Thành phố Hồ Chí Minh lên phương án xử lý trụ sở, nhà đất dôi dư sau sáp nhập

05/10/2025 09:21

TP. HCM yêu cầu toàn bộ quỹ nhà, đất công không sử dụng hoặc sử dụng kém hiệu quả phải có phương án xử lý trước ngày 30/10.

Thực hiện thống kê báo cáo mặt bằng nhà, đất, công trình, trụ sở do Nhà nước trực tiếp quản lý không sử dụng hoặc sử dụng chưa hiệu quả, chống lãng phí trên địa bàn, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu: Đối với nhà, đất dôi dư do việc sắp xếp lại địa giới hành chính, giao Chủ tịch UBND các phường, xã và đặc khu căn cứ quy hoạch xây dựng đô thị và nông thôn, quy hoạch sử dụng đất, nhu cầu sử dụng để báo cáo, đề xuất phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất theo đúng các quy định về quản lý, sử dụng tài sản công, pháp luật đất đai, quy hoạch, xây dựng. 

Việc này nhằm bảo đảm việc sử dụng nhà, đất tiết kiệm, hiệu quả, tránh lãng phí. Trên cơ sở đó, báo cáo Sở Tài chính, phối hợp với các sở, ngành tham mưu, đề xuất UBND thành phố xem xét, quyết định.

(Ảnh minh họa: TN). 

Đối với nhà, đất có tranh chấp, khiếu nại hoặc do người dân lấn chiếm, giao Chủ tịch UBND các phường, xã, đặc khu giải quyết dứt điểm tranh chấp, khiếu nại; thực hiện thu hồi lại đất bị lấn, bị chiếm để đưa vào khai thác sử dụng. Đối với những thửa đất nhỏ hẹp, xen kẹt không đủ điều kiện tách thửa… căn cứ các quy định có thể giao đất, cho thuê đất để tránh tình trạng để trống, gây lãng phí đất đai, ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan đô thị.

Đối với nhà, đất do Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố quản lý, giao đơn vị này đề xuất phương án sử dụng đất phù hợp hoặc thực hiện đề xuất cho thuê ngắn hạn theo trình tự, thủ tục cho thuê quỹ đất, tài sản gắn liền với đất ngắn hạn theo đúng quy định. Đối với các nội dung trên, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu phải hoàn thành và báo cáo về UBND thành phố trước 30/10/2025.

Chủ tịch UBND thành phố giao Sở Nông nghiệp và Môi trường, Sở Tài chính, Sở Xây dựng và các sở, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp, hướng dẫn UBND các xã, phường, đặc khu và Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố trong quản lý, sử dụng nhà, đất, bảo đảm việc sử dụng đất tiết kiệm, hiệu quả, phù hợp với quy hoạch xây dựng đô thị và nông thôn, quy hoạch sử dụng đất, đúng quy định pháp luật.

Trước đó, Sở Tài chính cho biết, sau khi TP. HCM sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, toàn thành phố có 1.265 cơ sở nhà, đất làm trụ sở cơ quan, đơn vị. Trong số này, 85 cơ sở đã được bố trí bổ sung cho các cơ quan hành chính cấp xã. Đến nay, TP. HCM đã sắp xếp 1.139 cơ sở, gồm 133 trụ sở của các sở, ban, ngành và đơn vị sự nghiệp công lập, cùng 1.006 trụ sở UBND cấp xã. Hiện vẫn còn 211 cơ sở chưa được bố trí, đang chờ sắp xếp.../.

 

Đức Bình

Nguồn thiennhienmoitruong.vn
Link bài gốc

https://thiennhienmoitruong.vn/thanh-pho-ho-chi-minh-len-phuong-an-xu-ly-tru-so-nha-dat-doi-du-sau-sap-nhap.html

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Hà Nội tiếp tục đầu tư phát triển, hoàn thiện hạ tầng giao thông xanh

Thời gian tới, TP. Hà Nội tiếp tục đầu tư cho phát triển hạ tầng giao thông xanh, bảo đảm các điều kiện cần thiết để thực hiện các giải pháp liên quan quy hoạch, xây dựng hạ tầng, chính sách, kỹ thuật để các tổ chức, cá nhân chuyển đổi phương tiện theo lộ trình được ban hành.

Tập trung hoàn thành Dự án đường Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh đúng tiến độ

Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 526/TB-VPCP kết luận của Phó Thủ tướng Mai Văn Chính tại buổi làm việc Đoàn kiểm tra số 07 về rà soát, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án giao thông trọng điểm có kế hoạch hoàn thành năm 2025 để đạt mục tiêu 3.000 km đường bộ cao tốc.

Hà Nội về đích xây dựng nông thôn mới

Với Hà Nội, Chương trình xây dựng nông thôn mới đã trở thành “ý Đảng, lòng dân”, tạo nên những chuyển biến sâu sắc về kinh tế, xã hội, văn hóa, môi trường và chất lượng sống của người dân; đặt nền móng vững chắc cho giai đoạn phát triển mới của Thủ đô.