Kiến nghị lập Ban chỉ đạo liên vùng kiểm soát ô nhiễm không khí

12/09/2025 16:15

Để giải quyết vấn đề chất lượng không khí, TP. HCM đang tập trung phát triển vành đai, hành lang xanh, di dời cơ sở ô nhiễm khỏi nội đô, đầu tư hạ tầng, hệ thống quan trắc, áp dụng quy chuẩn khí thải, chuyển đổi xe buýt điện từ 2025, giám sát 89 nguồn thải lớn. Đồng thời, vận động người dân giảm xe cá nhân, phát triển trạm sạc, xây dựng lộ trình đến 2028.

Nêu ý kiến tại cuộc họp mới đây về kế hoạch hành động quốc gia khắc phục ô nhiễm lưu vực sông, môi trường không khí; tình hình xử lý ô nhiễm môi trường không khí tại Hà Nội và TP. HCM, Thứ trưởng Nông nghiệp và Môi trường Lê Công Thành cho biết, thời gian qua, cơ quan này đã xây dựng, hoàn thiện dự thảo lộ trình kiểm soát khí thải phương tiện giao thông đường bộ, quy chuẩn khí thải mô tô, xe máy.

Cơ quan này đã lắp đặt thêm 32 thiết bị cảm biến tại Hà Nội tính đến cuối tháng 8/2025, dự kiến lắp thêm 60–70 điểm trước ngày 15/9. Hệ thống này, kết hợp cùng các trạm đo cố định, sẽ tạo thành mạng lưới quan trắc bụi mịn và chất lượng không khí, phục vụ cảnh báo và nghiên cứu.

Cuộc họp nghe báo cáo về kế hoạch hành động quốc gia khắc phục ô nhiễm lưu vực sông, môi trường không khí; tình hình xử lý ô nhiễm môi trường không khí tại Hà Nội và TP. HCM. Ảnh: QH

Về xử lý ô nhiễm các dòng sông, cơ quan này đang tập trung điều tra, đánh giá và thí điểm phục hồi nguồn nước cạn kiệt tại sông Nhuệ - Đáy và sông Ngũ Huyện Khê, ban hành quy trình vận hành công trình thủy lợi Bắc Hưng Hải, xây dựng cơ sở dữ liệu chung với Hà Nội và TP. HCM về nguồn thải từ sản xuất, kinh doanh có lưu lượng từ 200m³/ngày đêm trở lên.

Đồng thời, triển khai đánh giá sức chịu tải sông Cầu, Đồng Nai nhằm phục vụ kế hoạch quản lý chất lượng nước mặt. Dự kiến đến cuối năm 2025 sẽ trình Chính phủ ban hành kế hoạch bảo vệ môi trường các lưu vực sông. Công tác thanh tra, kiểm tra cũng được đẩy mạnh tại lưu vực Nhuệ - Đáy và Đồng Nai, phát hiện và xử phạt nhiều vi phạm.

Tuy nhiên, quá trình xây dựng chính sách kiểm soát khí thải còn phức tạp vì liên quan đến hàng chục triệu người dân và doanh nghiệp vận tải; mạng lưới cảm biến giá rẻ dễ triển khai nhưng độ chính xác kém so với trạm chuyên nghiệp. Việc phục hồi nguồn nước sông cần dữ liệu đa ngành và phối hợp nhiều tỉnh, thành. Hệ thống công trình thủy lợi đã xuống cấp, đòi hỏi nguồn vốn lớn để nạo vét, nâng cấp. Hoạt động đánh giá sức chịu tải và hạn ngạch xả thải có thể tác động đến hoạt động doanh nghiệp, cần quá trình tham vấn kỹ lưỡng.

Tại cuộc họp trên, đại diện UBND TP. Hà Nội cho biết, Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp kiểm soát ô nhiễm không khí và nước, tập trung vào giao thông xanh, mở rộng xe buýt điện, phát triển tàu điện, thiết lập vùng phát thải thấp, hạn chế phương tiện cá nhân tại vành đai 1, 2, 3.

Kiểm soát chặt chẽ chất lượng không khí và nước ở các con sông. Ảnh minh họa.

Đồng thời, cũng siết chặt vận chuyển vật liệu xây dựng, đầu tư thiết bị rửa đường, hút bụi, phun sương dập bụi và bổ sung trạm quan trắc hiện đại. Đáng chú ý, đại diện UBND TP. Hà Nội kiến nghị thành lập Ban chỉ đạo liên vùng vì ô nhiễm không khí chịu tác động từ các tỉnh lân cận.

Về nước thải, Hà Nội đã vận hành 6 nhà máy, trong đó có Nhà máy Yên Xá 270.000 m³/ngày đêm, xử lý 50–55% nước thải sinh hoạt, thu gom toàn bộ 243 cửa xả ra sông Tô Lịch. Năm 2026, Thành phố hoàn thành thu gom nước thải sông Lừ, sông Sét, sông Kim Ngưu; riêng hai bờ sông Tô Lịch sẽ được cải tạo theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Trong khi đó, đại diện UBND TP. HCM cho biết ô nhiễm không khí chủ yếu từ giao thông, công nghiệp, xây dựng, nông nghiệp và sinh hoạt, trong đó giao thông đường bộ là lớn nhất. Địa phương này đang tập trung phát triển vành đai, hành lang xanh, di dời cơ sở ô nhiễm khỏi nội đô, đầu tư hạ tầng, hệ thống quan trắc, áp dụng quy chuẩn khí thải, chuyển đổi xe buýt điện từ 2025, giám sát 89 nguồn thải lớn. Đồng thời, vận động người dân giảm xe cá nhân, phát triển trạm sạc, xây dựng lộ trình đến 2028; dự kiến trình HĐND chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện ngay trong tháng 9/2025.

 

 

PHẠM DUNG

Nguồn thiennhienmoitruong.vn
Link bài gốc

https://thiennhienmoitruong.vn/kien-nghi-lap-ban-chi-dao-lien-vung-kiem-soat-o-nhiem-khong-khi.html

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Điện Biên: Tăng cường quản lý nhà nước trong hoạt động khai thác khoáng sản

Trước thực trạng khai thác khoáng sản tiềm ẩn nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường, thời gian qua, tỉnh Điện Biên tập trung siết chặt quản lý nhà nước, từng bước đưa hoạt động khai thác vào nền nếp. Việc kết hợp giữa quy hoạch hợp lý, giám sát chặt chẽ và xử lý nghiêm vi phạm được xem là giải pháp trọng tâm của địa phương trong giai đoạn hiện nay.

Đề xuất nhóm giải pháp khắc phục khó khăn vướng mắc về vật liệu san lấp

Một trong những giải pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc về nguồn vật liệu được cơ quan chức năng đề xuất là điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất hằng năm để phù hợp với tình hình thực tế, kịp thời cung cấp cho các công trình, dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm, dự án đầu tư công.

Nguyên nhân khan hiếm nguồn vật liệu thi công các dự án ở nhiều địa phương

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng khan hiếm vật liệu thi công các công trình là do nhiều mỏ sau khi được cấp phép chưa hoạt động hoặc phải dừng hoạt động do không có phương tiện tàu, thuyền khai thác cát được đăng kiểm theo quy định; vướng về thủ tục liên quan đến đất đai, thuê bãi tập kết; bị dừng khai thác để đo đạc xác định trữ lượng còn lại và đánh giá nguy cơ sạt lở bờ, bãi sông.