Hà Nội phê duyệt phương án tuyến đường sắt đô thị chạy qua 18 phường, xã

05/09/2025 16:54

Tuyến đường sắt đô thị số 5 Văn Cao - Hòa Lạc dài 39,6km chạy qua 18 phường, xã với 6 ga ngầm, 3 ga trên cao và 11 ga mặt đất.

Mô hình nhà ga đường sắt đô thị số 5 đi qua địa bàn xã Quốc Oai, Hà Nội. Ảnh: Hoàng Sơn

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Dương Đức Tuấn vừa ký ban hành Quyết định số 4602/QĐ-UBND ngày 4.9.2025 về việc phê duyệt phương án tuyến, vị trí công trình tuyến đường sắt đô thị số 5 (đoạn Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc), tỷ lệ 1/500 tại các phường Tây Hồ, Ngọc Hà, Giảng Võ, Láng, Yên Hòa, Từ Liêm, Đại Mỗ, Tây Mỗ, Xuân Phương và các xã Sơn Đồng, Dương Hòa, An Khánh, Quốc Oai, Kiều Phú, Tây Phương, Hạ Bằng, Yên Xuân, Hòa Lạc, thành phố Hà Nội.

Theo Quyết định, phương án tuyến, vị trí công trình tuyến đường sắt đô thị số 5 (đoạn Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc), tỷ lệ 1/500 do Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội lập năm 2025, được Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội thẩm định.

Tuyến chính của đường sắt đô thị số 5 có điểm đầu tại ngã tư Văn Cao - Hoàng Hoa Thám và kết thúc tại ga Thạch Bình (Hòa Lạc), tổng chiều dài khoảng 39,6km. Ngoài ra, dự án còn có 2 nhánh kết nối vào Depot số 1 (tại xã Sơn Đồng, Dương Hòa) và Depot số 2 (tại xã Hòa Lạc), với tổng chiều dài các nhánh khoảng 4,8km.

Toàn tuyến gồm 20 nhà ga, trong đó có 6 ga ngầm, 3 ga trên cao, và 11 ga mặt đất. Các ga chủ yếu được bố trí dọc theo trục đại lộ Thăng Long và cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình. Đặc biệt, nhiều nhà ga sẽ có kết nối trực tiếp với các tuyến đường sắt đô thị khác như tuyến số 2, 3, 4, 6, 7, 8 và Monorail M2, tạo mạng lưới giao thông liên hoàn.

Tim tuyến chính gồm: tim tuyến trái đi qua các điểm từ T1 đến T92; tim tuyến phải đi qua các điểm từ P1 đến P86. Đối với tim nhánh vào Depot 1: tim nhánh đấu nối từ ga An Khánh 2 (S11) đi qua các điểm từ DP1 đến DP11; nhánh đấu nối từ ga Song Phương (S12) đi qua các điểm từ DP12 đến DP19. Tim nhánh vào Depot số 2: đi qua các điểm từ DP20 đến DP23.

Theo thiết kế, tuyến đường sắt đô thị số 5 có cấu trúc hỗn hợp: Đoạn ngầm kéo dài từ Văn Cao qua Liễu Giai, Nguyễn Chí Thanh đến Trần Duy Hưng. Đoạn mặt đất và trên cao bắt đầu từ sau Trung tâm Hội nghị Quốc gia, tiếp tục men theo đại lộ Thăng Long đến điểm cuối tại Hòa Lạc.

Dự án bố trí hai khu Depot chính: Depot 1: diện tích 32ha, phục vụ tuyến số 5 và cả tuyến số 8 (Sơn Đồng - Dương Xá), đồng thời tích hợp xưởng lắp ráp phương tiện đường sắt. Depot 2: diện tích 10,4ha, nằm trong quy hoạch khu đô thị Hòa Lạc.

UBND Thành phố giao Sở Quy hoạch - Kiến trúc kiểm tra, xác nhận bản vẽ. Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội chủ trì công bố quy hoạch, cắm mốc giới. UBND các phường Tây Hồ, Ngọc Hà, Giảng Võ, Láng, Yên Hòa, Từ Liêm, Đại Mỗ, Tây Mỗ, Xuân Phương và UBND các xã Sơn Đồng, Dương Hòa, An Khánh, Quốc Oai, Kiều Phú, Tây Phương, Hạ Bằng, Yên Xuân, Hòa Lạc quản lý mốc giới, đất đai theo quy hoạch.

Nguồn laodong.vn
Link bài gốc

https://laodong.vn/xa-hoi/ha-noi-phe-duyet-phuong-an-tuyen-duong-sat-do-thi-chay-qua-18-phuong-xa-1569084.ldo

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Bộ trưởng Xây dựng kiểm tra ga ngầm tuyến metro Nhổn – ga Hà Nội, yêu cầu đẩy nhanh tiến độ

"Chỉ cần thi công nhanh hơn 1 tháng, 1 tuần hay 1 ngày, người dân sẽ sớm được hưởng lợi từ dịch vụ vận tải công cộng hiện đại, thuận tiện. Do vậy, tiến độ dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn-ga Hà Nội không thể chậm trễ, công tác thi công cần đặc biệt quan tâm", Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh nói.

Hà Nội bảo đảm an toàn thoát nước, phòng ngập úng

Để phòng ngừa tình trạng ngập úng có thể ảnh hưởng đến các hoạt động chào mừng Quốc khánh, các địa phương và thành phố Hà Nội đã đồng loạt kích hoạt kịch bản chống ngập, chủ động nạo vét, khơi thông dòng chảy, đồng thời huy động nhân lực, thiết bị sẵn sàng ứng phó khi mưa lớn xảy ra.

Chuyển đổi xanh: “Thành phố trong thiên nhiên”

Chuyển đổi xanh đã và đang trở thành yêu cầu cấp thiết đối với mỗi quốc gia trong bối cảnh biến đổi khí hậu diễn biến ngày càng phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến an ninh năng lượng, lương thực và phát triển bền vững. Với Singapore, quốc gia này nhấn mạnh vào phủ xanh (mở rộng không gian xanh) với mục tiêu mỗi hộ gia đình chỉ cách công viên trong vòng 10 phút đi bộ.