Thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt tại Hà Nội: Tiến tới áp dụng trên toàn thành phố

09/07/2024 09:05

MTNN Một trong những vấn đề được nhiều người dân Hà Nội quan tâm là nơi trông giữ xe máy, ô tô và phí trông giữ các loại phương tiện này ở nhiều địa điểm có những bất cập. Đặc biệt, vào những dịp cuối tuần, lễ hội, khu vực quận Hoàn Kiếm nhiều bãi trông giữ xe trái phép đã thu phí cao gấp nhiều lần quy định gây bức xúc cho người dân…

Thực hiện Đề án 06 về chuyển đổi số quốc gia của Chính phủ và Nghị quyết số 18 của Thành ủy Hà Nội về chuyển đổi số, xây dựng TP Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Công an TP Hà Nội đã phối hợp với Cục Cảnh sát quản lý hành chính (Bộ Công an) và các đơn vị liên quan triển khai thí điểm việc thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt đối với 3 bãi đỗ xe máy, 4 bãi đỗ xe ô tô tại phủ Tây Hồ và chùa Trấn Quốc.

Trên cơ sở đánh giá các kết quả thực hiện thí điểm, Công an TP Hà Nội đã phối hợp với Sở Giao thông vận tải tham mưu UBND Thành phố ban hành Kế hoạch số 121/KH-UBND ngày 17/4/2024 về việc triển khai ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không sử dụng tiền mặt trên địa bàn Thành phố.

Theo đó, Công ty TNHH MTV Khai thác điểm đỗ TP Hà Nội và UBND quận Hoàn Kiếm, UBND quận Tây Hồ được UBND Thành phố giao nhiệm vụ triển khai thực hiện thí điểm. UBND Thành phố cũng khuyến khích các địa phương khác thực hiện chủ trương này.

Đến nay, trên địa bàn Hà Nội đã triển khai 64 điểm đỗ xe thí điểm thanh toán không dùng tiền mặt, gồm: Hoàn Kiếm (24 điểm), Nam Từ Liêm (9 điểm), Cầu Giấy (9 điểm), Tây Hồ (8 điểm), Đống Đa (4 điểm), Hai Bà Trưng (4 điểm), Bắc Từ Liêm (4 điểm), Ba Đình (2 điểm).

Thống kê từ Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho thấy, từ ngày 15/4 đến nay, tại 64 điểm đỗ xe đã có hơn 170.000 lượt giao dịch thanh toán phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt qua hệ thống QR code, ứng dụng VETC, ePass và MTC (đạt 90% tổng số lượt giao dịch), tổng số tiền giao dịch hơn 2,1 tỷ đồng.

Tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt đối với xe ô tô đạt 98% và đối với xe máy đạt 87%.

Đây là những tín hiệu khả quan, bước đầu cho thấy biện pháp này đã đi vào đời sống, được đa số người dân rất đồng tình, ủng hộ. Tuy nhiên, theo nhận định của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, hiện vẫn còn một số vướng mắc, khó khăn được doanh nghiệp trông giữ xe phản ánh như hệ thống công nghệ, máy quét biển số vẫn còn bất cập, lỗi hoặc treo. Bên cạnh đó, nhiều người dân vẫn quen với việc sử dụng tiền mặt trong các giao dịch hằng ngày, đặc biệt là người lớn tuổi, có tâm lý e ngại khi sử dụng những công nghệ mới…

Theo giới chuyên gia giao thông, để việc thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt được thuận lợi, tăng nguồn thu ngân sách, Hà Nội cần có những biện pháp chặt chẽ hơn trong việc quản lý những bãi trông giữ xe tự phát.

Có thể xem xét cấp giấy phép tạm cho các bãi trông giữ đủ điều kiện; đồng thời bắt buộc phải ứng dụng công nghệ thu phí không dùng tiền mặt. Càng nhiều điểm trông giữ xe áp dụng thu phí không dùng tiền mặt, lĩnh vực này sẽ càng công khai, minh bạch, thuận lợi cho người dân cũng như cơ quan quản lý nhà nước.

Những điểm trông giữ xe không đạt yêu cầu, lực lượng chức năng cần mạnh tay xóa bỏ để làm trong sạch toàn hệ thống, bảo đảm công bằng, rõ ràng với doanh nghiệp và người dân.

Chuyên gia giao thông Khương Kim Tạo cho biết, việc thanh toán trông giữ xe không dùng tiền mặt đã bảo đảm hài hòa lợi ích 3 bên: Nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Đó chính là: Minh bạch, thuận tiện và văn minh hiện đại. Đặc biệt là đối với người dân, khi triển khai mô hình này sẽ hạn chế tiêu cực, thu đúng giá, thuận tiện ra vào không dừng, dễ tìm kiếm đặt chỗ và tiết kiệm thời gian.

Theo Trung tá Nguyễn Thành Lâm – Trưởng Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội cho biết: “Việc triển khai ứng dụng những giải pháp công nghệ nhằm phục vụ tốt nhất các nhu cầu của người dân là một trong các nội dung công tác trọng tâm, cụ thể hóa nhiệm vụ của Đề án 06 trong Công an TP Hà Nội nói chung và lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội nói riêng; mục tiêu hướng đến là góp phần xây dựng hệ thống giao thông thông minh và xây dựng thành phố thông minh của Thủ đô”.

Trong thời gian tới, Phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) chủ trì, phối hợp chặt chẽ với đơn vị chức năng thuộc Sở Giao thông vận tải và các đơn vị có liên quan kịp thời nắm bắt tình hình, hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thí điểm.

Đồng thời, tiến hành khảo sát, đánh giá điều kiện đối với 100% các điểm trông, giữ phương tiện để tham mưu UBND TP Hà Nội chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ, thống nhất việc thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt trên toàn thành phố.

Xuân Dung – Báo Đại Đoàn Kết

Nguồn phapluatmoitruong.vn
Link bài gốc

https://phapluatmoitruong.vn/thu-phi-do-xe-khong-dung-tien-mat-tai-ha-noi-tien-toi-ap-dung-tren-toan-thanh-pho/

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Tập trung mục tiêu giảm khai thác thủy sản

Bộ NN&PTNT xác định thời gian tới cần tập trung giảm sản lượng khai thác thủy sản cũng như giảm đội tàu, chuyển đổi nghề. Giải quyết các vấn đề liên quan đến chống khai thác IUU như quản lý đội tàu và giám sát đội tàu.

Bạn đọc quan tâm

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com