Sau năm 2030 sẽ đầu tư tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái

28/09/2025 20:35

Quy hoạch mạng lưới đường sắt Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái dài khoảng 187 km, xuất phát từ ga Nam Đình Vũ (Hải Phòng) và kết thúc tại khu vực Móng Cái (Quảng Ninh). Tuyến dự kiến sử dụng khổ đường 1.435 mm, điện khí hóa, và lộ trình đầu tư sau năm 2030.

Tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái dự kiến dài khoảng 187 km, xuất phát từ ga Nam Đình Vũ (Hải Phòng) và kết thúc tại khu vực Móng Cái (Quảng Ninh)

Bộ Xây dựng vừa có văn bản phản hồi ý kiến cử tri tỉnh Quảng Ninh liên quan đến việc đầu tư tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái, kết nối với Đông Hưng (Trung Quốc).

Tuyến đường sắt chiến lược, thúc đẩy kinh tế biên mậu

Cử tri Quảng Ninh cho rằng đây là tuyến giao thông chiến lược, góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế biên mậu, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi, ổn định và bền vững cho xuất khẩu nông, lâm, thủy sản từ các tỉnh phía Nam sang thị trường Trung Quốc.

Theo Bộ Xây dựng, trong Quy hoạch mạng lưới đường sắt Việt Nam giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050, tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái dài khoảng 187 km, xuất phát từ ga Nam Đình Vũ (Hải Phòng) và kết thúc tại khu vực Móng Cái (Quảng Ninh). Tuyến dự kiến sử dụng khổ đường 1.435 mm, điện khí hóa, và lộ trình đầu tư sau năm 2030.

Hiện trên hành lang Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái có hai phương thức vận tải chủ yếu: đường thủy (nội địa và ven biển) chiếm ưu thế do chi phí thấp và đường bộ với tuyến cao tốc Hạ Long - Móng Cái mới đưa vào khai thác, quy mô 4 làn xe, có khả năng đáp ứng nhu cầu vận tải hành khách đến năm 2040 (hiện mới khai thác khoảng 20% công suất).

Theo quy hoạch, hành lang này sẽ có đủ ba phương thức: đường biển, đường bộ và đường sắt. Trong đó, hàng hóa vẫn ưu tiên vận tải thủy, hành khách chủ yếu đi bằng đường bộ; tuyến đường sắt sẽ được đầu tư khi nhu cầu vận tải liên vận quốc tế tăng cao.

Để chuẩn bị cho dự án, Bộ Xây dựng đã giao Cục Đường sắt Việt Nam phối hợp với phía Trung Quốc lập quy hoạch chi tiết tuyến; đồng thời giao Ban Quản lý dự án Thăng Long lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp thẩm quyền xem xét chủ trương đầu tư.

Trong khi chờ triển khai, Bộ đề nghị tỉnh Quảng Ninh khai thác tối đa tiềm năng của hệ thống giao thông hiện hữu, đặc biệt là đường thủy và đường bộ, nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế và tạo thuận lợi cho xuất khẩu nông, lâm, thủy sản sang Trung Quốc.

Liên quan đến công tác chuẩn bị, vừa qua Đoàn công tác liên ngành do Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Danh Huy dẫn đầu đã tham dự Phiên họp lần thứ nhất Ủy ban Liên hợp hợp tác đường sắt Việt - Trung. Hai bên đã trao đổi về việc Trung Quốc hỗ trợ kỹ thuật cho dự án quy hoạch chi tiết hai tuyến đường sắt kết nối: Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái và Hà Nội - Đồng Đăng. Hiện phía Trung Quốc đã lựa chọn đơn vị tư vấn và hai bên sẽ tiếp tục phối hợp, hoàn tất các thủ tục để sớm triển khai.

PT

Nguồn baochinhphu.vn
Link bài gốc

https://baochinhphu.vn/sau-nam-2030-se-dau-tu-tuyen-duong-sat-hai-phong-ha-long-mong-cai-102250926223453091.htm

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Hà Nội: Trước ngày 10/10 sẽ khởi công Quảng trường phía Đông hồ Hoàn Kiếm

Số tổ chức, cá nhân phải di dời phục vụ thi công dự án là 59, trong đó có 17 tổ chức (ngành điện 7 đơn vị và 10 đơn vị khác) và 42 hộ dân. Hà Nội đã lên kế hoạch về địa điểm di dời của các tổ chức; với các hộ dân nếu đủ điều kiện sẽ được bồi thường tái định cư bằng đất ở xã Đông Anh, khu đô thị Việt Hưng và nhà tái định cư Thượng Thanh.

Đà Nẵng đặt mục tiêu trở thành đô thị sinh thái, thông minh, đẳng cấp khu vực châu Á

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP. Đà Nẵng nhiệm kỳ 2025 – 2030 nêu rõ 3 nhiệm vụ đột phá, trong đó có phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số gắn với phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, tạo chuyển biến mạnh mẽ về năng suất, chất lượng, hiệu quả trên các lĩnh vực.

Hà Nội sẽ xem xét chủ trương đầu tư dự án xây dựng công viên hai bên sông Tô Lịch

Chính quyền Thủ đô yêu cầu các phường Tây Hồ, Ngọc Hà, Cầu Giấy, Nghĩa Đô, Láng, Giảng Võ, Yên Hòa, Thanh Xuân, Đống Đa tập trung chỉ đạo công tác vệ sinh môi trường hai bên sông. Đồng thời, phối hợp rà soát, chỉnh trang hè phố, lan can, cây xanh, bồn hoa nhằm bảo đảm mỹ quan đô thị.