Bộ Giao thông vận tải trả lời nhiều vấn đề dư luận quan tâm

29/09/2019 02:15

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông chủ trì họp báo

Tại buổi họp báo, Chánh Văn phòng Bộ GTVT Nguyễn Trí Đức cho biết, 09 tháng đầu năm 2019, các cơ quan, đơn vị trong toàn ngành đã nỗ lực triển khai các nhiệm vụ được giao; trong đó Bộ GTVT kịp thời phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án quan trọng quốc gia về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, quản lý hoạt động vận tải, giảm thời gian, chi phí vận tải trong logistics, bảo đảm trật tự an toàn giao thông...

Trong 9 tháng đầu năm 2019, TNGT tiếp tục giảm trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương; việc triển khai các dự án trọng điểm được lãnh đạo Bộ GTVT chỉ đạo quyết liệt, bám sát kế hoạch đề ra; đã kịp thời hoàn tất các thủ tục để khởi công dự án thành phần đầu tiên đoạn Cam Lộ - La Sơn trên tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông; việc xử lý tồn tại của các trạm thu phí BOT, triển khai dự án thu phí đường bộ theo hình thức tự động không dừng được chỉ đạo và triển khai quyết liệt...

Bộ GTVT cũng cho biết, việc thực hiện kết nối, gửi - nhận, xử lý văn bản trên trục liên thông văn bản quốc gia được nỗ lực triển khai theo đúng chỉ đạo của Chính phủ; chỉ số hài lòng của người dân về sự phục vụ hành chính (chỉ số SIPAS) đối với lĩnh vực GTVT năm 2018 đạt 85,79%, cao nhất trong 8 lĩnh vực dịch vụ được khảo sát; năm thứ 4 liên tiếp Bộ GTVT đứng đầu về chỉ số dịch vụ công trực tuyến trong số 20 bộ/ngành (theo công bố của Bộ Thông tin và Truyền thông về xếp hạng chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông năm 2019 - Việt Nam ICT Index 2019).

Trong 3 tháng cuối năm 2019, Bộ GTVT tiếp tục bám sát chương trình công tác của Chính phủ, chủ động hoàn thiện các dự thảo văn bản QPPL, đề án; phối hợp với Bộ Công an, các địa phương tăng cường công tác bảo đảm TTATGT, chống ùn tắc giao thông, bảo đảm TTATGT trong dịp cao điểm cuối năm; tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân các dự án; đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông...

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cùng lãnh đạo các cơ quan tham mưu của Bộ GTVT đã thông tin và trả lời nhiều vấn đề “nóng” đang được dư luận quan tâm liên quan đến việc triển khai đầu tư các dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam, Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, đầu tư và an toàn hàng không...

Liên quan đến việc hủy sơ tuyển đấu thầu quốc tế chuyển sang đấu thầu trong nước và cách thức triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam trong thời gian tới, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, sau khi hủy sẽ mất thêm thời gian sơ tuyển nhà đầu tư trong nước. Hiện Bộ GTVT đã chỉ đạo quyết liệt các ban QLDA thông báo cho ứng viên đã dự sơ tuyển về việc hủy đấu thầu. Đồng thời, yêu cầu khẩn trương hoàn thiện hồ sơ sơ tuyển đấu thầu cạnh tranh trong nước rộng rãi và sẽ phát hành hồ sơ trong tháng 10/2019 tới.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về tính cạnh tranh sẽ như thế nào sau khi hủy đấu thầu quốc tế, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, nhà đầu tư sẽ cạnh tranh rộng rãi trong nước. Tuy nhiên, chưa thể biết được con số nhà đầu tư sẽ tham gia là bao nhiêu, chỉ đến khi nhận hồ sơ sơ tuyển mới biết được số ứng viên tham dự.

Theo quy định của Luật Đấu thầu, khi chưa thẩm định kết quả nhà đầu tư nào đủ năng lực thì không được công bố. Trong quá trình đánh giá thầu, đó là hồ sơ mật, đến khi cơ quan có thẩm quyền thẩm định xong mới công bố rộng rãi.

Về tiêu chí dự thầu, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, tiêu chí được dựa vào hành lang pháp lý là Nghị quyết 52 của Quốc hội. Trong đó, yếu tố rất quan trọng là làm theo quy định của pháp luật và xác định vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư là 20% nên không thể sửa. Đã đấu thầu phải theo quy định pháp luật của Luật Đấu thầu; Nghị quyết 52 cũng xác định đây là đấu thầu không có bảo lãnh về doanh thu, khoản vay nên vốn điều lệ không thay đổi.

Đây là những tiêu chí sẽ tiếp tục duy trì trong hồ sơ sơ tuyển trong quá trình đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Tuy nhiên, Bộ GTVT đang nghiên cứu bổ sung thêm các tiêu chí vào hồ sơ sơ tuyển về yếu tố kinh nghiệm của nhà đầu tư như: đã tham gia đầu tư phát triển hạ tầng hay tổ chức quản lý tốt dự án.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, Nghị quyết 52 xác định giai đoạn 2017 - 2020 có 11 dự án cao tốc Bắc - Nam, trong đó có 3 dự án đầu tư công đang triển khai. Hiện đã khởi công dự án Cam Lộ - La Sơn. Các dự án khác năm nay sẽ khởi công. Đối với 8 dự án đối tác công tư, hiện đã chốt số km từng dự án và không thay đổi.

Liên quan đến câu hỏi có chỉ định thầu nhà đầu tư hay không, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Nghị quyết Quốc hội đã chỉ rõ, trong trường hợp đoạn tuyến nào đó không có nhà đầu tư tham dự phải báo cáo Thường vụ Quốc hội để chuyển hình thức đầu tư. Có thể là đầu tư công và không chỉ định nhà đầu tư.

Mạnh Hùng
Nguồn
Link bài gốc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM