EU và Anh chuẩn bị tiến hành vòng đàm phán thương mại mới

16/04/2020 14:15

Ngày 15-4, các quan chức Liên minh châu Âu (EU) và Anh đã đồng ý nối lại vòng đàm phán thương mại tiếp theo vào ngày 20-4, sau khi Anh rời khỏi EU (Brexit), trong bối cảnh đại dịch Covid-19 làm gián đoạn thời gian đàm phán.

Ngày 15-4, các quan chức Liên minh châu Âu (EU) và Anh đã đồng ý nối lại vòng đàm phán thương mại tiếp theo vào ngày 20-4, sau khi Anh rời khỏi EU (Brexit), trong bối cảnh đại dịch Covid-19 làm gián đoạn thời gian đàm phán.

Các vòng đàm phán tiếp theo sẽ kéo dài khoảng một tuần mỗi lần, theo trình tự bắt đầu từ các ngày 20-4, 11-5 và 1-6 - với một cuộc họp "cấp cao" vào tháng 6 để đánh giá kết quả trước khi quyết định có trì hoãn thời gian chuyển tiếp hay không.

Một tuyên bố chung sau cuộc điện đàm giữa nhà đàm phán EU Michel Barnier và người đồng cấp của Anh David Frost đã không đề cập đến việc hoãn ngày kết thúc thời gian chuyển tiếp vào ngày 31-12-2020. Hai bên đã nhất trí về sự cần thiết phải tổ chức các vòng đàm phán mới để đạt được những tiến bộ "thực sự và rõ ràng" từ nay đến tháng 6, đồng thời đánh giá việc họp trực tuyến là cần thiết.

Về phần mình, Thủ tướng Anh Boris Johnson đã khẳng định không có chuyện London phải tuân theo các quy tắc của EU sau ngày 31-12 tới. Tuy nhiên, một số nhà quan sát cảnh báo rằng đại dịch Covid-19 đã khiến cho một thỏa thuận nhanh chóng là không thể.

Kết thúc vòng đàm phán đầu tiên hồi tháng 3, London và Brussels chỉ có thể lưu ý những khác biệt quan trọng của họ về mối quan hệ tương lai, đặc biệt là các nội dung liên quan tới điều kiện cạnh tranh, kết cấu của thỏa thuận và chủ đề đánh bắt cá.

Theo một nguồn tin châu Âu, phía Anh, muốn nhắm đến một số thỏa thuận riêng biệt trái ngược với EU muốn có một thỏa thuận tổng thể, vẫn chưa chuyển nội dung văn bản của họ về đánh bắt cá đến để đàm phán.

Nguồn
Link bài gốc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Thái Lan: Tăng sức cạnh tranh cho nông sản nhờ chiến lược bài bản

(HNNN) - Thái Lan là một trong những nước xuất khẩu nông sản hàng đầu thế giới. Dù duy trì được thành công này trong thời gian dài song xứ sở Chùa tháp không ngủ quên trên chiến thắng, thay vào đó, họ luôn có chiến lược bài bản để nghiên cứu, tìm tòi phát triển những mặt hàng mới, chất lượng cao, củng cố và xây dựng thêm những thương hiệu mạnh nhằm tăng sức cạnh tranh và đáp ứng nhu cầu của thị trường quốc tế.