Cách đây khoảng 10 năm, Kathmandu (Nepal) thường xuyên nằm trong danh sách những thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Nồng độ bụi mịn PM2.5 cao hơn 20 đến 35 lần so với mức khuyến nghị của WHO. Chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại Kathmandu nhiều thời điểm vượt ngưỡng nguy hiểm, buộc chính quyền phải đóng cửa trường học, khuyến cáo người dân hạn chế ra đường.  

Trước thực tế trên, Chính phủ đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp, hướng tới "phủ sóng" xe điện, chuyển đổi giao thông xanh. Quốc gia này đặt ra mục tiêu đến năm 2030, xe điện sẽ chiếm 90% doanh số xe cá nhân và 60% xe chở khách bốn bánh.

Ô nhiễm không khí gia tăng buộc Nepal phải chuyển đổi phát triển giao thông xanh, thúc đẩy sử dụng xe điện. 

Năm 2024, 76% ô tô mới bán ra ở Nepal là xe điện. Con số này chỉ xếp sau vài quốc gia như Na Uy, Singapore và Ethiopia trong khi mức trung bình của tất cả các quốc gia toàn cầu là 20%. Năm 2020, tại Nepal chỉ có 250 xe điện thì đến năm 2024 con số này vượt 13.000 xe. 

Năm 2021, Chính phủ nước này đặt mức thuế hải quan và thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe điện ở mức tối đa 40%, so với 180% đối với xe chạy xăng dầu. Chính phủ cũng khuyến khích khu vực tư nhân phát triển hạ tầng sạc. Cụ thể, Cơ quan Điện lực Nepal đã xây dựng 62 trạm sạc, phân bố tại Kathmandu và dọc theo các tuyến quốc lộ. Chính phủ cho phép bất cứ ai cũng có thể xây trạm sạc, miễn gần như toàn bộ thuế nhập khẩu thiết bị, đồng thời hỗ trợ miễn phí máy biến áp, thành phần đắt nhất trong hệ thống.

Hiện các doanh nghiệp đã lắp đặt khoảng 1.200 trạm sạc, trong khi các hộ dân có thể đã trang bị hàng nghìn trạm sạc nữa. Giá điện dành cho trạm sạc được ấn định ở mức thấp hơn giá thị trường. Với biểu giá này, việc đổ xăng cho xe truyền thống tốn gấp 15 lần so với sạc một chiếc xe điện. Sự chênh lệch đó đã tạo ra mô hình kinh doanh khả thi cho các khách sạn, nhà hàng và các cơ sở ven đường tham gia lắp đặt trạm sạc tư nhân.../.

 
Nguồn thiennhienmoitruong.vn
Link bài gốc

https://thiennhienmoitruong.vn/nepal-thuc-day-su-dung-xe-dien-giam-phat-thai.html

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

[Hóa giải ô nhiễm ở TP. HCM] Khuyến khích, hỗ trợ chuyển đổi phương tiện giao thông xanh (Bài 2)

Với hơn 14 triệu dân, gần 12,7 triệu phương tiện giao thông, TP. HCM đang đối mặt với nhiều thách thức để “hóa giải” tình trạng ô nhiễm không khí kéo dài suốt nhiều năm qua. Chuyển đổi giao thông xanh không chỉ là xu hướng chung mà còn là yêu cầu bắt buộc để TP. HCM duy trì tốc độ phát triển kinh tế xã hội theo hướng bền vững và nâng cao chất lượng sống đô thị.

[Hóa giải ô nhiễm ở TP. HCM] Kiên định mục tiêu phát triển kinh tế gắn bảo vệ môi trường (Bài 1)

‘Phát triển bền vững’ không còn là mục tiêu mà đã trở thành yêu cầu bắt buộc. Những năm qua, TP. HCM không chỉ tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng mà còn nỗ lực giải quyết ‘bài toán’ ô nhiễm, ngập úng nhằm tạo dựng môi trường “đáng sống”. Tuy nhiên, việc hóa giải bài toán ô nhiễm, ngập úng hiện đang đối diện nhiều thách thức.

Việt Nam – Hàn Quốc: Đẩy mạnh hợp tác phát triển hạ tầng thích ứng biến đổi khí hậu

Việt Nam và Hàn Quốc nhất trí tiếp tục mở rộng quy mô đầu tư gắn với hợp tác thực chất về công nghệ, trong đó ưu tiên các lĩnh vực như phát triển cơ sở hạ tầng, sản xuất thiết bị điện tử công nghệ cao, chất bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, năng lượng tái tạo, đô thị thông minh, xây dựng các tổ hợp sản xuất công nghiệp chuyên sâu theo chuỗi giá trị; tập trung hợp tác vào các lĩnh vực như phát triển hạ tầng chiến lược giao thông, hạ tầng năng lượng, hạ tầng số và hạ tầng thích ứng với biến đổi khí hậu.