Thứ sáu, 13-12-2019 |
---
Cách giúp tiêu hóa thức ăn nhanh hơn
13/08/2019
​Mặc dù tốc độ tiêu hóa phụ thuộc chủ yếu vào cơ chế tự nhiên của cơ thể, nhưng có một số điều bạn có thể làm tăng tốc độ và chất lượng tiêu hóa của bạn.

Dưới đây là những cách đơn giản giúp bạn thoát khỏi chứng đầy bụng khó chịu này:

Kiểm soát lượng muối

Nếu bạn thường xuyên bị đầy bụng, ợ hơi, hãy xem lại lượng muối nạp vào cơ thể hàng ngày.

Ăn các thực phẩm nhiều muối khiến quá trình loại bỏ nước dư thừa của cơ thể chậm lại, cảm giác đầy hơi khiến bạn cảm thấy như có một quả bóng đang dần căng lên trong dạ dày. Muối hiện diện trong hầu hết các loại thực phẩm chế biến và đóng gói sẵn. Nếu bạn cảm thấy khó có thể tránh các loại thức ăn này, hãy uống nhiều nước hơn để thải bớt muối trong cơ thể.

Ăn thêm trái cây sau bữa ăn

Nếu đã trót ăn một bữa ăn nhiều dinh dưỡng và no nê, có lẽ bạn nên tráng miệng bằng một quả chuối. Điều đó sẽ giúp thúc đẩy quá trình đào thải nước dư thừa của cơ thể. Quả chuối chưa nhiều kali, có tác dụng điều hòa lượng muối trong cơ thể, giảm hiện tượng đầy bụng, ợ hơi.

Ngoài ra, các loại hoa quả như đu đủ, dưa cũng chứa các enzym hỗ trợ việc phá vỡ các protein, thúc đẩy quá trình tiêu hóa thực phẩm của dạ dày. Vì vậy, tráng miệng bằng hoa quả sau những bữa ăn thịnh soạn là điều cần thiết giúp thúc đẩy sự tiêu hóa, tránh táo bón và hiện tượng đầy hơi khó chịu.

Uống nước sẽ giúp bạn tiêu hóa nhanh hơn

Uống nước, đặc biệt là nước trà, trong hoặc sau bữa ăn hỗ trợ tiêu hóa. Chất lỏng giúp cơ thể bạn phân hủy thức ăn và nước có thể giúp bạn bằng cách dưỡng ẩm.

Uống nước là chìa khóa để duy trì mức độ thích hợp của sản xuất nước bọt và chất lỏng trong dạ dày. Nước cũng làm mềm phân, giúp ngăn ngừa táo bón.

Ngoài ra, nước là yếu tố quan trọng để sử dụng hiệu quả chất xơ của cơ thể, một thành phần quan trọng của quá trình tiêu hóa.

Ăn sữa chua rất tốt cho đường tiêu hóa

Sữa chua là một thực phẩm tuyệt vời cho quá trình tiêu hóa. Các lợi ích tiêu hóa của sữa chua được cho là đến từ cách làm sữa chua:

Sữa chua làm giảm thời gian cần thiết để phục hồi từ nhiễm trùng, cũng như làm giảm đáp ứng của hệ thống miễn dịch ở những người bị hội chứng ruột kích thích. Làm tăng tốc độ thức ăn đi qua ruột.

Massage bụng

Nếu bạn trót ăn quá nhiều và bắt đầu cảm thấy khó chịu, đầy bụng, bạn có thể nằm xuống và nhờ ai đó massage bụng một chút, hoặc có thể tự xoa bụng. Hành động này sẽ giúp thức ăn chuyển động chậm hơn, giảm áp lực cho đường tiêu hóa.

Ngủ đùng cách cũng là một trong những bài tập giúp tiêu hóa nhanh

Giấc ngủ cung cấp cho các cơ quan tiêu hóa thời gian cần thiết để nghỉ ngơi và phục hồi, tăng khả năng tiêu hóa thức ăn nhanh chóng và hiệu quả. Thực hiện một số thay đổi đối với giấc ngủ của bạn sẽ có lợi ích tiêu hóa rất tốt.

Đừng ngủ ngay lập tức sau khi ăn, chờ 1-2 giờ để đảm bảo cơ thể của bạn có đủ thời gian để tiêu hóa. Hãy thử ngủ ở phía bên trái của bạn. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngủ ở phía bên trái làm tăng khả năng tiêu hóa.

Ăn gừng giúp tiêu hóa nhanh hơn

Gừng đã được sử dụng hàng ngàn năm như một liều thuốc trợ giúp tiêu hóa, và sự phổ biến của nó vẫn tồn tại cho đến ngày nay. Gừng được cho là kích thích sự giải phóng các enzym trong đường tiêu hóa làm tăng hiệu quả tiêu hóa của thức ăn.

Gừng đã được chứng minh là làm tăng các cơn co thắt cơ trong dạ dày, giúp di chuyển thức ăn đến ruột non nhanh hơn.

Tập yoga

Hầu hết mọi người cho rằng không nên luyện tập sau khi ăn no. Nhưng nếu bạn cảm thấy những triệu chứng của đầy bụng, ợ hơi, đừng vội vàng tìm đến thuốc. Chỉ 15 phút thả lỏng cơ thể, tập yoga có thể đem lại hiệu quả hơn những liều thuốc.

Rất nhiều tư thế yoga có tác dụng giúp thả lỏng cơ thể và vòng bụng, cải thiện quá trình tiêu hóa, giảm áp lực cho vùng bụng và xua tan sự khó chịu do đầy bụng.

Quỳnh An (t/h)

Video
Cùng chuyên mục
Đừng bỏ lỡ