4132 dặm sông Nile và những điều bạn nên biết về con sông huyền thoại này (P.1)

25/07/2018 08:48

MTNN Sông Nile Được coi là con sông dài nhất trên thế giới tại Châu Phi, còn nhiều điều thú vị chưa khám phá hết vẫn còn ẩn giấu bên trong lòng sông vĩ đại này

4132 dặm sông Nile và những điều bạn nên biết về con sông huyền thoại này (P.1)

Những sự thật xoay quanh dòng sông Nile không phải ai cũng biết 

Picture1

Bản đồ hiển thị một phần lưu vực của con sông dài nhất trên thế giới này (Ảnh minh họa)

Sông Nile là một trong những con sông nổi tiếng nhất trên thế giới. Nằm ở Bắc Phi, nó đi qua 11 quốc gia, bao gồm Kenya, Congo, Sudan, Uganda và Ai Cập, trước khi chảy vào biển Địa Trung Hải.

333

Phần phía bắc của dòng sông chảy qua một khu vực gần như hoàn toàn là sa mạc, con sông cung cấp phù sa màu mỡ và nguồn nước cho khu vực này. Người Ai Cập đã dựa vào sông Nile từ thời xa xưa, với phần lớn dân số sống dọc theo bờ sông (Pinterest)

2

Nhiều năm về trước, sông Nile vẫn luôn được coi là con sông dài nhất thế giới với tổng chiều dài đo được là 4132 dặm (6650 km). Tuy nhiên, hiện nay một số chuyên gia lại cho rằng sông Amazon mới là con sông dài nhất trên thế giới.

4

Sông Amazon hiện đã chiếm ngôi sông Nile và trở thành con sông dài nhất hành tinh (Ảnh: Rainforest Cruises)

Thượng nguồn của con sông đã trở thành đề tài gây tranh cãi trong nhiều năm. Những cuộc tranh cãi nảy ra bởi vì dòng sông bắt nguồn từ khu vực hồ Victoria, nơi có rất nhiều con sông khác trung chuyển vào. Cuối cùng, con sông lớn nhất trong số đó-sông Kagera đã được công nhận là thượng nguồn thực sự của sông Nile.

F_Victoira_Lake

Hồ Victoria ban đầu được cho là thượng nguồn của sông Nile, tuy nhiên, xoay quanh khởi nguồn của con sông huyền thoại này vẫn tồn tại nhiều tranh cãi và giả thuyết khác nhau (Ảnh: canoevancouverisland.com)

Sông Nile được hình thành từ hai nhánh chính gọi là “Sông Nile trắng” và “Sông Nile xanh”, nơi chúng giao nhau là Sudan, gần thủ đô Khartoum, sau đó tiếp tục dòng chảy về phía bắc tới biển Địa Trung Hải.

Nguồn gốc thực sự của cái tên “Nile” cũng là một câu hỏi gây nhiều tranh cãi. Một số người nghĩ rằng nó xuất phát từ chữ cổ Semitic: “Nahal”, có nghĩa là “sông”. Những người khác lại nghĩ rằng cái tên này bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp: “Neilos”, có nghĩa là thung lũng.

Video liên quan:

Lý giải vao trò chủ chốt của sông Nile đối với con người và cả sinh vật (Theo Wurade Works)

=> Sông Nile có khởi nguồn thật sự ở nơi nào?

Nguồn
Link bài gốc

;
Bình luận
Họ tên :
Email :
Lời bình :
RadEditor - HTML WYSIWYG Editor. MS Word-like content editing experience thanks to a rich set of formatting tools, dropdowns, dialogs, system modules and built-in spell-check.
RadEditor's components - toolbar, content area, modes and modules
   
Toolbar's wrapper 
 
Content area wrapper
RadEditor's bottom area: Design, Html and Preview modes, Statistics module and resize handle.
It contains RadEditor's Modes/views (HTML, Design and Preview), Statistics and Resizer
Editor Mode buttonsStatistics moduleEditor resizer
 
 
RadEditor's Modules - special tools used to provide extra information such as Tag Inspector, Real Time HTML Viewer, Tag Properties and other.
   
Mobile
TieuDe
Nhập mã bảo mật :  
Gửi bình luận
     
Mới nhất | Cũ nhất
Không tìm thấy bản ghi nào

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Bạn đọc quan tâm

Scroll

Kênh thông tin giới trẻ - gioitrenews.com