Xe máy sắp bị siết chuẩn khí thải. Ảnh: Hải Nguyễn
Sáng 7.11, Báo Nông nghiệp và Môi trường, Cục Môi trường và Cục Biến đổi khí hậu phối hợp tổ chức Diễn đàn “Năng lượng xanh - Thành phố sạch”.
Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Lê Công Thành nhấn mạnh: "Trong bối cảnh toàn cầu đang đối mặt với biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và suy giảm tài nguyên, việc lựa chọn con đường phát triển xanh, chuyển dịch năng lượng sạch là xu thế tất yếu và là trách nhiệm chung của các quốc gia".
Theo Thứ trưởng Lê Công Thành, việc phát triển năng lượng xanh không chỉ góp phần giảm phát thải, bảo đảm an ninh năng lượng, mà còn mở ra hướng đi bền vững cho các đô thị lớn. Ảnh: Tùng Đinh.
Việt Nam đã ban hành nhiều chính sách lớn như Luật Bảo vệ môi trường năm 2020, Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, cùng các Kế hoạch hành động quốc gia về giảm phát thải khí nhà kính. Đây là nền tảng vững chắc để thúc đẩy nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế carbon thấp, hướng tới mục tiêu “Việt Nam xanh, sạch, đáng sống”.
Tại Diễn đàn, các đại biểu đã thảo luận nhiều nội dung thiết thực như: Phát triển hệ sinh thái năng lượng sạch; khuyến khích sử dụng nhiên liệu đạt chuẩn; tăng cường ứng dụng công nghệ xanh trong giao thông, xây dựng và quản lý đô thị; cũng như đề xuất các cơ chế chính sách nhằm thúc đẩy chuyển đổi năng lượng xanh, góp phần thực hiện cam kết Net Zero 2050 của Việt Nam.
Ông Trương Mạnh Tuấn, Phó trưởng Phòng Quản lý chất lượng môi trường, Cục Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) cho biết, đối với xe mô tô, xe gắn máy, phía Cục cũng dự kiến đưa ra 4 mức siết kiểm định khí thải phù hợp và dự kiến áp dụng từ 1.7.2027 tại Hà Nội và TPHCM. Các tỉnh thành phố trực thuộc trung ương sẽ bắt đầu từ 1.7.2028 và các tỉnh, thành phố còn lại áp dụng từ 1.7.2030.
"Các mốc được Cục Môi trường đề xuất sẽ đảm bảo đáp ứng được yêu cầu bảo vệ môi trường nhưng cũng đảm bảo việc áp dụng từng bước một và có sự tính toán hài hòa cho người dân", ông Trương Mạnh Tuấn cho biết.
Các chuyên gia đề xuất nhiều phương án giảm phát thải đặc biệt tại các khu đô thị lớn. Ảnh: Tùng Đinh.
Trong khi đó, ông Lê Văn Đạt, Phó Giám đốc Học viện Chiến lược, Bồi dưỡng cán bộ xây dựng (Bộ Xây dựng) cho biết, hiện tỉ lệ đảm nhận vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội chỉ đạt 19,5% và TPHCM chỉ đạt 7%. Trong khi đó, theo Quyết định số 876/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí metan của ngành giao thông vận tải, tới năm 2030, tỉ lệ đảm nhận vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội phải đạt 45% - 50% và TPHCM là 25%.
Để đạt được theo lộ trình, ông Lê Văn Đạt đề xuất một số giải pháp như chuyển đổi sang xe điện, quản lý phương tiện phát thải cao, phát triển hệ thống giao thông công cộng hiệu quả, quản lý nhu cầu đi lại...
"Một trong những giải pháp hiện nay đang được đẩy mạnh là ứng dụng công nghệ vào tối ưu hóa luồng giao thông để giảm hành trình và giảm phát thải của các phương tiện giao thông", ông Lê Văn Đạt chia sẻ.
Kết thúc chương trình, các chuyên gia, khách mời cùng thống nhất các cam kết hành động: Nhà nước tiếp tục hoàn thiện chính sách, quy chuẩn khí thải và hỗ trợ chuyển đổi năng lượng sạch; Doanh nghiệp đẩy mạnh đầu tư công nghệ xanh, sử dụng năng lượng hiệu quả và các tổ chức, hiệp hội lan tỏa kết nối giữa chính sách, doanh nghiệp và cộng đồng.
Nguồn laodong.vn
Link bài gốchttps://laodong.vn/moi-truong/thong-tin-moi-nhat-ve-thoi-diem-ap-dung-siet-kiem-dinh-khi-thai-xe-may-1605108.ldo