Ban Quản lý dự án phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu xảy ra tai nạn mà phần lỗi do hư hỏng, chậm khắc phục hư hỏng...
Ngày 2/7, tin từ cục Quản lý Đường bộ 3 (tổng cục Đường bộ - bộ GTVT), đến nay những hư hỏng, lún trồi xảy ra cục bộ trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cơ bản đã được khắc phục xong. Đơn vị này sẽ tiếp tục theo dõi, giám sát sự việc.
Lãnh đạo cục Quản lý Đường bộ 3 khẳng định, ban Quản lý dự án phải chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra tai nạn giao thông, mà trách nhiệm được xác định do không kịp thời khắc phục các hư hỏng nêu trên...
Bên cạnh đó, Cục cũng giao trách nhiệm trực tiếp cho chi cục Quản lý Đường bộ 3.1 tăng cường kiểm tra, phát hiện kịp thời và đôn đốc các đơn vị khắc phục hư hỏng để đảm bảo an toàn giao thông.
Do dự đoán thời tiết miền Trung mùa này đang diễn ra nắng nóng kéo dài, nguy cơ phát sinh hư hỏng mặt đường hằn lún vệt bánh xe là rất cao, nên cục Quản lý Đường bộ 3 yêu cầu các đơn vị nghiêm túc, sát sao trong công tác sửa chữa, tuần tra kiểm tra.
Trong khi đó, nói về trách nhiệm sự việc, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, việc sửa chữa hư hỏng mặt đường tại vị trí Km21+140 (lún cục bộ dài hơn 2m, rộng hơn 2m, sâu hơn 5cm) do nhà thầu chịu trách nhiệm và chi phí sửa chữa.
“Do công trình hiện vẫn đang trong thời gian bảo hành nên nhà thầu hoàn toàn chịu trách nhiệm cũng như chi phí sửa chữa khắc phục các hư hỏng trên tuyến cao tốc", vị lãnh đạo VEC thông tin.
Cũng theo VEC, vị trí đoạn đường hư hỏng trên thuộc gói thầu 3B (Km18+100 - Km21+500) do công ty CP Đầu tư thương mại và Xây dựng Giao thông 1 (TRICO) thi công. Một số điểm hư hỏng khác là nơi giao nhau của hai đoạn thuộc gói thầu 3B và 4.
Chủ đầu tư dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi cũng thừa nhận rằng, trong quá trình khai thác, tháng 6/2019 vừa qua. Các hư hỏng tại các vị trí như: Mặt đường Km0+20, Km21 bị trồi u; mặt đường phía Bắc cầu VD02 bị lún lõm; mặt đường nối giữa 2 đoạn thi công Km32 bị lõm... Sau đó, cơ quan quản lý Nhà nước về đường bộ đã có văn bản yêu cầu sửa chữa, tránh nguy cơ mất an toàn giao thông.
Như đã đưa tin, tháng 6/2019, cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện hư hỏng cục bộ tại nhiều vị trí. Hiện trạng mặt đường quan sát bằng mắt thường ở các vị trí hư hỏng lồi lõm như "luống khoai".
Sau khi báo chí đưa tin, bộ GTVT sau đó đã yêu cầu VEC kiểm tra và chỉ đạo các bên liên quan sửa chữa, khắc phục kịp thời tình trạng hằn lún vệt bánh xe và một số vị trí hằn lún vệt bánh xe khác trên tuyến (các vị trí tiếp giáp đèn tín hiệu giao thông trên tuyến nối ra QL1 thuộc gói thầu A5, vị trí tiếp giáp nút giao Túy Loan thuộc gói thầu số 1...) như báo cáo của cục QLXD&CL công trình giao thông tại Văn bản số 435/CQLXD-ĐB2 ngày 18/6 và ý kiến chỉ đạo của bộ GTVT tại Văn bản số 5811/BGTVT-CQLXD ngày 20/6.
Đồng thời, yêu cầu VEC chỉ đạo đơn vị quản lý khai thác tuyến đường thường xuyên theo dõi, quan trắc tình trạng hằn lún vệt bánh xe mặt đường trên toàn tuyến và các hư hỏng khác (nếu có), đặc biệt là trong những thời điểm nắng nóng kéo dài để kịp thời sửa chữa, khắc phục đảm bảo an toàn giao thông theo quy định.
Bộ GTVT cũng yêu cầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam chỉ đạo các cơ quan chức năng, tăng cường công tác kiểm tra tình trạng khai thác thực tế tuyến đường và việc và việc đảm bảo ATGT trên tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi để kịp thời yêu cầu VEC sửa chữa, khắc phục các hư hỏng mặt đường, công trình (nếu có) và xử lý các vi phạm trong công tác quản lý khai thác tuyến đường theo quy định.
Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được đưa vào khai thác toàn tuyến vào ngày 2/9/2018. Dự án có tổng mức đầu tư 34.000 tỷ đồng do VEC làm chủ đầu tư. Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc loại A, quy mô giai đoạn 1 là 4 làn xe, tốc độ thiết kế 120km/h (đoạn đặc biệt khó khăn 100km/h), chiều rộng nền đường 24,25m, chiều rộng mặt đường 22,25m.
Được kỳ vọng lớn lao bao nhiêu thì đến nay, cao tốc ngàn tỷ đầu tiên của miền Trung đã và đang gây thất vọng bấy nhiều. Chỉ hơn 1 tháng vận hành toàn tuyến, cao tốc này đã xuất hiện loang lổ ổ gà khiến dư luận xôn xao. Liên tục sau đó, trên nhiều vị trí đã xảy ra các hư hỏng, nhiều hư hỏng phải sửa đi sửa lại nhiều lần.
Cử tri các tỉnh Quảng Nam, TP.Đà Nẵng... từng nhiều lần bức xúc phản ánh nỗi lo ngại về chất lượng cao tốc đến ĐBQH. Đầu năm 2019, bộ GTVT sau Công văn số 1600/BGTVT-VT phản hồi nhiều ý kiến của cử tri về sự bức xúc trước chất lượng của dự án đường cao tốc này.
Theo đó, trong quá trình thi công dự án, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng, Tư vấn kiểm định độc lập đã tiến hành nhiều công tác kiểm tra, đánh giá, chấn chỉnh về chất lượng thi công công trình.
Bộ GTVT cũng cho rằng, dự án cũng chịu sự kiểm tra, giám sát của 3 đoàn thanh tra, kiểm toán. Đó là, Thanh tra bộ Kế hoạch đầu tư (năm 2015), Thanh tra bộ GTVT (năm 2016 - năm 2017) và Kiểm toán nhà nước (năm 2017).
Cùng với đó, bộ GTVT đã 2 lần thanh tra đột xuất đối với dự án. Cụ thể, vào năm 2015 đối với gói thầu A5 và sau khi báo chí phản ánh về những hư hỏng (ổ gà, bong tróc ...) tại dự án vào tháng 10/2018. Bộ GTVT sẽ phối hợp với ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp xử lý nghiêm đối với vi phạm (nếu có) của các cá nhân, tập thể liên quan theo quy định.
Được biết, liên quan đến các tồn tại, khiếm khuyết về chất lượng tại dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi này, VEC đã tiến hành: Đình chỉ công tác Giám đốc ban Quản lý dự án; cảnh cáo 4 đơn vị gồm: Ban điều hành liên danh nhà thầu gói 4, ban điều hành liên danh nhà thầu gói 6, ban Quản lý dự án Đà Nẵng - Quảng Ngãi, ban điều hành quản lý khai thác đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (VECS).
Cảnh cáo Giám đốc điều hành liên danh nhà thầu gói 4, Giám đốc điều hành liên danh nhà thầu gói 6, cán bộ phụ trách thi công nhà thầu gói 4 (đoạn công ty Tuấn Lộc thi công), cán bộ phụ trách thi công nhà thầu gói 6 (đoạn Tổng công ty Thành An thi công), Phó Giám đốc kiêm đội trưởng đội vận hành và bảo trì ban điều hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi VECS).
Qua đó, Tổng cục Đường bộ kịp thời yêu cầu VEC sửa chữa, khắc phục các hư hỏng mặt đường, công trình (nếu có) và xử lý các vi phạm trong công tác quản lý khai thác tuyến đường theo quy định.
Null