả cách viết sơ yếu lý lịch để ứng tuyển việc làm thì đều được trợ lý HUNRE AI phản hồi rất hợp lý…” – Duy Linh tiết lộ.

Không chỉ là “trợ thủ” đắc lực của sinh viên, cô Phạm Thị Phượng – giảng viên Khoa Kinh tế cũng đánh giá cao khả năng tiếp nhận câu hỏi tự nhiên bằng tiếng Việt của HUNRE AI. “Với những câu hỏi thường gặp như đăng ký học phần, lịch thi, phần mềm có thể trả lời thay cho cán bộ, giúp giảm tải công việc và nâng cao trải nghiệm của sinh viên…”.

Ở góc độ quản lý, cô Nguyễn Hồng Phương - Phó Trưởng phòng Đào tạo kỳ vọng HUNRE AI sẽ trở thành kênh tư vấn đầu tiên mà sinh viên tìm đến, trước khi cần đến hỗ trợ trực tiếp. Bên cạnh đó, việc lưu trữ dữ liệu tương tác sẽ giúp phòng Đào tạo nhận diện sớm các vấn đề sinh viên quan tâm để điều chỉnh chính sách kịp thời.

Trong tương lai gần, nhóm phát triển HUNRE AI kỳ vọng sẽ tích hợp thêm các tính năng như: Tư vấn bằng giọng nói, phân tích nội dung hỏi để gợi ý câu hỏi thường gặp, kết nối với Zalo và các nền tảng mạng xã hội… hướng tới xây dựng một trợ lý số toàn diện phục vụ học tập, quản lý và điều hành trong môi trường giáo dục đại học.

Trước đó, ngày 15/1, HUNRE khai trương cổng dịch vụ một cửa online HUNRE E-OFFICE FOR STUDENT. Phần mềm này đánh dấu bước tiến quan trọng trong lĩnh vực chuyển đổi số, là kết quả của sự kết hợp giữa công nghệ hiện đại và nhu cầu thực tiễn của sinh viên.

Nếu như trước đây, việc xin giấy tờ như giấy xác nhận sinh viên, các loại đơn từ khác hay thực hiện các thủ tục liên quan thường mất nhiều thời gian vì phải trực tiếp đến phòng Đào tạo hoặc các đơn vị chức năng. Sau hơn 3 tháng đi vào hoạt động, cổng dịch vụ HUNRE E-OFFICE FOR STUDENT giúp tất cả trở nên đơn giản và nhanh chóng. Nhờ vậy, sinh viên có thể tiết kiệm thời gian đi lại, tận dụng thời gian học tập hiệu quả hơn.

PGS.TS Hoàng Anh Huy nhấn mạnh: “HUNRE AI không chỉ là công cụ, mà là một minh chứng rõ ràng cho tinh thần đổi mới, sáng tạo, dám nghĩ - dám làm của tập thể nhà trường. Với hệ thống này, HUNRE đang tiến thêm một bước vững chắc trên hành trình số hóa giáo dục, lấy người học làm trung tâm và công nghệ làm nền tảng. Có thể coi, HUNRE AI là một bước đột phá trong chuyển đổi số của nhà trường”.

 

Nguồn giaoducthoidai.vn
Link bài gốc

https://giaoducthoidai.vn/ai-tro-thanh-tro-thu-dac-luc-post727622.html

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Bạn đọc quan tâm

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com