Theo Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM, hiện nay mỗi ngày bệnh viện này có khoảng 8.500 lượt bệnh nhân đến khám, chữa bệnh, trong đó có hơn 35% không thanh toán viện phí bằng tiền mặt mà thông qua các ứng dụng thanh toán trực tuyến cũng như đa dạng các hình thức thanh toán khác.
TS Thái Hoài Nam – Phó Giám đốc Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM cho biết trong thời gian qua, bệnh viện đã triển khai ứng dụng đăng ký khám bệnh và thanh toán trực tuyến trên thiết bị di động thông minh, đồng thời đa dạng hóa phương thức thanh toán viện phí không dùng tiền mặt như bằng máy POS, chuyển khoản, thẻ khám bệnh có chức năng thanh toán, Web/App, thanh toán tại các cửa hàng tiện lợi trên toàn quốc (18 chuỗi cửa hàng), thanh toán bằng Internet Banking (thanh toán hóa đơn – Vietcombank), Mobile Banking (16 ngân hàng đã liên minh thanh toán viện phí). Hiện bệnh viện này tiếp tục triển khai thanh toán viện phí bằng Ví MoMo.
Ông Nam cho rằng việc đa dạng hóa các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt giúp người bệnh, người nhà người bệnh có nhiều kênh lựa chọn theo nhu cầu của mình, phù hợp với từng vùng miền và điều kiện tiếp cận công nghệ.
Chỉ cần thao tác đơn giản, người bệnh, người nhà người bệnh đã có thể thanh toán ngay viện phí mà không cần phải xếp hàng, giảm thời gian chờ đợi, đơn giản hóa thủ tục, không cần phải đem một lượng tiền mặt lớn khi đến bệnh viện, người nhà người bệnh có thể thanh toán thay viện phí bằng nhiều hình thức khác nhau, và không mất thời gian để thanh toán, đồng thời tiết kiệm chi phí, nhân lực, giúp bệnh viện quản trị hiệu quả, an toàn.
Theo ông Nam, Bệnh viện Đại học Y dược TP.HCM đang hướng đến xây dựng mô hình chăm sóc sức khỏe thông minh bằng việc kết hợp giữa trí tuệ con người và công nghệ. Hiện bệnh viện luôn chú trọng phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác điều hành, quản trị, cũng như các dịch vụ hỗ trợ người bệnh, nhằm tối ưu hóa các dịch vụ tiện ích, giúp người bệnh, người nhà người bệnh tiết kiệm được thời gian chờ đợi và bảo mật an toàn thông tin thông qua hệ thống quản lý công nghệ tại bệnh viện.
“Bệnh viện vừa ký kết hợp tác chiến lược với Ví điện tử MoMo để đẩy mạnh việc thanh toán viện phí không dùng tiền mặt. Thông qua sự hợp tác này, người dân có thêm một kênh lựa chọn thanh toán viện phí khi khám bệnh chữa bệnh tại bệnh viện. Trong tương lai, bệnh viện tiếp tục tìm kiếm nhiều đối tác để đa dạng thêm nhiều kênh thanh toán, giúp người dân thuận tiện lựa chọn phương thức phù hợp với nhu cầu của mình”, ông Nam chia sẻ.
Hồ Quang