Những loài vật được hưởng lợi cực nhiều từ biến đổi khí hậu

23/07/2018 10:37

MTNN Ai chẳng biết biến đổi khí hậu sẽ đe dọa cuộc sống của con người, động vật và cả thực vật. Thế mà có nhiều sinh vật lại nhận được lợi ích từ hiện tượng này.

Những loài vật được hưởng lợi cực nhiều từ biến đổi khí hậu

Những loài vật được hưởng lợi từ biến đổi khí hậu

Muỗi

Trong thế kỷ qua, nhiệt độ trung bình ở khu vực Bắc Cực đã tăng lên đáng kể. Các nhà nghiên cứu từ Đại học Dartmouth (Mỹ) dự đoán rằng nếu cứ tiếp tục thế này thì muỗi sẽ là cư dân đông nhất ở đây.

loai vat duoc huong loi tu bien doi khi hau moitruongngaynay.vn2

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Dartmouth (Mỹ) dự đoán rằng nếu Trái Đất ngày một nóng lên thế này thì muỗi sẽ là cư dân đông nhất ở đây (ảnh: Facebook)

Nhiệt độ tại đây cứ tăng thêm 1 độ C thì thời gian để ấu trùng muỗi phát triển sẽ giảm 10%. Thật là một cơn ác mộng phải không các bạn? Mấy con hút máu này sẽ xơi tái các động vật khác ở đây mất.

Động vật thân mềm

Đối với hầu hết các sinh vật biển, biến đổi khí hậu là một thảm họa đáng sợ nhưng riêng với loài thân mềm nó là điều đáng mừng. Các nhà khoa học đã phát hiện rằng trong suốt 60 năm qua, nhóm thân mềm (mực, bạch tuộc,...) đã phát triển một cách bất ngờ.

Điều này được phát hiện khá tình cờ. Một nhóm các nhà khoa học dẫn đầu bởi Zoe Doubleday của Viện Môi trường tại Đại học Adelaide (Úc) đã tiến hành khảo sát sự sụt giảm số lượng loài mực khổng lồ của Úc. Một sự thật gây sốc được tìm thấy, loài tưởng như sắp biến mất này lại đang gia tăng đáng kể về số lượng.

Để đối phó với sự ấm lên của đại dương, chúng đã biến đổi cơ thể đề thích nghi với môi trường, chính vì lẽ đó mà chúng được gọi là "cỏ dại của biển".

Các loài rắn Ratsnakes

Theo một nghiên cứu được tiến hành bởi Patrick Weatherhead đến từ Đại học Illinois (Hoa Kỳ), các loài rắn thuộc chi Ratsnakes dễ dàng thích ứng với sự nóng lên toàn cầu và nhận được lợi ích từ việc đó. Weatherhead đi đến kết luận trên khi nghiên cứu loài rắn này ở nhiều nơi khác nhau như: Texas, Ontario, Illinois,... Điều này dẫn đến số lượng rắn sẽ tăng bất thường. Thế thì nguy hiểm thật, bởi hầu hết rắn thuộc chi này đều có độc.

Mèo

Thật ra chúng ta không cần phải đến nơi hoang dã để tìm hiểu những loài vật hưởng lợi từ biến đổi khí hậu một cách bất ngờ đâu, vì bên cạnh chúng ta có một nhân vật tiêu biểu rồi đây.

Số lượng những con mèo dễ thương đã gia tăng đáng kể khi khí hậu thay đổi. Bạn biết đấy, mùa xuân ấm áp là mùa sinh sản của mèo, nhưng giờ thì mùa đông cũng chả lạnh tẹo nào, thế nên, bọn lông lá này "bùng nổ dân số" là điều dễ hiểu.

loai vat duoc huong loi t

Số lượng những con mèo dễ thương đã gia tăng đáng kể khi khí hậu thay đổi (ảnh: Trí thức trẻ)

Bằng chứng là năm 2005 - 2006, Tổ chức vật nuôi Across America đã báo cáo rằng số lượng mèo đã tăng 30% do biến đổi khí hậu.

Thỏ rừng giày tuyết

Nhiệt độ Trái Đất tăng lên dẫn tới mùa xuân đến sớm hơn ở Alaska, Mỹ khiến cho mùa sinh trưởng dài hơn, cây bụi phát triển tốt hơn.

Cây bụi phát triển tốt đồng nghĩa với việc thỏ rừng giày tuyết có nhiều chỗ ăn và trú ẩn hơn. Kết quả là loài động vật này đang xuất hiện ở những vùng mà chúng chưa từng được bắt gặp trước đây. Cơ chế này cũng đúng với những loài động vật ăn cỏ khác như nai sừng tấm.

"Vào những năm 1800, không có thỏ đi giày tuyết và nai sừng tấm ở vùng lãnh nguyên Alaska", Tape chia sẻ với Huffington Post.

Các số liệu cho thấy nai sừng tấm di cư đến vùng này vào những năm 1930, tiếp đó là thỏ giày tuyết vào năm 1977. Cả hai loài cùng di chuyển theo sự mở rộng diện tích cây bụi về phía bắc. "Chúng tôi nhận thấy sự nóng lên làm tăng chiều cao của cây bụi, và những cây bụi cao này thu hút thỏ giày tuyết và có thể cả nai sừng tấm tới định cư", hà sinh thái học Bắc Cực  Ken Tape nói.

Kỳ lạ: Hang băng sâu 85 mét chưa bao giờ tan chảy kể cả vào mùa hè