Phó Thủ tướng yêu cầu thẩm định dự án bến cảng Liên Chiểu

08/01/2019 12:32

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu theo quy định của pháp luật, trong đó cần so sánh các phương án tổ chức giao thông đến Bến cảng Tiên Sa và Bến cảng Liên Chiểu để chọn phương án tối ưu.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu theo quy định của pháp luật, trong đó cần so sánh các phương án tổ chức giao thông đến Bến cảng Tiên Sa và Bến cảng Liên Chiểu để chọn phương án tối ưu.

Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về những vướng mắc trong quá trình lập, thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng Bến cảng Liên Chiểu, thành phố Đà Nẵng.

Theo điều chỉnh Quy hoạch phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, Cảng biển Đà Nẵng là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực (Loại I); về lâu dài có khả năng phát triển để đảm nhận vai trò cửa ngõ quốc tế ở khu vực miền Trung (Loại IA). Cảng biển Đà Nẵng gồm một số khu bến cảng chính, như: Khu bến Tiên Sa, Khu bến Liên Chiểu.

Khu bến Tiên Sa là khu bến cảng tổng hợp, container phục vụ thành phố Đà Nẵng, một phần Bắc Tây Nguyên và hàng quá cảnh của Lào, Đông Bắc Thái Lan, tiếp nhận tàu có trọng tải từ 30.000 - 50.000 tấn, tàu container có sức chở đến 4.000 TEU, tàu khách du lịch quốc tế có tổng dung tích 100.000 GT và lớn hơn với ga hành khách đồng bộ, hiện đại.


Khu bến Liên Chiểu, trước mắt có chức năng chính là chuyên dùng hàng rời, hàng lỏng phục vụ trực tiếp các cơ sở công nghiệp dịch vụ tại đây. Về lâu dài (sau năm 2020) sẽ từng bước phát triển để đảm nhận vai trò khu bến chính của cảng cửa ngõ quốc tế tại khu vực miền Trung (nếu có điều kiện), tiếp nhận tàu có trọng tải 100.000 tấn, tàu container có sức chở từ 6.000 - 8.000 TEU.

Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án theo quy định của pháp luật, trong đó cần so sánh các phương án tổ chức giao thông đến Bến cảng Tiên Sa và Bến cảng Liên Chiểu để chọn phương án tối ưu (trong đó, khẳng định rõ sự cần thiết có hay không đầu tư Bến cảng Liên Chiểu để đáp ứng yêu cầu về vận tải hàng hóa, đảm bảo an toàn giao thông, hiệu quả đầu tư của Dự án và đảm bảo mục tiêu phát triển bền vững).

Được biết, dự án cảng Liên Chiểu có tổng mức đầu tư hơn 3.426 tỉ đồng, gồm các hạng mục như kè chắn sóng, đê chắn sóng, luồng tàu, giao thông kết nối cảng, hạ tầng kỹ thuật kết nối (điện, nước, thông tin liên lạc)…

Theo UBND TP Đà Nẵng, giai đoạn 2018-2019 địa phương sẽ hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư dự án. Nếu được Chính phủ phê duyệt, năm 2020, Đà Nẵng sẽ khởi công dự án và 2 năm sau sẽ đưa vào khai thác.

(CafeLand)

P.V
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại

Nguồn
Link bài gốc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

TP.HCM: Các cấp bắt đầu vào cuộc xóa dự án treo

Những tháng cuối năm 2018, TP.HCM đã đưa ra khỏi kế hoạch sử dụng đất 180 dự án giai đoạn 2015-2018 với tổng diện tích hơn 1.000ha. Trước đó, TP.HCM cũng đã “xử” 547 dự án với tổng diện tích hơn 5.000ha.

Hà Nội: Nhiều dự án 'giậm chân' vì giải phóng mặt bằng

Hàng trăm dự án phát triển đô thị tại Hà Nội gặp khó khăn vì giải phóng mặt bằng, chậm triển khai nhiều năm, gây lãng phí rất lớn. Tình trạng cố tình dây dưa của không ít hộ dân góp phần dẫn đến tình trạng bỏ hoang đất đai…

10 dấu hiệu đáng lo ngại ảnh hưởng đến thị trường bất động sản TPHCM năm 2019

Theo ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), thị trường bất động sản TP.HCM năm 2018 vẫn giữ được sự phát triển ổn định, không bị "bong bóng" và vẫn còn nằm trong chu kỳ phục hồi, tăng trưởng. Thế nhưng, năm 2019 ông nhận thấy có những dấu hiệu đáng quan ngại đối với thị trường.

Bất động sản nhạy bén trước xu hướng công nghệ

Trước bối cảnh nền kinh tế kỹ thuật số, ứng dụng công nghệ trong ngành bất động sản dần phổ biến. Hiện nay, không khó để tìm được ứng dụng cho thuê và quản lý nhà trên các hệ điều hành như iOS, Android... Với các ứng dụng này, một người dùng cũng có thể quản lý tới 100 phòng trọ thay vì nhiều người như trước đây. Ngoài tiết kiệm nguồn nhân lực, chức năng hệ thống hóa toàn bộ dữ liệu người thuê cũng giúp việc quản lý trở nên dễ dàng hơn.