Tỷ lệ thu gom, xử lý chất thải rắn chiếm tỷ lệ cao trên 95%, nhiều nơi đạt 100%

31/07/2025 16:35

Mặc dù đã có nhiều chuyển biến tích cực trong thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường, tuy nhiên nhiều nội dung quan trọng liên quan đến chất lượng môi trường không khí, chuyển đổi xanh, các giải pháp về xử lý nước thải, rác thải thải bảo đảm vệ sinh môi trường vẫn là những nội dung mà Thủ đô cần đặc biệt quan tâm, xứ lý kịp thời trong thời gian tới trước sức ép rất lớn về ô nhiễm môi trường nói chung, môi trường không khí nói riêng và năng lực xử lý rác thải, nước thải còn nhiều bất cập.

Đoàn giám sát “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường kể từ khi Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 có hiệu lực thi hành” của Quốc hội do Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan làm Trưởng đoàn công tác số 1 đã làm việc với thành phố Hà Nội. Tham gia đoàn có Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Lê Quang Huy, Phó Trưởng đoàn Thường trực Đoàn giám sát cùng các thành viên Đoàn giám sát, đại diện lãnh đạo các đơn vị liên quan. Làm việc với đoàn về phía thành phố Hà Nội có Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Mạnh Quyền cùng đại diện lãnh đạo các sở, ngành.

Đoàn giám sát của Quốc hội

Vẫn còn nhiều khó khăn trong thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường

Thời gian qua, UBND thành phố đã tập trung chỉ đạo các Sở, ban, ngành và các cơ quan, đơn vị có liên quan của thành phố tích cực triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm thiểu ô nhiễm, bảo vệ môi trường trên địa bàn Thủ đô, bước đầu đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Trong đó, nổi bật là tỷ lệ thu gom rác thải sinh hoạt tại các quận (cũ) đạt 100%, tại các huyện (cũ) đạt 95-100%; tỷ lệ chất thải y tế nguy hại được thu gom và xử lý đạt 100%; tỷ lệ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải nguy hại từ các cơ sở sản xuất, kinh doanh, dịch vụ đã thống kê được khoảng 99%.

Thành phố đã vận hành 6 nhà máy/trạm xử lý nước thải tập trung với tổng công suất xử lý nước thải là 414.300 m3/ngày/đêm, góp phần nâng cao tỷ lệ nước thải được thu gom và xử lý đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật là 40,8%.

Dự kiến hết năm 2025, chỉ tiêu tỷ lệ nước thải được thu gom và xử lý đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật từ 50-55% với giải pháp tiếp tục hoàn thiện hệ thống thu gom nước thải Dự án Hệ thống xử lý nước thải Yên Xá có công suất 270.000 m3/ngày/đêm. Đặc biệt, Hà Nội đang triển khai Đề án phục hồi chất lượng môi trường và phát triển hệ thống 4 sông nội đô Tô Lịch, Kim Ngưu, Lừ, Sét. Đồng thời, UBND thành phố đã ban hành Kế hoạch số 90/KH-UBND ngày 26/3/2024 về kiểm soát, xử lý ô nhiễm nước sông Cầu Bây trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030. Về quản lý môi trường không khí, ngày 02/3/2024, UBND thành phố ban hành Quyết định số 1142/QĐ-UBND về việc ban hành Kế hoạch quản lý chất lượng môi trường không khí thành phố Hà Nội đến năm 2030, định hướng đến năm 2035. Trong đó đã đề xuất các giải pháp tổng thể quản lý chất lượng không khí, gồm 4 nhóm, 14 nhiệm vụ, giải pháp.

Tuy nhiên, việc triển khai xây dựng các dự án nhà máy xử lý chất thải rắn, các nhà máy xử lý nước thải sinh hoạt khu vực nội đô còn chậm. Việc triển khai đầu tư các trạm xử lý nước thải tại các cụm công nghiệp đang hoạt động còn chưa đáp ứng tiến độ yêu cầu. Trong khi đó, việc xử lý ô nhiễm nước sông Tô Lịch; từng bước làm sống lại các sông: Tô Lịch, Tích, Nhuệ, Đáy, các sông nội đô còn chưa đáp ứng được yêu cầu. Hệ thống quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường còn chưa đầy đủ.

Không chỉ dừng lại ở các khó khăn đó, công tác quản lý môi trường không khí; quản lý chất thải rắn sinh hoạt và phân cấp quản lý trong công tác bảo vệ môi trường thực tế còn nhiều vướng mắc, chưa phù hợp với quy định pháp luật và yêu cầu quản lý thống nhất.

Về quản lý môi trường không khí: Hà Nội thường xuyên được cảnh báo nằm trong nhóm các đô thị ô nhiễm không khí cao nhất thế giới với chỉ số chất lượng không khí nhiều ngày vượt mức nguy hiểm. Nguồn ô nhiễm chính là khí thải từ phương tiện giao thông, hoạt động xây dựng, công nghiệp và còn có tình trạng đốt phụ phẩm nông nghiệp ở ngoại thành. Thành phố đã triển khai một số biện pháp nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường không khí trên địa bàn, tuy nhiên vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Cụ thể, khung pháp lý chưa quy định rõ về cơ chế phối hợp liên vùng, liên tỉnh; chưa có kế hoạch, hướng dẫn cảnh báo và ứng phó khẩn cấp với ô nhiễm không khí; chưa có quy định cụ thể kiểm soát khí thải xe mô tô, xe máy lưu hành trên địa bàn thành phố; công tác triển khai lắp đặt hoàn thiện mạng lưới quan trắc môi trường không khí chưa đạt tiến độ đề ra.

Nhiều kiến nghị thiết thực để Thủ đô ngày càng xanh hơn

Để giải quyết các khó khăn, vướng mắc do quy định pháp luật, thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Môi trường được giao sẽ chủ trì xây dựng, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải phương tiện ô tô đang lưu hành trong thời gian tới. Đồng thời, thành phố trình Thủ tướng Chính phủ ban hành lộ trình áp dụng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải phương tiện ô tô đang lưu hành để tăng cường kiểm soát, giảm thiểu phát thải khí thải từ phương tiện ô tô đang lưu hành; chủ trì xây dựng, ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành và lộ trình áp dụng.

Song song với các nội dung liên quan khí thải, chuyển đổi xanh, Thành phố tiếp tục làm rõ các giải pháp thu gom, xử lý và vận chuyển rác thải bảo đảm vệ sinh môi trường. Trong đó, thành phố ưu tiên việc cơ giới hóa hoạt động thu gom rác thải; tập trung tháo gỡ các cơ chế chính sách để xã hội hóa trong lĩnh vực này. Đồng thời, thành phố chú trọng thực hiện các tiêu chí “sáng, xanh, sạch, đẹp, thơm” khi phát triển các khu công nghiệp.

Nhằm thực hiện tốt Chỉ thị số 20/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường, UBND thành phố sẽ sớm trình HĐND thành phố ban hành các nghị quyết để hỗ trợ người dân chuyển đổi xanh.

Bên cạnh đó, Thành phố kiến nghị Bộ Xây dựng sớm ban hành Thông tư quy định dấu hiệu nhận biết xe cơ giới sử dụng năng lượng sạch, năng lượng xanh, thân thiện môi trường theo khoản 6 Điều 34 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ năm 2024; phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan ban hành và áp dụng quy định về tiêu chuẩn, quy chuẩn khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp và đang lưu hành; đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi giao thông xanh, sử dụng điện, không phát thải; sử dụng nhiên liệu sạch, thân thiện với môi trường; khuyến khích sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Thành phố Hà Nội đã có đề án chuyển đổi phương tiện giao thông xanh đối với vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, phấn đấu đến năm 2030, sẽ hoàn thành việc chuyển đổi 100%. Về taxi, trên địa bàn thành phố đã chuyển đổi xanh được 47,3% phương tiện xe điện, xe sạch, đáp ứng được yêu cầu đặt ra.

Sở Xây dựng đang tham mưu xây dựng 2 dự thảo Nghị quyết để trình HĐND thành phố Hà Nội thông qua trong kỳ họp tháng 9/2025. “Liên quan đến thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg, sẽ xây dựng Nghị quyết bao gồm chính sách hỗ trợ chuyển đổi phương tiện cho người dân, bằng tiền, phí, lệ phí, hỗ trợ của các doanh nghiệp, nhà sản xuất lắp ráp phương tiện xe xanh...”.

UBND thành phố đã tiếp thu toàn bộ ý kiến của các thành viên Đoàn giám sát của Quốc hội; đồng thời, khẳng định đây là cơ hội để thành phố tiếp tục kiểm soát vấn đề môi trường, ô nhiễm không khí ngày càng tốt hơn. Các tài liệu sau tiếp thu, chỉnh sửa sẽ được gửi đến Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các đại biểu Quốc hội tại kỳ họp thứ mười sắp tới. Cùng với đó, thành phố Hà Nội sẽ ban hành Nghị quyết về chuyển đổi phương tiện xanh.

Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan phát biểu kết luận cuộc giám sát. Ảnh: Đình Hiệp

Kết luận cuộc giám sát, Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan cho biết, sẽ cho ý kiến vào dự thảo Kế hoạch của UBND thành phố cũng như dự thảo Nghị quyết của HĐND thành phố Hà Nội về thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg. Kế hoạch này bao gồm các biện pháp cụ thể như hạn chế xe máy, xe ô tô sử dụng nhiên liệu hóa thạch, đặc biệt là trong khu vực nội đô và tăng cường quản lý, xử lý các nguồn gây ô nhiễm. Từ kinh nghiệm thực tiễn thời gian qua, Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan cho rằng, để giảm thiểu ô nhiễm môi trường cần phải thay đổi từ hành vi, thói quen bảo vệ môi trường của mỗi người dân. Trong đó, các địa phương cũng như mỗi người dân cần chú trọng tư duy phân loại rác tại nguồn để giảm rác thải hằng ngày.

Theo đồng chí Lê Minh Hoan, để bảo vệ môi trường hiệu quả, Hà Nội cần có những giải pháp cần có những giải pháp tổng thể, đồng bộ, kết hợp giữa quy hoạch phát triển đô thị bền vững với nâng cao ý thức người dân và áp dụng công nghệ hiện đại trong quản lý môi trường. Trong đó, thành phố cần có giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt hơn để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp, ngành và cả hệ thống chính trị về vai trò trung tâm của môi trường trong phát triển kinh tế - xã hội.

Đồng chí Lê Minh Hoan đề nghị thành phố lưu ý đến các vấn đề môi trường đặc thù như: Kiểm soát ô nhiễm không khí - vốn đang là điểm nóng tại Thủ đô; sớm khắc phục tình trạng ô nhiễm tại các dòng sông nội đô và sông Nhuệ - Đáy; đẩy nhanh tiến độ đầu tư trạm xử lý nước thải cho các cụm công nghiệp và làng nghề.

Đồng thời, triển khai hiệu quả mô hình kinh tế tuần hoàn, tăng cường phân loại, tái chế, tái sử dụng chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn; có lộ trình và giải pháp phù hợp thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg. Trường hợp có những khó khăn, vướng mắc, vượt thẩm quyền thành phố cần báo cáo các cơ quan có liên quan để giải quyết kịp thời.

Phạm Kiên
Nguồn congnghiepmoitruong.vn
Link bài gốc

https://congnghiepmoitruong.vn/ty-le-thu-gom-xu-ly-chat-thai-ran-chiem-ty-le-cao-tren-95-nhieu-noi-dat-100-15441.html

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Nhiệm vụ, thẩm quyền của UBND cấp xã trong lĩnh vực môi trường

Sổ tay hướng dẫn thực hiện một số nhiệm vụ, thẩm quyền mới của chính quyền cấp xã theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp- lĩnh vực nông nghiệp và môi trường quy định, trong lĩnh vực môi trường chính quyền cấp xã được giao 19 nhiệm vụ, thẩm quyền mới.

Bảo đảm vốn để xử lý rác thải, khắc phục ô nhiễm tại các điểm nóng

Nhằm tiếp tục ưu tiên và nâng cao hiệu quả phân bổ nguồn lực cho công tác bảo vệ môi trường; bảo đảm vốn cho các chương trình, dự án môi trường trọng điểm quốc gia, đặc biệt là xử lý rác thải, nước thải, quan trắc môi trường và khắc phục ô nhiễm tại các "điểm nóng”, Phó Chủ tịch Quốc hội Lê Minh Hoan đã yêu cầu Bộ Tài chính bảo đảm vốn cho dự án môi trường trọng điểm quốc gia, đặc biệt là xử lý rác thải, nước thải.