Những hiện tượng tự nhiên khiến máy bay dễ gặp nạn nhất

Những vụ tai nạn máy bay xảy ra gần đây khiến nhiều người đặt câu hỏi đâu là hiện tượng tự nhiên khiến máy bau dễ gặp nạn nhất?

Thời tiết

Thời tiết xấu là thủ phạm gây ra 10% số vụ tai nạn máy bay. Dù có nhiều thiết bị điện tử hỗ trợ như la bàn hồi chuyển, định vị vệ tinh và kết nối dữ liệu thời tiết, máy bay vẫn dễ bị ảnh hưởng trong điều kiện bão, tuyết và sương mù.

Tháng 12/2005, chiếc máy bay chở khách số hiệu 1248 của hãng hàng không Southwest bay từ sân bay quốc tế Baltimore - Washington đến sân bay quốc tế Chicago Midway, nỗ lực hạ cánh trong cơn bão tuyết. Nó trượt khỏi đường băng và đâm vào một hàng xe, khiến một trẻ nhỏ thiệt mạng.

Tia sét

Tia sét từng là hung thần với các chuyến bay. Sét đánh vào đầu máy bay có thể làm phi công bị mù tạm thời, gây chập cháy và làm hỏng các thiết bị điện tử trên máy bay.

may bay gap nan

Bình thường, có khoảng 2.000 đám mây chứa sét trên bầu trời. Mỗi giây, các đám mây này có thể phóng 100 tia sét.

Tai nạn thảm khốc nhất xảy ra vào năm 1963, máy bay của hãng Pan America bị rơi do sét đánh làm 83 người thiệt mạng.

Chim

Chim là lí do tự nhiên hàng đầu khiến các chuyến bay gặp sự cố. Cơ quan hàng không thế giới đã ghi nhận hàng ngàn vụ va chạm với chim mỗi năm và khoảng 80% số vụ va chạm với chim không được ghi lại.

Các tai nạn xảy ra do chim va phải kính chắn gió máy bay, hoặc bị hút vào động cơ gây hỏng hóc.

Các vụ va chạm hầu hết là ở tầm thấp, khi máy bay cất cánh và hạ cánh. Nhưng thực tế máy bay từng va chạm với chim ở độ cao 6.000m – 9.000m. Thậm chí, có loài ngỗng có thể bay cao tới hơn 10.000m. Thiệt hại hàng năm do va chạm vớ i chim lên tới 1,2 tỉ đô la.

Băng đá

Mùa đông, nước đóng băng trên cánh máy bay gây nguy cơ đáng kể (làm các chuyến bay bị hoãn, hủy). Nước mưa đóng băng cánh máy bay làm cho máy bay bị giảm tốc độ và khó cất cánh.

Băng đá xuất hiện cả trên không lẫn dưới mặt đất, gây ảnh hưởng lớn tới các máy bay thương mại và các loại máy bay cỡ nhỏ. 819 người thiệt mạng vì nguyên nhân này tính từ năm 1982 tới năm 2000, phần lớn vào mùa đông lạnh giá.

Nhưng ngày nay, với các ứng dụng và thiết bị hiện đại, tác hại của hiện tượng này đã giảm thiểu tối đa. Tuy nhiên, việc kiểm tra băng tuyết trên cánh máy bay là một trong những yêu cầu bắt buộc trước khi cất cánh.

Khói bụi

Khói bụi, đặc biệt là khói bụi của núi lửa rất dễ khiến phi công lầm tưởng thành mây thường. Bay qua một đám khói bụi là vô cùng nguy hiểm. Cục Địa chất Mỹ cho biết, máy bay rất dễ rơi vào không gian khói bụi của núi lửa vì con người khó có thể phân biệt mây thường và mây bụi, dù bằng mắt thường hay qua radar.

Từ nơi phát tán, bụi khói có thể trôi dạt rất xa. Đợt phun trào núi lửa ở Iceland đã làm một lượng khói bụi khổng lồ trôi dạt trên Đại Tây Dương, khiến các chuyến bay ở Tây Âu bị gián đoạn.

Theo hãng Airbus, các máy bay phải tuyệt đối tránh bay vào khu vực có khói bụi núi lửa. Các hãng chế tạo máy bay nói rằng thực tế cho thấy khói bụi có thể gây nguy hại nghiêm trọng đến bề mặt máy bay, kính chắn gió, động cơ. Các hệ thống thông gió, dẫn nước, điện cũng có thể bị phá hỏng.

Nghiêm trọng hơn, bụi núi lửa khi chui vào động cơ có thể gây hỏng hóc, ăn mòn các bộ phận, khiến một phần hoặc toàn bộ ống dẫn nhiên liệu bị tắc.

Nhiễu động không khí

Các nhà khoa học đặt cho vùng nhiễu động khí là sát thủ ẩn mình trong không trung. Tất nhiên vùng nhiễu động khí không chỉ xuất hiện trên vùng trời hải dương mà còn xuất hiện cả trên vùng trời lục địa.

Chúng thường xuất hiện ở độ cao từ 7-12km hoặc gần các vùng núi cao, tại vùng trời quang, ít mây – địa điểm ưa thích của các phi công.

Vùng nhiễu động không khí  được hiểu một cách đơn giản là vùng trời mà ở đó có sự chuyển động hỗn loạn của các khối không khí. Theo nguyên lý thông thường, gió thổi ngang, trên mạnh dưới yếu, càng lên cao không khí càng loãng.

Tuy nhiên, ở những “vùng nhiễu động khí”, điều này không xảy ra. Tại đó, không khí và gió chuyển động lên xuống, ngang dọc không ngừng, hỗn loạn và thay đổi vận tốc liên tục, tạo các dòng xoáy trong khoảng thời gian ngắn.

Giới khoa học gọi đây là một trong những kẻ thù nguy hiểm nhất của máy bay. Bởi lẽ, nếu chỉ sử dụng radar thông thường, không thể phát hiện vị trí của những “vùng nhiễu động khí” này.

Những tai nạn máy bay xảy ra rất nhiều nguyên nhân là o các sự cố về tự nhiên (nguồn: VTC)

Hảo Min / Theo Gia đình Việt Nam