Hà Nội phấn đấu 100% buýt sử dụng năng lượng xanh vào năm 2030

31/07/2025 16:04

Để nâng cao năng lực vận chuyển hành khách, Hà Nội sẽ nghiên cứu tổ chức các tuyến buýt (loại nhỏ), sử dụng phương tiện năng lượng điện trong khu vực vành đai 1 để phục vụ người dân và khách du lịch.

Theo Văn phòng UBND TP. Hà Nội, tại cuộc họp nghe báo cáo kiểm điểm tiến độ triển khai các chỉ đạo của UBND Thành phố trong việc chuyển đổi phương tiện giao thông "xanh" trên địa bàn, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh, chuyển đổi phương tiện giao thông "xanh" là nhiệm vụ cấp thiết, cần triển khai quyết liệt, khẩn trương theo các chỉ đạo của Chính phủ, HĐND và UBND Thành phố.

UBND TP. Hà Nội giao Sở Xây dựng rà soát các quy định, tiêu chuẩn pháp luật liên quan; phối hợp với Sở Công Thương thống nhất tiêu chuẩn, quy chuẩn về trạm/trụ sạc điện cho các phương tiện xe điện. Phối hợp với Sở Quy hoạch-Kiến trúc, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Môi trường và UBND các xã, phường cập nhật quy hoạch, bố trí quỹ đất xây dựng hệ thống trạm/trụ sạc tại bến xe, bãi đỗ, trạm dừng nghỉ, khu vực công cộng; xây dựng "Đề án chuyển đổi phương tiện giao thông cơ giới sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng sạch, năng lượng xanh".

Buýt - một trong những loại hình phương tiện giao thông được nhiều người dân sử dụng. Ảnh minh họa.

Đồng thời, thực hiện hiệu quả Kế hoạch 149/KH-UBND ngày 28/5/2025 của UBND Thành phố, phấn đấu đến năm 2030 đạt 100% xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh. Xây dựng định mức kinh tế-kỹ thuật và đơn giá vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt điện; báo cáo, đề xuất UBND Thành phố ban hành trong năm 2025. Sở Xây dựng được giao nghiên cứu tổ chức các tuyến mini buýt, sử dụng phương tiện năng lượng điện trong khu vực vành đai 1 để phục vụ người dân và khách du lịch.

Phối hợp với Sở Tư pháp và các đơn vị liên quan xây dựng các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, phát triển hạ tầng phục vụ phương tiện sử dụng năng lượng sạch; hỗ trợ người dân chuyển đổi từ phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang phương tiện sử dụng năng lượng sạch hoặc sử dụng phương tiện công cộng. Sở Tài chính được giao phối hợp với Sở Xây dựng, Quỹ Đầu tư phát triển Thành phố, Ngân hàng Nhà nước chi nhánh Khu vực 1 và đơn vị liên quan xây dựng quy trình, thủ tục cho vay giúp doanh nghiệp vận tải và phát triển hạ tầng phương tiện "xanh" dễ tiếp cận vốn.

Tính đến tháng 2/2025, Hà Nội đưa vào vận hành, khai thác 15 tuyến buýt điện với hơn 200 xe. Việc đưa tuyến buýt điện này vào hoạt động không chỉ nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải hành khách công cộng mà còn góp phần hiện thực hóa mục tiêu phát triển đô thị bền vững, giảm phát thải khí nhà kính và bảo vệ môi trường.

 

THẢO NGUYÊN

Nguồn thiennhienmoitruong.vn
Link bài gốc

https://thiennhienmoitruong.vn/ha-noi-phan-dau-100-buyt-su-dung-nang-luong-xanh-vao-nam-2030.html

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Phân loại rác và nói không với thuốc lá - Hướng đến môi trường y tế an toàn

Không chỉ chú trọng chuyên môn điều trị các bệnh lý hô hấp, Bệnh viện Phổi Thanh Hóa còn là điểm sáng trong công tác bảo vệ môi trường và nâng cao ý thức cộng đồng. Từ việc phân loại, xử lý rác thải y tế đúng quy định đến xây dựng môi trường không khói thuốc, bệnh viện đang từng bước tạo dựng hình ảnh một cơ sở y tế xanh - sạch - an toàn, vì sức khỏe người bệnh và cộng đồng. Những việc làm tưởng như nhỏ bé nhưng đang mang lại hiệu quả lớn, góp phần kiểm soát lây nhiễm, giảm thiểu tác hại từ thuốc lá và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế tuyến tỉnh.

Để các dự án xử lý rác sinh hoạt đi vào hiệu quả

Công nghệ, cơ chế chính sách, đơn giá xử lý rác sinh hoạt không chỉ tại các đô thị lớn mà ở các địa phương trên cả nước vẫn đang là vấn đề cần quan tâm và xem xét. Bài học từ tỉnh Ninh Bình sẽ là cơ sở để các địa phương khác có thể tham khảo và triển khai hiệu quả trong thời gian tới.

Nông nghiệp Thủ đô hướng đến bảo vệ môi trường và phát triển bền vững

Nghị quyết số 08/2023/NQ-HĐND của HĐND Thành phố Hà Nội, có hiệu lực từ ngày 01/8/2023, sau gần hai năm triển khai đã góp phần thúc đẩy các mô hình nông nghiệp xanh, an toàn và bền vững. Nhiều mô hình “sản xuất thân thiện với môi trường”, các hoạt động triển khai hỗ trợ chế phẩm sinh học, công nghệ xử lý môi trường đã mang lại hiệu quả rõ nét, thay đổi cơ bản diện mạo ngành Nông nghiệp của Thủ đô. Đây cũng là động lực để Thủ đô tiếp tục tăng cường nguồn lực, triển khai chuyển đổi số và triển khai nhiều chính sách hợp lý hơn nữa trong thời gian tới để hướng đến phát triển toàn diện ngành Nông nghiệp gắn với bảo vệ môi trường.