TP. Hồ Chí Minh sẽ thống nhất các nội dung thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt từ đầu năm 2026

06/08/2025 16:28

Nhằm đảm bảo công tác thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt ổn định, đáp ứng các yêu cầu sau khi thực hiện sáp nhập, TP. Hồ Chí Minh sẽ tạm thời áp dụng các quy định cũ về quản lý rác thải đến hết năm 2025, trước khi ban hành khung pháp lý và đơn giá thống nhất trên toàn địa bàn Thành phố mở rộng từ đầu năm 2026.

Văn phòng UBND thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND thành phố Bùi Minh Thạnh về công tác thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH) trên địa bàn thành phố sau sáp nhập. Lộ trình này nhằm đảm bảo hoạt động quản lý rác không bị gián đoạn, đồng thời xây dựng một hệ thống quản lý đồng bộ, hiệu quả cho toàn Thành phố mới.

Tạm thời áp dụng các quy định cũ về quản lý rác thải đến hết năm 2025 sẽ đảm bảo công tác thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải rắn sinh hoạt ổn định, đáp ứng các yêu cầu sau khi thực hiện sáp nhập

Để đảm bảo tính liên tục, UBND thành phố Hồ Chí Minh chỉ đạo các địa phương và đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện các hợp đồng thu gom, vận chuyển và xử lý CTRSH đã ký kết từ 1/7/2025 cho đến hết ngày 31/12/2025. Trong giai đoạn chuyển tiếp này, các định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá dịch vụ đang áp dụng tại ba khu vực (thành phố Hồ Chí Minh cũ, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu) sẽ được giữ nguyên, nhằm duy trì sự ổn định trong thời gian chờ đợi các quy định thống nhất được ban hành.

Việc thu gom chất thải rắn sinh hoạt vẫn được thực hiện bình thường đến hết tháng 12/2025.

Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hồ Chí Minh nghiên cứu việc áp dụng mô hình quản lý nhà nước của thành phố Hồ Chí Minh trước đây đối với các khu xử lý, các nhà máy xử lý CTRSH trên toàn thành phố cho phù hợp; tổ chức đặt hàng hoặc đấu thầu xử lý CTRSH đối với các đơn vị cung ứng dịch xử lý và giám sát, nghiệm thu, thanh toán dịch vụ xử lý CTRSH theo đúng quy định; chủ động phối hợp nghiên cứu, rà soát để chuyển đổi mô hình quản lý kể từ ngày 01/01/2026 theo hướng thống nhất chung trên toàn địa bàn thành phố, đảm bảo hiệu quả và phù hợp với quy định.

Trọng tâm của kế hoạch là Thành phố giao Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hồ Chí Minh chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương xây dựng một khung pháp lý chung. Theo đó, Sở có nhiệm vụ rà soát và xây dựng bộ định mức kinh tế kỹ thuật mới, đồng thời hướng dẫn các địa phương xây dựng đơn giá dịch vụ thống nhất để trình UBND thành phố Hồ Chí Minh thẩm định, ban hành trong quý 3/2025. Song song đó, Sở Nông nghiệp và Môi trường phải hoàn thành việc tham mưu, triển khai công tác đấu thầu lựa chọn các đơn vị thu gom, vận chuyển rác theo đúng quy định cũng trong quý 3/2025 để sẵn sàng áp dụng từ năm 2026.

Bên cạnh việc thống nhất quy trình, thành phố Hồ Chí Minh cũng đặt ra các mục tiêu dài hạn. Sở Nông nghiệp và Môi trường sẽ chủ trì xây dựng lại "Quy định chi tiết về quản lý chất thải rắn sinh hoạt" và "Kế hoạch phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn giai đoạn 2026 - 2030" để áp dụng đồng bộ trên toàn thành phố. Đồng thời, Sở sẽ tham mưu điều chỉnh Nghị quyết số 28/2023/NQ-HĐND nhằm đảm bảo mục tiêu đến năm 2030, tỷ lệ rác thải sinh hoạt được xử lý bằng công nghệ tiên tiến, hiện đại đạt trên 90%.

Riêng về giải quyết các khó khăn, vướng mắc, kiến nghị của các xã, phường và đặc khu, Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hồ Chí Minh cùng Sở Tài chính khi tiếp nhận các báo cáo về khó khăn, vướng mắc, kiến nghị trong công tác quản lý, thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH phải nhanh chóng xem xét trả lời, hướng dẫn để các địa phương triển khai thực hiện.

Phạm Kiên
Nguồn congnghiepmoitruong.vn
Link bài gốc

https://congnghiepmoitruong.vn/tp-ho-chi-minh-se-thong-nhat-cac-noi-dung-thu-gom-xu-ly-chat-thai-ran-sinh-hoat-tu-dau-nam-2026-15475.html

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Huế triển khai giải pháp giao thông xanh hướng tới giảm phát thải

Giao thông xanh đang dần trở thành một phần trong nếp sống đô thị của TP. Huế, với sự xuất hiện của xe buýt điện, xe đạp công cộng và các tuyến phố ưu tiên người đi bộ. Những phương tiện này đang góp phần tạo nên thay đổi lớn trong mục tiêu giảm phát thải và phát triển thành phố theo hướng sinh thái.

Đẩy mạnh phát triển giao thông xanh hạn chế ô nhiễm môi trường

“Bộ Xây dựng cần đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, kinh tế tuần hoàn, trọng tâm là giao thông xanh và đô thị thông minh” – Nội dung này được Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh khi phát biểu tại Đại hội Đảng bộ Bộ Xây dựng lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 diễn ra sáng nay 5/8.

Quy hoạch tổng thể năng lượng phải gắn với bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu

Quy hoạch phải phân tích, đánh giá về các yếu tố, điều kiện tự nhiên, nguồn lực, bối cảnh và thực trạng phân bố, sử dụng không gian của hệ thống kết cấu hạ tầng năng lượng, bao gồm các kết cấu hạ tầng điện lực, khai thác và chế biến than, dầu khí, năng lượng mới, năng lượng tái tạo và các dạng năng lượng khác. Phát triển năng lượng gắn chặt với bảo vệ môi trường, bảo đảm phát triển năng lượng theo hướng tăng trưởng xanh và bền vững, ứng phó hiệu quả với biến đổi khí hậu.

Bắc Ninh: Kiểm soát chặt chẽ môi trường tại các làng nghề

Làng nghề đúc đồng, nhôm… Đại Bái (xã Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh) nổi bật với quy mô sản xuất lớn, tuy nhiên cũng đi kèm nhiều áp lực về khí thải và chất thải rắn. Trước thực trạng đó, tỉnh Bắc Ninh triển khai đồng bộ các biện pháp kiểm soát, siết chặt công tác bảo vệ môi trường nhằm đảm bảo phát triển làng nghề bền vững, gắn với trách nhiệm cộng đồng.