Đề xuất lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới cho ô tô

12/11/2025 20:33

Theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, việc xây dựng lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ nhằm kiểm soát, giảm thiểu ô nhiễm không khí do khí thải phương tiện, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng và cải thiện chất lượng môi trường.

Bộ Nông nghiệp và Môi trường xây dựng dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Đây là cơ sở pháp lý để từng bước loại bỏ phương tiện không bảo đảm quy chuẩn khí thải, thúc đẩy chuyển đổi sang phương tiện sạch, thân thiện môi trường, phù hợp với các cam kết quốc tế của Việt Nam trong giảm phát thải khí nhà kính và phát triển giao thông đô thị bền vững.

Lộ trình sẽ kế thừa các nội dung còn hiệu lực, còn phù hợp của Quyết định số 16/2019/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông và xe ô tô đã qua sử dụng nhập khẩu; Quyết định số 19/2024/QĐ-TTg quy định lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải đối với xe cơ giới nhập khẩu và sản xuất, lắp ráp; và bổ sung lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải cho xe ô tô sản xuất từ năm 2017 đến hết năm 2021, sản xuất từ năm 2022. 

Cụ thể, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đề xuất: Xe ô tô sản xuất trước năm 1999, khi tham gia giao thông sẽ áp dụng tiêu chuẩn khí thải Mức 1 (tương đương tiêu chuẩn Euro 1) kể từ ngày Quyết định có hiệu lực thi hành.

Xe ô tô sản xuất trong giai đoạn 1999-2016, khi tham gia giao thông sẽ áp dụng Mức 2 (tương đương tiêu chuẩn Euro 2) kể từ ngày Quyết định có hiệu lực thi hành. Xe ô tô sản xuất trong giai đoạn 2017-2021, khi tham gia giao thông sẽ áp dụng Mức 3 (tương đương tiêu chuẩn Euro 3) từ ngày 1/1/2026; riêng Hà Nội và TP. HCM thì áp dụng Mức 4 (tương đương tiêu chuẩn Euro 4) từ ngày 1/1/2027.

(Ảnh minh họa). 

Xe ô tô sản xuất từ năm 2022 khi tham gia giao thông sẽ áp dụng Mức 4 từ ngày 1/1/2026; áp dụng Mức 5 (tương đương tiêu chuẩn Euro 5) từ ngày 1/1/2032; riêng Hà Nội và TP. HCM thì áp dụng Mức 5 từ ngày 1/1/2028. Từ ngày 1/1/2029, tất cả các xe ô tô tham gia giao thông ở Hà Nội, TP. HCM phải đáp ứng từ Mức 2 trở lên.

Đáng chú ý, những kiểu loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp theo giấy chứng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đã được cấp trước thời điểm 1/1/2022 cho đến thời điểm hết hiệu lực sẽ được áp dụng mức khí thải như xe ô tô sản xuất trong giai đoạn 2017-2021 (Mức 3).

Quá trình thực hiện lộ trình bảo đảm thận trọng, khả thi, có phân kỳ phù hợp để giảm thiểu tối đa tác động đến kinh tế- xã hội, tránh gây xáo trộn lớn cho đời sống người dân và hoạt động sản xuất kinh doanh; được xã hội, người dân đồng thuận. Ưu tiên áp dụng trước tại các khu vực có nguy cơ ô nhiễm không khí nghiêm trọng như Hà Nội và TP. HCM.

Đồng thời kết hợp chặt chẽ giữa kiểm soát khí thải với thúc đẩy phương tiện sạch, kiểm soát và loại bỏ phương tiện không đạt chuẩn khí thải, cần khuyến khích người dân chuyển đổi sang phương tiện xanh như xe điện, xe hybrid, xe sử dụng công nghệ thân thiện môi trường.

Để sớm đưa lộ trình này vào thực hiện, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Nông nghiệp và Môi trường, Bộ Xây dựng và Bộ Tư pháp rà soát kỹ các nội dung trong dự thảo quyết định của Thủ tướng, bảo đảm đúng thẩm quyền; phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ trong việc thống nhất tiêu chuẩn khí thải giữa các loại phương tiện và tiêu chuẩn nhiên liệu.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu đánh giá toàn diện tác động của chính sách việc hạn chế hay cấm phương tiện, xác định rõ số lượng tổ chức, cá nhân bị ảnh hưởng, từ đó, xây dựng phương án hỗ trợ phù hợp để không gây xáo trộn, thiệt thòi cho người dân và doanh nghiệp. Các biện pháp này có thể bao gồm hỗ trợ cải tiến, nâng cấp thiết bị trên phương tiện, chính sách đổi xe cũ sang xe mới, điều chỉnh phí, giá dịch vụ vận tải công cộng, cung ứng các loại nhiên liệu mới…/.

 

Trần Kiên 

Nguồn thiennhienmoitruong.vn
Link bài gốc

https://thiennhienmoitruong.vn/de-xuat-lo-trinh-ap-dung-tieu-chuan-khi-thai-moi-cho-o-to.html

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Đồng Nai rà soát, quy hoạch các khu xử lý rác thải

Để đảm bảo công tác thu gom, xử lý rác thải hiệu quả, ngăn ngừa tình trạng ùn ừ gây ô nhiễm môi trường, tỉnh Đồng Nai sẽ rà soát, quy hoạch các khu xử lý rác trên địa bàn, đảm bảo hạ tầng được đầu tư đầu bộ, đáp ứng nhu cầu xử lý.

Tăng cường giám sát, theo dõi chất lượng môi trường nước và không khí

Nhờ tận dụng tối đa lợi thế sẵn có về vị trí địa lý, cơ sở hạ tầng… cùng nhiều chính sách phù hợp, thời gian qua, tỉnh Tây Ninh (gồm 2 tỉnh Long An và Tây Ninh cũ hợp nhất) đã có những bứt phá ngoạn mục trong thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, trở thành một trong những địa phương đi đầu trong phát triển công nghiệp ở đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) nói chung, vùng Đông Nam bộ nói riêng. Đáng chú ý, trong bối cảnh phát triển kinh tế - xã hội gắn với yêu cầu bảo vệ môi trường, tỉnh Tây Ninh đã và đang tích cực đẩy mạnh nhiều giải pháp kiểm soát, giám sát chất lượng môi trường một cách chủ động, khoa học. Đặc biệt, công tác theo dõi chất lượng nước và không khí được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, vừa bảo đảm môi trường sống trong lành cho người dân, vừa tạo nền tảng cho phát triển bền vững. Mục tiêu không chỉ là siết chặt quản lý mà còn xây dựng các khu, cụm công nghiệp (CCN) xanh, sạch, an toàn, góp phần bảo đảm môi trường sống lành mạnh cho người dân.