Cận cảnh bến xe miền Đông mới trị giá hơn 4.000 tỷ đồng

09/04/2019 17:32

Cận cảnh bến xe miền Đông mới trị giá hơn 4.000 tỷ đồng

Công trình Bến xe Miền Đông mới (TP.HCM) dự kiến đưa vào hoạt động trong quý I/2019, tuy nhiên đến nay nhiều hạng mục vẫn chưa hoàn thành. Dự kiến trong tháng 9/2019 mới đưa dự án vào khai thác và vận hành giai đoạn 1. Bến xe Miền Đông mới được khởi công xây dựng vào tháng 4/2017, với diện tích hơn 16ha, vốn đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng, nằm tại phường Bình Thắng, thị xã Dĩ An (Bình Dương) và phường Long Bình, Q.9, (TP.HCM). Cuối năm 2018 chủ đầu tư dự án cho biết sẽ đưa vào khai thác từ quý 1/2019 nhưng tới nay dự án vẫn còn nhiều phần đang thi công. Dự kiến sẽ không thể khai thác đúng hẹn.

Công trình Bến xe Miền Đông mới (TP.HCM) dự kiến đưa vào hoạt động trong quý I/2019, tuy nhiên đến nay nhiều hạng mục vẫn chưa hoàn thành. Dự kiến trong tháng 9/2019 mới đưa dự án vào khai thác và vận hành giai đoạn 1.

Bến xe Miền Đông mới được khởi công xây dựng vào tháng 4/2017, với diện tích hơn 16ha, vốn đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng, nằm tại phường Bình Thắng, thị xã Dĩ An (Bình Dương) và phường Long Bình, Q.9, (TP.HCM). Cuối năm 2018 chủ đầu tư dự án cho biết sẽ đưa vào khai thác từ quý 1/2019 nhưng tới nay dự án vẫn còn nhiều phần đang thi công. Dự kiến sẽ không thể khai thác đúng hẹn.

Dự án do Tổng công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (Samco) làm chủ đầu tư. Theo quy hoạch chi tiết, Bến xe Miền Đông mới gồm bốn khu A, B, C, D; trong đó, khu A là đất bến bãi, công trình công cộng và phụ trợ, với công trình cao nhất có 26 tầng, có diện tích 122.480m2 (chiếm 76,37%,); khu B là trạm xe buýt (cao 2 tầng); khu C là kho trung chuyển và giao dịch hàng hóa (cao 5 tầng); và khu D là khu thương mại dịch vụ (cao 15 tầng).


Đơn vị thi công dự án Bến xe Miền Đông (BXMĐ) mới cho biết tính đến thời điểm hiện tại, dự án đã hoàn thiện khoảng 90%. Chỉ còn bổ sung một số hạng mục quản lý các thiết bị phục vụ hành khách như máy vi tính, các phần mềm quản lý hành khách, camera, trụ ATM, các hoạt động ăn uống khác. Phía tổng công ty cũng đang lựa chọn đơn vị để xây dựng, quản lý theo chỉ đạo của TPHCM.

Tuy nhiên, theo chủ đầu tư, vấn đề khó khăn chính là giao thông kết nối xung quanh với dự án bến xe này. Điển hình là đường kết nối giao thông xung quanh bến xe và tuyến metro vẫn chưa hoàn thành.

Cụ thể, đại diện Samco cho hay các đường kết nối giao thông xung quanh đã được TPHCM chỉ đạo cho nhiều chủ đầu tư, các nhà thầu đã và đang làm thủ tục triển khai làm đường. Con đường đầy sỏi đá và ổ gà phía trước không thuộc trách nhiệm của Samco mà thuộc về Khu quản lý giao thông đô thị số 2 (Khu 2) do Sở GTVT đầu tư.

Theo đó, tiến độ đưa bến xe vào khai thác với tiến độ khai thác giao thông bên ngoài chưa có sự đồng bộ. Như vậy, dự án bến xe mới dù có hoàn thành cũng khó đưa vào hoạt động khi đường ra vào bến chưa được mở rộng và kết nối với xa lộ Hà Nội.

Theo kế hoạch, quý 1/2019 Bến xe miền Đông mới sẽ đi vào hoạt động, khai thác. Tuy nhiên, Trưởng phòng Quản lý vận tải đường bộ, Sở GTVT TPHCM mới đây cho biết theo đề xuất của Samco thì ngày 2/9 tới sẽ vận hành giai đoạn 1 của dự án. Khi đó Sở GTVT có kế hoạch phân luồng giao thông để đảm bảo sự hoạt động của bến xe. Về vấn đề giao thông kết nối, kế hoạch đầu tư đường kết nối phải đến đầu năm 2020 mới hoàn thiện.

(Nhịp sống kinh tế)

P.V
Tạp chí Doanh nghiệp và Thương mại

Nguồn
Link bài gốc

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Cầu An Phú Đông chưa xây, giá đất đã nhấp nhổm

Giá đất mặt tiền đường khu vực phường An Phú Đông có vị trí hơn 100 triệu đồng/m². Dù chưa có thông tin chính xác về thời điểm xây cầu tạm An Phú Đông nối phường An Phú Đông , quận 12 với quận Gò Vấp nhưng giới cò đất vẫn mượn cớ này để tự đẩy giá nhà, đất lên cao.

Thủ tướng chỉ đạo tập trung phát triển 4 dự án đường sắt quan trọng

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa có ý kiến về định hướng phát triển giao thông vận tải đường sắt. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu, tiếp thu ý kiến của các Bộ: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ, Quốc phòng, Công an, trong đó lưu ý tập trung 4 dự án đường sắt quan trọng đã được Quốc hội thông qua phương án sử dụng nguồn vốn dự phòng của Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020.

Hạ tầng giao thông bứt phá, bất động sản Quảng Ninh cất cánh mạnh mẽ trong năm 2019

Những ngày qua, giới địa ốc hướng sự chú ý về Quảng Ninh với thông tin các nhà đầu tư, môi giới liên tục đổ về đây. Sự sôi động này hình thành sau khi hàng loạt công trình hạ tầng lớn tại đây được đưa vào sử dụng, đặc biệt mới đây Chính Phủ đã chính thức phê duyệt quy hoạch khu kinh tế Vân Đồn đến năm 2040, tầm nhìn đến 2050 trở thành một trong những thành phố đáng sống bậc nhất châu Á - Thái Bình Dương.

Việt Nam là nước duy nhất khu vực còn phát triển condotel

Không chỉ là nước duy nhất còn phát triển condotel trong khu vực, thị trường condotel Việt Nam cũng tiềm ẩn nhiều bất cập do bế tắc trong khâu pháp lý và chưa có định hướng phát triển đúng đắn. Nhận định về thị trường condotel Việt Nam, ông Kai Marcus Schroter, Tổng giám đốc Hospitality Tourism Management cho rằng, hiện nay chính quyền nhiều địa phương còn thiếu hiểu biết khi đánh giá một dự án condotel. Vận hành condotel không thể được hiểu như phát triển và vận hành một dự án nhà ở hay khách sạn. Căn hộ để ở và căn hộ để làm khách sạn rất khác nhau và chính quyền địa phương phải phân biệt rõ ràng điều này khi cấp phép đầu tư. Tuy condotel rất hấp dẫn vì nó tạo ra dòng tiền ngay cả khi sản phẩm chưa được xây dựng xong nhưng khái niệm condotel đã bị đánh giá quá cao ở Việt Nam.