Hai dự án cảng cạn ở Hà Nội... 'mắc cạn'

04/06/2025 08:42

Sau nhiều năm phê duyệt, Dự án Cảng cạn ICD Mỹ Đình và Dự án Cảng ICD Cổ Bi vẫn là bãi đất trống, có nơi người dân tận dụng chăn nuôi vịt.

Vì sao Cảng cạn ICD Mỹ Đình gần 10 năm nay không được xây dựng?

ICD Mỹ Đình: Cỏ mọc um tùm

Dự án Đầu tư xây dựng cảng cạn ICD Mỹ Đình, tại xã Đức Thượng (Hoài Đức, TP Hà Nội) được tổ chức lễ động thổ hoành tráng vào ngày 6/1/2017, có sự tham dự của lãnh đạo UBND TP Hà Nội, huyện Hoài Đức và Cục Hải quan TP Hà Nội... Dự án do Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại và Dịch vụ quốc tế làm chủ đầu tư (Interserco - ILS).

Dự án Đầu tư xây dựng cảng cạn ICD Mỹ Đình nằm cạnh Quốc lộ 32, từ km 18+400 đến km 19+050. Đây là nút giao Quốc lộ 32 và đường Vành đai 4. Vị trí này có lợi thế về giao thông đường bộ, đường thủy nội địa và đường hàng không, có thể kết nối nhanh nhất đến các cửa khẩu quốc tế như: Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, cảng Hải Phòng, cảng Cái Lân; các cửa khẩu: Móng Cái, Lạng Sơn, Lào Cai, Cao Bằng… thuận tiện cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu hàng hóa và vận chuyển nguyên liệu.

Dự án có diện tích 17,74ha với công suất 51.800TEU/năm. Tổng diện tích sàn, xây dựng các công trình kiến trúc của dự án là 104.941m2, trong đó có các tòa nhà văn phòng của các hãng vận tải, văn phòng làm việc của cơ quan hải quan; Khu trưng bày hàng hóa xuất nhập khẩu, kho CFS, kho ngoại quan, kho lạnh…

Chủ đầu tư cho biết, tiến độ dự án giai đoạn 1: Hoàn thành đưa vào sử dụng trong năm 2018 các hạng mục công trình: Sân bãi, nhà kiểm hóa, kho ngoại quan, kho CFS, kho lạnh, kho phân phối, văn phòng làm việc, hệ thống an ninh… với diện tích khoảng trên 10ha.

 

Giai đoạn 2: Hoàn thành các hạng mục công trình còn lại, kết thúc đầu tư xây dựng đưa toàn bộ dự án vào khai thác sử dụng trong năm 2020. Tổng mức đầu tư của dự án là 1.703,9 tỷ đồng.

Cuối tháng 5/2025, ghi nhận tại Cảng cạn ICD Mỹ Đình (Đức Thượng, Hoài Đức) vẫn ngổn ngang. Cổng vào dự án được xây dựng, các thiết bị máy móc vẫn “đắp chiếu”, hoen gỉ nằm phơi mưa, nắng. Tường bao dự án đã được xây dựng, cây cỏ mọc um tùm, có một ngôi nhà bằng tôn tạm bợ, có bảo vệ trông coi.

Liên quan đến Cảng cạn ICD Mỹ Đình chậm tiến độ như cam kết đã được công bố, trả lời trên báo chí, ông Triệu Văn Bằng - Phó Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại và Dịch vụ quốc tế (Interserco - ILS) cho biết: “Dự án đã giải phóng mặt bằng được hơn 99%.

Về cơ bản, chúng tôi không có vướng mắc gì, nhưng về tiến độ giải phóng mặt bằng thì có những việc phải thực hiện theo đúng quy trình”.

Trong một diễn biến khác, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đề nghị chủ đầu tư tập trung nguồn lực, có văn bản gửi Sở Tài chính cam kết tiến độ triển khai dự án đầu tư, để thực hiện khởi công dự án đầu tư trước ngày 30/6/2025 và hoàn thành chậm nhất trong năm 2027.

Dự án ICD Cổ Bi (Gia Lâm) chưa xây dựng, hiện được người dân tận dụng làm nơi nuôi vịt.

Dự án ICD Cổ Bi: Nơi nuôi vịt?

Tháng 6/2011, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội phối hợp với UBND huyện Gia Lâm và Công ty TNHH MTV Hanel tổ chức công bố và bàn giao Quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 Điểm thông quan nội địa TP Hà Nội (gọi là Cảng cạn ICD Cổ Bi - PV).

Thời điểm đó, điểm thông quan được dự kiến khởi công vào tháng 1/2012 và đưa vào sử dụng tháng 12/2014. Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án là hơn 2.560 tỷ đồng.

Công suất hoạt động của giai đoạn đến năm 2020 là 300.000 TEU/năm, đến năm 2030 là 500.000 TEU/năm trên tổng công suất khoảng 1.800.000 TEU/năm. Dự án kỳ vọng phục vụ hành lang kinh tế Đông Nam của TP Hà Nội, các tỉnh lân cận như Bắc Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Thái Nguyên và Bắc Kạn.

 

Địa điểm khu vực nghiên cứu lập quy hoạch dự án nằm trên địa bàn xã Cổ Bi (Gia Lâm, Hà Nội). Dự kiến, Cảng cạn ICD Cổ Bi sẽ khởi công vào tháng 1/2012 và đi vào hoạt động vào tháng 12/2014.

Tháng 10/2016, Bộ GTVT (nay là Bộ Xây dựng) ký Quyết định số 12772/BGTVT-KHĐT về việc chấp thuận đầu tư xây dựng Cảng cạn ICD Cổ Bi. Theo đó, UBND TP Hà Nội thu hồi 192.118m2 đất giao cho chủ đầu tư thực hiện dự án.

Ngày 29/8/2016, UBND TP Hà Nội có Quyết định số 4710/QĐ-UBND, trong đó có nội dung điều chỉnh tên đơn vị sử dụng đất để thực hiện dự án từ: “Công ty TNHH MTV Hanel” thành “Công ty TNHH ICD Hà Nội” để tiếp tục thực hiện dự án.

Trong quyết định của Bộ GTVT có nội dung đề nghị Công ty TNHH ICD Hà Nội thực hiện đầu tư xây dựng, đưa cảng cạn vào khai thác đúng quy mô, thời gian, chất lượng; tổ chức khai thác cảng cạn khi đã hoàn thành đầy đủ thủ tục theo quy định và đúng mục đích, đảm bảo an toàn, an ninh, phòng chống cháy nổ, phòng ngừa ô nhiễm môi trường.

Tháng 5/2016, lễ khởi công dự án được diễn ra. Thế nhưng, nhiều năm nay, Dự án Cảng cạn ICD Cổ Bi không có hoạt động xây dựng. Đất thu hồi phục vụ dự án bỏ hoang.

Năm 2021, Công ty TNHH ICD Hà Nội báo cáo tại Văn bản số 19/BC-ICDHN rằng dự án đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng. Công ty này đưa ra tiến độ vận hành khai thác dự án vào quý I/2023 và hoàn thành đầu tư xây dựng quý IV/2023.

 

Những ngày đầu tháng 4/2025, theo ghi nhận của phóng viên Dự án Cảng cạn ICD Cổ Bi chỉ là bãi đất được đổ rác thải, vật liệu xây dựng. Một số diện tích được người dân tận dụng làm nơi nuôi gia cầm. Hàng rào tôn được thưng xung quanh đã bị đổ.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đã chủ trì cuộc họp xem xét, giải quyết khó khăn, vướng mắc về 2 dự án: Theo đó, giao UBND huyện Hoài Đức đẩy nhanh công tác đền bù, giải phóng mặt bằng, rà soát, thống nhất với Tổng Công ty Điện lực TP Hà Nội để giải quyết vướng mắc về kinh phí giải phóng mặt bằng của 3 chân cột điện 110 KV. Sở Nông nghiệp và Môi trường tham gia ý kiến thẩm định hồ sơ điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Đầu tư xây dựng cảng cạn ICD Mỹ Đình gửi Sở Tài chính để tổng hợp, báo cáo thành phố theo quy định. Đối với Dự án ICD Cổ Bi (Gia Lâm), thành phố chỉ đạo: Công ty TNHH ICD Hà Nội hoàn thiện hồ sơ liên quan đến điều chỉnh quyết định thu hồi, giao đất để thực hiện dự án (điều chỉnh quy mô diện tích cho phù hợp), hồ sơ bàn giao mốc giới ngoài thực địa song song với thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư.

 

Nguồn giaoducthoidai.vn
Link bài gốc

https://giaoducthoidai.vn/hai-du-an-cang-can-o-ha-noi-mac-can-post734033.html

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM