Quốc hội chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo.
Chiều 10/12, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại và Luật Tố cáo, với 439/444 đại biểu tán thành, đạt tỉ lệ 92,81%.
Tiếp thu toàn diện ý kiến để hoàn thiện cơ chế tiếp công dân và xử lý đơn
Trước khi Quốc hội tiến hành biểu quyết, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong đã báo cáo tiếp thu, chỉnh lý và giải trình dự thảo luật. Về nội dung sửa đổi Luật Tiếp công dân, Chính phủ tiếp thu các đề xuất về tiếp công dân trực tuyến, quy trình xử lý đơn và thông báo kết quả bước đầu, cũng như bổ sung, làm rõ trách nhiệm của Thường trực HĐND các cấp trong công tác tiếp công dân. Các nội dung chi tiết sẽ được quy định tại nghị định để bảo đảm tính khả thi và thống nhất khi triển khai.
Đối với Luật Khiếu nại, dự thảo luật bổ sung quy định về rút khiếu nại và nguyên tắc không xem xét lại nội dung đã rút, trừ trường hợp người khiếu nại bị đe dọa hoặc ép buộc. Luật cũng làm rõ cơ sở thực hiện "tạm đình chỉ" việc giải quyết khiếu nại trong trường hợp cần chờ kết quả từ vấn đề liên quan, đồng thời bổ sung Thanh tra Cơ yếu là đơn vị tham mưu cho quá trình giải quyết khiếu nại.
Tăng cường bảo vệ người tố cáo
Trong sửa đổi Luật Tố cáo, Chính phủ bổ sung quy định về chấm dứt bảo vệ khi người được bảo vệ cố ý không thực hiện nghĩa vụ theo luật; tiếp thu quy định về bảo vệ danh tính người tố cáo trong nghị định hướng dẫn để bảo đảm an toàn cho người dân khi cung cấp thông tin tố cáo. Một số nội dung liên quan đến cơ sở dữ liệu, chuyển đổi số, ngân sách và hạ tầng kỹ thuật cũng sẽ được quy định chi tiết tại văn bản dưới luật.
Giải trình trước Quốc hội, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết các sửa đổi của luật được xây dựng theo hướng không phát sinh tổ chức mới tại cấp xã, cụ thể không thành lập Ban tiếp công dân cấp xã nhằm tránh tăng biên chế và bộ máy; đồng thời không ủy quyền cấp phó tiếp công dân để bảo đảm người đứng đầu trực tiếp thực hiện trách nhiệm. Chính phủ cũng không bổ sung quy định về xử lý hành vi ghi âm, ghi hình, phát tán thông tin sai lệch vì nội dung này đã được điều chỉnh trong các luật khác.
Ở Luật Khiếu nại, phạm vi điều chỉnh và thẩm quyền giải quyết khiếu nại của Chủ tịch UBND xã đối với viên chức cấp xã được giữ nguyên; không bổ sung hành vi nghiêm cấm "giải quyết khiếu nại quá hạn" do pháp luật hiện hành đã quy định về hành vi thiếu trách nhiệm. Dự thảo cũng không bổ sung nội dung "khiếu nại trong quá trình đang giải quyết".
Đối với Luật Tố cáo, Chính phủ thống nhất không bổ sung thời hiệu tố cáo, không bổ sung hình thức tố cáo qua mạng xã hội, đồng thời không tăng thời gian xử lý ban đầu nhằm bảo đảm tính kịp thời của công tác phòng, chống vi phạm và hành vi tham nhũng.
Phương Liên
Nguồn baochinhphu.vn
Link bài gốchttps://baochinhphu.vn/hoan-thien-co-che-bao-ve-quyen-cua-nguoi-dan-trong-boi-canh-chuyen-doi-so-102251210183802142.htm