Nhiều vấn đề cần lưu ý về quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật với khí thải

30/11/2025 19:53

Dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến lộ trình áp dụng QCVN về khí thải xe mô tô, xe gắn máy cần làm rõ giải pháp tổ chức việc kiểm tra, chứng nhận xe mô tô, xe gắn máy đáp ứng mức khí thải quy định.

Theo Văn phòng Chính phủ, xét đề nghị của Bộ Nông nghiệp và Môi trường về ban hành quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông đường bộ, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà giao Bộ Nông nghiệp và Môi trường chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan và UBND TP. Hà Nội, TP. HCM rà soát kỹ lưỡng dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, bảo đảm tính khả thi.
(Ảnh minh họa)

Đồng thời, Phó Thủ tướng Chính phủ lưu ý, dự thảo Quyết định cần tập trung làm rõ việc ban hành Quyết định này khi chưa ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy tham gia giao thông đường bộ; giải pháp tổ chức việc kiểm tra, chứng nhận xe mô tô, xe gắn máy đáp ứng mức khí thải quy định tại Quyết định này;

Công tác kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm khi phương tiện tham gia giao thông trong việc tuân thủ mức khí thải; tác động của chính sách đối với người dân và doanh nghiệp, nhất là tại Hà Nội và TP. HCM..., báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15/12/2025.

Liên quan đến nội dung nêu trên, Bộ Nông nghiệp và Môi trường đã xây dựng và lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải xe mô tô, xe gắn máy lưu hành. Việc xây dựng lộ trình áp dụng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải đối với xe mô tô, xe gắn máy lưu hành nhằm mục tiêu kiểm soát, giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí do khí thải gây ra, góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng và cải thiện chất lượng môi trường sống.

Đồng thời, lộ trình này tạo cơ sở pháp lý để từng bước loại bỏ phương tiện không đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn khí thải, thúc đẩy việc chuyển đổi sang phương tiện sạch, thân thiện với môi trường. Việc áp dụng lộ trình cũng nhằm thực hiện các cam kết quốc tế của Việt Nam về giảm phát thải khí nhà kính, ứng phó với biến đổi khí hậu, đồng thời hỗ trợ phát triển giao thông đô thị bền vững, hiện đại theo định hướng chiến lược quốc gia. Đây cũng là bước đi cần thiết nhằm tiến tới xây dựng hệ thống giao thông bền vững và phát triển đô thị xanh trong tương lai./.

 

HẢI YẾN

Nguồn thiennhienmoitruong.vn
Link bài gốc

https://thiennhienmoitruong.vn/nhieu-van-de-can-luu-y-ve-quy-dinh-lo-trinh-ap-dung-quy-chuan-ky-thuat-voi-khi-thai.html

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Công nghiệp môi trường: Từ dịch vụ xử lý đến ngành kinh tế dẫn dắt chuyển đổi xanh

Việt Nam đã xác định bảo vệ môi trường là một trục chính sách quan trọng trong quá trình phát triển bền vững. Trong đó, xác định ngành công nghiệp môi trường là một nội dung quan trọng trong tổng thể phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Trong tiến trình phát triển chung, vai trò, vị trí của ngành công nghiệp môi trường đã được định vị lại và có nhiều chuyển biến quan trọng - từ dịch vụ xử lý đến ngành kinh tế dẫn dắt chuyển đổi xanh.

Biến nước thải thành tài nguyên: Ba công cụ triển vọng trong xử lý nước thải công nghiệp

Trong bối cảnh toàn cầu phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng về nước sạch, năng lượng và tài nguyên, nước thải công nghiệp trước đây được coi là gánh nặng môi trường, nay đang được nhìn nhận lại như một dòng tài nguyên quý giá. Sự thay đổi này không chỉ là chuyển biến về nhận thức mà còn là xu hướng chiến lược trong quản lý môi trường, khi các quốc gia bắt đầu xem nước thải như một nguồn năng lượng, vật liệu và dinh dưỡng có thể khai thác.