Nhiều gầm cầu trên địa bàn TP Cần Thơ đang bị người dân và một số cơ sở tự phát chiếm dụng để làm nơi đậu xe, trung chuyển rác, buôn bán và thậm chí là xưởng sản xuất nhỏ. Tình trạng này không chỉ gây mất mỹ quan đô thị, ô nhiễm môi trường mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho hạ tầng giao thông và cộng đồng dân cư.
Gầm cầu Quang Trung (thuộc địa bàn phường Ninh Kiều), một khu vực rộng lớn đã bị quây tôn và sử dụng làm điểm trung chuyển rác. Ảnh: Tạ Quang
Ngày 4.9, theo ghi nhận của phóng viên Báo Lao Động, tại một số gầm cầu, như: Quang Trung, Rạch Ngỗng, Cái Răng,… phần diện tích dưới gầm - vốn được quy định là hành lang an toàn giao thông nay đã bị biến tướng nghiêm trọng.
Tại gầm cầu Quang Trung (thuộc địa bàn phường Ninh Kiều), một khu vực rộng lớn đã bị quây tôn và sử dụng làm điểm trung chuyển rác. Xe rác ra vào thường xuyên gây cản trở giao thông, trong khi mùi hôi và rác rơi vãi ảnh hưởng lớn đến môi trường xung quanh. Đối diện khu vực này, phần gầm cầu lại được tận dụng làm bãi đậu xe ô tô tự phát.
Gầm cầu bị chiếm dụng để làm xưởng xẻ gỗ. Ảnh: Tạ Quang
Đáng lo ngại hơn, phía phường Hưng Phú của cây cầu này còn bị một hộ dân chiếm dụng để làm xưởng xẻ gỗ. Gỗ được chất đống, máy móc vận hành ngay dưới gầm cầu, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ và ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu công trình.
Gầm cầu Cái Răng (TP Cần Thơ). Ảnh: Tạ Quang
Tại gầm cầu Cái Răng (phường Cái Răng), không gian bên dưới cầu đang bị biến thành nơi buôn bán, đậu xe máy và đổ rác. Nước thải ứ đọng tạo ra mùi hôi khó chịu, đặc biệt vào những ngày trời nắng nóng.
Trong khi đó, gầm cầu Rạch Ngỗng cũng đang bị sử dụng để tập kết rác và đỗ xe ô tô, gây mất mỹ quan đô thị và khiến khu vực trở nên nhếch nhác, mất vệ sinh. Dù có biển cấm và cảnh báo an toàn, song việc chiếm dụng vẫn diễn ra ngang nhiên.
Mới đây, Bộ Xây dựng đã ban hành Chỉ thị 06 về việc kiểm tra, rà soát công tác quản lý, sử dụng hành lang an toàn đường bộ; biện pháp đảm bảo phòng cháy, chữa cháy kết cấu hạ tầng đường bộ tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Theo Bộ Xây dựng, hiện nay, quy định về công tác quản lý, sử dụng hành lang an toàn đường bộ, an toàn công trình đường bộ và biện pháp bảo đảm phòng cháy, chữa cháy kết cấu hạ tầng đường bộ đã được nhà nước quy định đầy đủ tại Luật Đường bộ 2024, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ và các văn bản hướng dẫn dưới luật.
Một số vị trí ở gầm cầu Cái Răng được rào lại. Ảnh: Tạ Quang
Tuy nhiên, công tác quản lý, sử dụng hành lang an toàn đường bộ tại một số địa phương trong thời gian vừa qua vẫn còn một số tồn tại dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông, an toàn công trình đường bộ,…
Do đó, Bộ trưởng Bộ Xây dựng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo rà soát toàn bộ công tác quản lý, sử dụng hành lang an toàn đường bộ thuộc phạm vi quản lý. Đặc biệt, công tác sử dụng tạm thời lòng đường, vỉa hè vào mục đích khác tại các địa phương; đảm bảo không sử dụng lòng đường, vỉa hè vào mục đích trái với quy định tại Điều 21 Nghị định 165 của Chính phủ.
Gầm cầu Rạch Ngỗng đang bị người dân sử dụng để tập kết rác và đỗ xe ô tô. Ảnh: Tạ Quang
Ngoài ra, kịp thời xử lý trường hợp lấn, chiếm, sử dụng trái phép hành lang an toàn đường bộ, đất của đường bộ trái quy định của pháp luật; chịu trách nhiệm toàn diện nếu để tồn tại trong công tác quản lý, sử dụng hành lang an toàn đường bộ, đất của đường bộ, làm uy hiếp an toàn công trình đường bộ trên địa bàn;…
Kiểm tra các điều kiện về an toàn phòng cháy, chữa cháy (PCCC) liên quan đến sử dụng kết cấu hạ tầng giao thông nói chung và kết cấu hạ tầng đường bộ nói riêng đảm bảo tuân thủ Nghị định 105 của Chính phủ về công tác quản lý PCCC. Báo cáo kết quả rà soát về Bộ Xây dựng trước ngày 25.9 để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ…
Nguồn laodong.vn
Link bài gốchttps://laodong.vn/xa-hoi/nhieu-gam-cau-o-can-tho-bi-chiem-dung-trung-chuyen-rac-buon-ban-lam-xuong-san-xuat-1568903.ldo